Nữ doanh nhân kêu oan bất thành trong vụ nợ ngân hàng hơn 980 tỷ đồng

Tòa cho rằng bà Nguyễn Thị Ngọ, 70 tuổi, đã lập hồ sơ phương án kinh doanh khống để vay tiền DAB, gây thiệt hại 1.236 tỷ đồng, nên bác quan điểm kêu oan của nữ doanh nhân này.

Ngày 1/4, sau nhiều này xét xử và nghị án, TAND TP HCM tuyên bà Nguyễn Thị Ngọ, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Giáo dục và Phát triển nguồn nhân lực châu Á Thái Bình Dương, án 7 năm tù về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; buộc trả Ngân hàng Đông Á (DAB) 1.236 tỷ đồng, gồm 841 tỷ đồng nợ gốc và 394 tỷ đồng tiền lãi - là hậu quả vụ án đến thời điểm xét xử.

Bị quy kết có vai trò chủ mưu, ông Trần Phương Bình, 65 tuổi, cựu tổng giám đốc DAB, nhận thêm 8 năm tù về cùng tội danh; tổng hợp với 4 bản án trước đó, ông Bình phải chấp hành hình phạt tù chung thân.

Do sức khoẻ yếu phải nhập viện sau hai ngày ra toà, hôm nay bị cáo Bình vắng mặt trong buổi tuyên án.

Bà Ngọ tại ngoại tham gia phiên tòa. Ảnh: Hồng Hào

Ở vai trò đồng phạm, bị cáo Nguyễn Đức Tài (56 tuổi, nguyên Giám đốc DAB Sở giao dịch) bị tuyên 2 năm tù; Nguyễn Thị Ngọc Vân (54 tuổi, nguyên Phó Tổng giám đốc DAB) một năm tù.

Theo HĐXX, quá trình vay vốn DAB, bà Ngọ đã lập hồ sơ phương án kinh doanh khống; nhờ chồng, con, cháu và nhân viên đứng tên ký hợp đồng vay vốn để đảo nợ, trả nợ cho các khoản vay tại ngân hàng khác. Hành vi của bị cáo phù hợp với lời khai của nhân viên DAB, những người ký tên hợp đồng vay vốn giúp bị cáo.

Quá trình xét xử, bà Ngọ kêu oan , cho rằng cáo trạng "không đúng sự thật". Bà được ông Bình nhờ đứng tên vay để tăng vốn điều lệ cho DAB chứ không có nhu cầu vay đầu tư. Những khoản vay sử dụng vào mục đích kinh doanh thì đều có tài sản bảo đảm và đã tất toán hết.

Toà cho rằng lời khai của bà tại tòa không phù hợp với những lời khai tại cơ quan điều tra và lời khai của các bị cáo khác... Bà đang là cổ đông của DAB và đã hưởng 38 tỷ đồng cổ tức từ việc sở hữu số cổ phần được mua từ tiền vay của ngân hàng này. Từ đó, tòa xác định việc truy tố bà là "không sai".

Cho rằng bà chưa nhận thức hành vi phạm tội, HĐXX không áp dụng tình tiết thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. TAND TP HCM thông báo mức án 7 năm tù đã xét đến việc bà tuổi cao và đang mang nhiều bệnh; đã giao nộp một số tài sản để phục hậu quả.

Các bị cáo tại phiên tòa ngày 28/3. Ảnh: Hải Duyên

Bản án xác định, năm 2007, DAB phát hành cổ phần chào bán ra công chúng hai lần để tăng vốn điều lệ từ 880 tỷ đồng lên 1.600 tỷ đồng. Để có tiền mua cổ phần tăng vốn điều lệ DAB , bà Ngọ bàn với Tổng giám đốc DAB Trần Phương Bình.

Ông Bình sau đó đã chỉ đạo cấp dưới tại Sở giao dịch các chi nhánh Đinh Tiên Hoàng, quận 7 và Hà Nội cho bà Ngọ vay 10 khoản, tổng cộng hơn 297 tỷ đồng. Nữ doanh nhân sử dụng gần 270 tỷ trong số này, cùng với tiền vay thêm từ nhiều ngân hàng khác (hơn 69 tỷ đồng) để mua 26.500 cổ phần DAB với giá 339 tỷ đồng. Đến năm 2008, khi các khoản vay nói trên đến hạn nhưng không có khả năng trả cho các ngân hàng, bà Ngọ tiếp tục đề nghị ông Bình chỉ đạo cấp dưới cho vay khoản mới để đảo nợ.

Cơ quan công tố cáo buộc khi lập hồ sơ đề nghị DAB vay, bà Ngọ đã sử dụng hai công ty và 31 cá nhân gồm: chồng, con, cháu và người thân đứng tên vay 125 khoản vay với số tiền gần 1.353 tỷ đồng để mua cổ phần, đảo nợ, kinh doanh. Ông Bình với vai trò Tổng giám đốc DAB đã chỉ đạo Tài, Vân để ký tờ trình phê duyệt cho bà Ngọ vay đảo nợ, che giấu nợ xấu cho ngân hàng. Các hồ sơ đều không thẩm định điều kiện vay vốn, không kiểm tra, thẩm định tài sản đảm bảo.

Đến ngày khởi tố vụ án (9/12/2016), bà Ngọ còn dư nợ 42 khoản vay với số tiền hơn 1.236 tỷ đồng. Sau khi trừ đi giá trị tài sản đảm bảo gần 255 tỷ đồng, bà Ngọ còn nợ DAB 981 tỷ đồng, không có khả năng thu hồi.

Hải Duyên

https://vietnambiz.vn/nu-doanh-nhan-keu-oan-bat-thanh-trong-vu-no-ngan-hang-hon-980-ty-dong-20244265051213.htm