Ô tô điện mini sẽ thay thế xe máy?

Thị trường ô tô điện phân khúc mini đã xuất hiện mẫu xe thứ 2 và bắt đầu sôi động.

Lợi thế của ô tô điện mini

Công ty VinFast đã bắt đầu nhận đặt cọc mẫu xe điện Mini VF3. Giá bán chính thức dành cho VF3 là 240 triệu đồng nếu thuê pin và 322 triệu đồng bao gồm cả pin. Với khách hàng mua xe thuê pin, di chuyển dưới 1.500 km/tháng, sẽ phải trả chi phí 900.000 đồng; nếu di chuyển từ 1.500 - 2.500 km/tháng, sẽ phải trả 1.200.000 đồng; còn di chuyển trên 2.500 km/tháng, sẽ phải trả 2.000.000 đồng. Thông tin này đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng.

Như vậy thị trường ô tô điện phân khúc mini đã xuất hiện mẫu xe thứ 2 và bắt đầu sôi động.

Cách đây gần 1 năm, vào tháng 6/2023 phân khúc ô tô điện mini đã được khai mở, khi Công ty Cổ phần Ô tô TMT ( TMT Motors) cho ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ Wuling HongGuang MiniEV lắp ráp trong nước. Đây là mẫu xe mini có kích thước nhỏ gọn với chiều dài 2.920 mm, rộng 1.493mm, cao 1.621mm, có 2 cửa bên hông, 1 cửa cốp sau và không gian dành cho 4 người ngồi. Xe có thể sạc điện dễ dàng ở bất cứ đâu có ổ cắm điện 220V, đi tối đa từ 120 - 170km, tùy từng phiên bản khi sạc đầy pin.

Công ty VinFast đã bắt đầu nhận đặt cọc mẫu xe điện Mini VF3.

Các doanh nghiệp cho biết, qua khảo sát thực tế đối với người tiêu dùng tại các khu vực giao thông đông đúc, nhận thấy có nhu cầu về xe ô tô cỡ nhỏ, sử dụng năng lượng sạch, di chuyển trong khoảng cách ngắn với giá bán dễ tiếp cận.

Ông Bùi Văn Hữu, Chủ tịch HĐQT Công ty TMT Motors tâm sự: tại các đô thị lớn ở Việt Nam luôn đông nghẹt người và xe cộ. Khi tham gia giao thông tôi thấy những người đi xe máy trên đường thật khổ. Dưới trời nắng nóng, rét buốt hay mưa lớn… dù có che chắn thế nào thì cũng vẫn phơi mình ra. Không những thế, sức khỏe còn bị ảnh hưởng, do phải hít rất nhiều khí thải, khói bui. Vì vậy, từ 7 năm về trước TMT Motors đã âm thầm tìm hiểu, nghiên cứu và lên kế hoạch cho ra đời mẫu xe ô tô mini, đáp ứng nhu cầu của người dân. Sử dụng ô tô điện mini để đi làm, đi chợ, đưa đón con, đi chơi… tại các thành phố, sẽ tốt hơn so với đi xe máy.

Những chiếc ô tô điện mini linh hoạt, dễ sử dụng, có chi phí thấp, sạch sẽ và an toàn đã xuất hiện, đem đến thêm sự lựa chọn cho người dân, để thay thế cho xe máy, xe đạp...

Thay đổi thói quen di chuyển

Sự xuất hiện của những chiếc ô tô điện mini, với giá bán dễ tiếp cận, đã tiến gần hơn một bước tới sứ mệnh, giúp người dân Việt Nam có cuộc sống tốt đẹp hơn. Các doanh nghiệp nhận định, ô tô điện mini dùng để lưu thông trong đô thị, có thể trở thành phân khúc quan trọng, có tầm ảnh hưởng rộng lớn, làm thay đổi thói quen di chuyển của người dân trong tương lai.

Tuy nhiên, để thay đổi thói quen di chuyển của người dân, định hướng của Nhà nước rất quan trọng. Hiện Nhà nước đã đưa ra lộ trình, đến năm 2040 sẽ từng bước hạn chế, tiến tới dừng sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu xe ô tô, mô tô, xe gắn máy dùng nhiên liệu hóa thạch. Đến năm 2050, toàn bộ phương tiện sẽ chuyển đổi sang sử dụng điện, năng lượng xanh. Cùng với đó, các thành phố lớn có kế hoạch cấm xe máy vào nội đô từ năm 2030. Như vậy, sẽ thúc đẩy xu hướng chuyển sang sử dụng ô tô điện mini.

Mẫu xe điện cỡ nhỏ Wuling HongGuang MiniEV do TMT Motors lắp ráp.

Theo khảo sát người tiêu dùng, giá ô tô điện mini tại Việt Nam vẫn còn cao. Với số tiền bỏ ra từ 250 triệu đồng đến hơn 300 triệu đồng, vượt quá khả năng của nhiều người. Nếu giảm giá thấp hơn thì số lượng người sử dụng sẽ tăng lên. Ngoài những nỗ lực của doanh nghiệp để giảm chi phí, thì các chính sách hỗ trợ của Nhà nước rất quan trọng trong việc thúc đẩy và định hướng tiêu dùng.

Các doanh nghiệp cho rằng, cần miễn các loại thuế, phí và hỗ trợ người dân chuyển đổi sang ô tô điện mini. Cùng với đó là ưu tiên cho ô tô điện mini khi lưu thông trong thành phố như: được để trên vỉa hè miễn phí, được giảm giá khi gửi tại các bãi đỗ xe… cùng với đó là hỗ trợ phát triển hạ tầng trạm sạc.
Khi ô tô điện mini phát triển, không chỉ giúp cuộc sống của người dân tốt đẹp hơn, mà còn làm cho môi trường thành phố trở nên trong lành hơn, ít tiếng ồn hơn và sản lượng tăng, sẽ thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô phát triển.

Trần Thủy-Link gốc

https://diendandoanhnghiep.vn/thi-truong-o-to-dien-mini-bat-dau-soi-dong-263298.html