NTP – Sóng thoái vốn còn hấp dẫn không.

Năm nay là một năm khó chung với tất cả các Doanh nghiệp sản xuất, phân phối khi mà các tỉnh thực hiện dãn cách, phân phối kém, giảm số lượng công nhân nhà máy, và đầu ra bị ảnh hưởng khi xây dựng dân dụng cũng bị đình công. Vậy các yếu tố ở trên đã phản ánh vào giá của NTP chưa, và tiềm năng phát triển của NTP ra sao chúng ta hãy cùng đi rõ vào tìm hiểu, nhất là khi doanh nghiệp đang đứng trước “sóng” thoái vốn.
Giai đoạn cuối quý 3 và đầu quý 4 chúng ta đã xác nhận đà tăng trưởng rất nhanh của giá hạt nhựa ở hầu hết các thị trường lớn trên thế giới, và dường như bong bóng đó đã đang dần vỡ ra khi một loạt thị trường báo giá hạt thành phẩm giảm sâu. Quý 3 năm 2021 NTP ghi nhận DT thuần giảm sút so với cùng kì khoảng 15%, kéo chỉ tiêu lũy kế 9 tháng đầu năm xuống gần như chỉ nhỉnh hơn năm trước gần 1%,trong khi giá vốn hàng bán lũy kế cao hơn năm trước. Biên lợi nhuận gộp cũng chỉ đạt ở mức quanh 25.8%.
Đây là một bài toán phổ biến với các doanh nghiệp sản xuất phân phối trong năm vừa qua, tuy nhiên chúng ta vẫn có các luận điểm tích cực cho điểm mua của NTP là:

  • Xuyên suốt quá trình trước khi giá NVL bùng nổ thì NTP đã tăng tích trữ hàng tồn kho rất nhiều và chủ yếu vào mục Nguyên liệu, vật liệu và Thành phẩm. Và giai đoạn đó giá đầu vào chưa vào đoạn tăng phi mã, đến nay khi hoạt động xây dựng bắt đầu phát triển lại thì Doanh nghiệp sẽ đẩy mạnh được việc bán hàng với giá vốn thấp, chi phí thấp trong khi giai đoạn rồi giá thành đầu vào đầu ra là rất cao; vừa tạo ra doanh thu với biên lợi nhuận tốt, vừa có thể làm lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.
  • Sau khi giảm thiểu được các chi phí QLDN hồi quý 2 giờ sang đến quý 3 Doanh nghiệp tiếp tục giảm thiểu được hơn 50% chi phí bán hàng so với cùng kì.
  • Làn sóng giải ngân đầu tư công quay trở lại, kéo theo một loạt các ngành khác hưởng lợi cùng như nhu cầu xây dựng dân dụng phát triển và ống nhựa PVC của NTP là vật liệu thiết yếu trong các công trình.
    Bên cạnh đó vẫn còn các hạn chế của NTP chưa xử lý tốt trong thời gian qua là:
  • Vòng quay tiền mặt của NTP rất cao, các khoản phải thu mất 73 ngày thu hồi vốn, số ngày tồn kho rơi vào 119 ngày còn số ngày phải trả là 48 ngày. Đây là một con số không tốt trong việc hoạt động bán hàng của 1 doanh nghiệp sản xuất phân phối như NTP.
  • Doanh nghiệp tăng dự trữ tiền mặt rất nhiều, cấu thành chủ yếu từ vay tài chính ngắn hạn trong thời kì hoạt động kinh doanh kém. Việc này làm lãng phí khoản vay đó khi doanh nghiệp cầm tiền trong lúc không mở rộng, tài trợ được mảng nào. Tuy nhiên vấn đề này cũng phải xem xét đến mục đích bên trong doanh nghiệp, có thể doanh nghiệp dự trữ tiền mặt trong thời kì khó khăn vừa qua.
    Xét về phân tích kĩ thuật, dường như cổ phiếu bước vào giai đoạn tái tích lũy khi vừa bước vào uptrend phá vỡ đỉnh thời đại cũ quanh vùng giá 50-51. Hiện tại động lực để đẩy giá cổ phiếu lên chưa nhiều tuy nhiên những gì chúng ta kì vọng vào một quý 4 trở lại ấn tượng là hoàn toàn có thể. Có thể giai đoạn ra BCTC quý 4 nội tại cơ bản của doanh nghiệp sẽ tác động tích cực lên giá của cổ phiếu.
    Giai đoạn đó cũng rất phù hợp khi cổ phiếu xây được 1 nền tích lũy từ 60-64 với thời gian 8 tuần ở stage này, timing rơi vào tuần 3/1- 7/1 NTP sẽ xây nền xong xuôi và break đi lên. Khuyến nghị gom dần với target 80-85.
    Ai quan tâm và muốn trao đổi sâu hơn về các yếu tố khác của doanh nghiệp thì mời mng vào hội những người yêu thích NTP ạ: https://■■■■.me/g/dncjer899
3 Likes

Con này đang tích lũy

image

Phải cầm dài

2 Likes

Mã này quá tốt đối với những ai kiên nhẫn

Vol như này chứng tỏ cổ đông cũ không ra hàng. Đúng là hàng ngon thì ai nhè

1 Likes

nhìn nghi lắm =))) cuối năm con nào cũng tranh nhau nổ

1 Likes