NVL đang hót rần rần trở lại sau khi quyết định tăng vốn!

Sau khi thông báo phương án sẽ tăng vốn bằng cách phát hành 1,2 tỷ USD cổ phiếu để hoán đổi nợ, trong đó có cả phát hành riêng lẻ cho trái chủ, chủ nợ; cổ phiếu NVL đã tăng hơn 10% ngay trong 2 phiên 27 và 28 tháng 3.

Điều đáng nói, vốn điều lệ NVL hiện tại chỉ có 19.000 tỷ, nếu phát hành thêm 29.000 tỷ, tăng vốn chủ lên gấp 2.5 lần, đây là một trong những deal tăng vốn lớn nhất từ trước tới giờ của các doanh nghiệp Việt Nam.

Việc này sẽ trực tiếp khiến cho:

Cổ phiếu pha loãng mạnh.

Chủ nợ sau khi nhận được cổ phiếu thay thế, họ sẽ ưu tiên thanh toán sau quãng thời gian dài không đòi được lại tài sản gì => giá cổ phiếu chắc chắn sẽ giảm sâu.

Cổ đông hiện hữu sẽ chịu thiệt nhất nếu phương án phát hành vốn này được thông qua.

Tuy nhiên, báo chí chưa đề cập đến 2 vấn đề:

Đầu tiên, đấy chắc chắn không phải là ý kiến chung của toàn bộ cổ đông, khi gia đình ông Nhơn có đủ cổ phần để chiếm quyền phủ quyết.

Thứ 2, đây mới là phương án được đưa ra, liệu có được chấp thuận hay không? Hiện tại do sợ sai phạm, các cơ quan bộ ban ngành cũng hạn chế việc kí thông qua các phương án ảnh hưởng lớn như này.

Vậy nên bài toán xử lý nợ của NOVALAND vẫn là bài toán nan giải. Có các phương án nữa là thực hiện M&A, vay vốn từ nước ngoài hiện tại đều không khả quan. Việc doanh nghiệp xử lý qua công cụ cổ phiếu sẽ là môtj cách chủ động tuy nhiên sẽ gây ảnh hưởng lớn đến lợi ích cổ đông hiện hữu và thị trường.