NTP - Sẽ tiếp tục khẳng định vị thế ngành nhựa

  1. Tổng quan về NTP
  • Ngành nghề kinh doanh
    NTP hoạt động trong lĩnh vực Nhựa vật liệu xây dựng: phục vụ các công trình công nghiệp, giao thông vận tải, dầu khí, dân dụng, v.v.
  • Sản phẩm: ống PP-R, phụ tùng PP-R, ống HDPE,…và dóng sản phẩm ống, phụ tùng PVC, PPR, phụ vụ nhu cầu xây dựng dân dụng. Đối với dòng sản phẩm ống, phụ thuộc HDPE được sử dụng trong các dự án xây dựng hạ tầng ống cấp thoát nước.
  • Thị phần: NTP có thị phần tập trung ở miền Bắc với 60% thị phần miền Bắc và 40% thị phần căn nước nhờ hệ thống phân phối lớn, cơ cấu sản phẩm đa dạng.
  • Cổ đông cô đặc: ban lãnh đạo + tổ chức + nước ngoài nắm giữ đến 77,94%. Trong đó tổng CT đầu tư & kinh doanh vốn nhà nước nắm giữ 37,1%
  1. Vĩ mô ngành nhựa
  • Ngành nhựa bước vào giai đoạn bão hoà
  • Động lực tăng trưởng chính của ngành nhựa từ nhựa bao bì và nhựa xây dựng ( phục vụ cho việc xây dựng hoàn thiện dự án hạ tầng cấp thoát nước).
    PVC tập trung kinh doanh chính là từ nhựa vật liệu xây dựng dân dụng, khi mà hạt nhựa PVC chiếm khoảng 68% nguyên liệu nhựa của NTP và hạ nhựa này được ứng dụng chủ yếu trong lĩnh vực nhựa XD.
  • Giá dầu điều chỉnh sẽ giúp giá NVL đầu vào của các công ty ngành nhựa được giảm=> cải thiện biên lợi nhuận
    PE và PP là 2 nguyên liệu nhựa được điều chế từ dầu thô và khí thiên nhiên, do đó biến động giá 2 loại nhựa này sẽ tương quan với giá dầu Brent thế giới. Hiện giá dầu thế giới đã tạo đỉnh và giảm về mức 72 USD/thùng.
  1. Kết quả kinh doanh
  • Quý 3/2021, NTP ghi nhận doanh thu 1.016 tỷ đồng, giảm 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế giảm xuống mức 78 tỷ đồng, giảm 43,6% so với quý 3/2020.
  • Trong kỳ, doanh thu hoạt động tài chính của NTP tăng mạnh từ 389 triệu lên 9 tỷ, chủ yếu đến từ lãi tiền gửi tiền cho vay. Có thể thấy khoản mục các khoản tương đương tiền của NTP tăng lên khá cao từ 150 triệu lên 600 tỷ, và nguồn tiền này một phần đến từ khoản nợ vay tài chính ngắn hạn.
  • Hàng tồn kho quý III vẫn tiếp tục tăng cao: NTP vẫn duy trì nguồn tiền để nhập NVL, khi mà nợ tài chính ngắn hạn tăng 88,6%. Nguồn NVL đã được NTP tích trữ vào quý II/2021.
    => Với kế hoạch doanh thu bán sản phẩm đặt ra năm 2021 là 5.100 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 432 tỷ đồng thì sau 9 tháng đầu năm, công ty đã thực hiện khoảng 66% mục tiêu doanh thu năm và 95% mục tiêu lãi trước thuế năm.
  1. Luận điểm đầu tư
  • Thoái vốn nhà nước

Bộ Tài chính vừa có văn bản 11910/BTC-TCDN gửi Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh Vốn Nhà nước (SCIC) đề nghị triển khai thoái vốn năm 2021 theo kế hoạch đã được thông qua. Theo đó, Bộ Tài chính đề nghị SCIC tập trung triển khai thoái vốn tại ba doanh nghiệp là: Tập đoàn Bảo Việt (mã chứng khoán BVH), Tổng CTCP Bảo Minh (mã chứng khoán BMI) và CTCP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong (mã chứng khoán NTP).

  • Hưởng lợi từ các dự án cấp thoát nước công suất lớn tại Hà Nội

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, Thành phố đang triển khai 4 dự án phát triển nguồn cấp nước, gồm: Nhà máy Nước mặt sông Hồng công suất giai đoạn 1 là 300.000m3/ngày - đêm; Nhà máy Nước mặt sông Đà (giai đoạn 2) nâng công suất lên 600.000m3/ngày - đêm; Nhà máy Nước Phú Sơn, huyện Ba Vì (giai đoạn 2) nâng công suất lên 60.000m3/ngày - đêm; Nhà máy Nước Mê Linh tại xã Tiến Thịnh, huyện Mê Linh, công suất 25.000m3/ngày - đêm.

Các dự án trên được tập trung thực hiện nhằm hoàn thành mục tiêu đến năm 2025 sẽ có 100% người dân Thủ đô được sử dụng nước sạch với cùng một tiêu chuẩn nước đô thị.

  • Biên lợi nhuận quý IV/2021 được cải thiện
    Giá nguyên vật liệu đầu vào giảm

Chi phí NVL chiếm khoảng 63% chi phí sxkd của NTP, trong đó chi phí mua hạt nhựa đầu vào tương ứng khoảng 70% chi phí NVL. Hiện thì giá hạt nhựa cũng đang điều chỉnh, từ 0,8 về 0,67
Ngoài ra việc tích trữ hàng tồn kho lớn với giá rẻ cũng là sẽ một trong những điểm tích cực hỗ trợ giảm chi phí NVL.
Và có thể NTP sẽ thực hiện việc bán hàng tồn kho giá rẻ khi mà giá dầu bắt đầu tạo đỉnh và mang về một khoản doanh thu đột biến từ đây.

  • Tỷ giá USD/VND

Tỷ giá đang ở mức thấp bằng tỷ giá năm cuối năm 2017 - đầu năm 2018.

  1. Phân tích kỹ thuật

NTP vẫn trong uptrend dài hạn, hiện về khung tuần thì có thể thấy thanh khoản đang bắt đầu quay trở lại. Và NTP sau khi đi SW quanh vùng giá 46-52 đã bật tăng và tiếp tục xu hướng tăng giá của mình.

Về nến pin bar giảm tuần trước + nến giảm cùng với thanh khoản thấp cho thấy sự điều chỉnh giá trong ngắn hạn tại đỉnh mới => nhưng hiện vẫn chưa vi phạm trend dài hạn của NTP.

Khung ngày NTP đang có xu hướng đi ngang khi chạm lai band dưới của dải BB, cùng với vol khá bé. Với NTP khuyến nghị NDT mua và nắm giữ.

Vùng giá mua 60-61, vùng giá cắt lỗ: 56.8 Target 78-80.

Giá chạm 68 giảm về đỉnh cũ @@

Chán phèo…chả có vị gì

Kèo fail rồi bro

1 Likes

Hỏng rồi

1 Likes

Hỏng thật rồi