PC1 – Mảng xây lắp điện sẽ đóng vai trò chủ đạo trong năm 2024

Luận điểm đầu tư

  • Dự án đường dây truyền tải 500kV Quảng Trạch – Phố Nối là động lực chính cho mảng xây lắp điện

Dự án trọng điểm này bao gồm 4 đoạn, dài 514 km, với tổng vốn đầu tư 23.000 tỷ đồng. Đoạn đầu tiên của dự án đã bắt đầu thi công từ T10/23. Tổng giá trị backlog sẽ tăng 30,0% svck lên 11.390 tỷ đồng trong 2024. Doanh thu xây lắp điện của PC1 dự kiến sẽ tăng trưởng lần lượt 77,7%/14,2% svck trong năm giai đoạn 2024-25.

  • Mảng kinh doanh mới Niken và BĐS KCN nhiều tiềm năng nhờ hưởng lợi từ các xu hướng vĩ mô

PC1 đã mở rộng sang những mảng kinh doanh mới đầy tiềm năng như khai thác Nickel và BĐS KCN, hứa hẹn củng cố triển vọng dài hạn cho công ty. Hoạt động khai thác mỏ Niken kỳ vọng chiếm tỷ trọng 15,3% LN ròng năm 2024, trong khi doanh thu từ tiền thuê đất tại KCN Yên Phong II-A sẽ đóng góp 146 tỷ đồng cho PC1 trong năm sau. Mỏ niken hưởng lợi từ nhu cầu gia tăng đối với xe điện và các công nghệ sạch, trong khi mảng KCN phát triển nhờ dòng vốn FDI đổ về miền Bắc ngày càng nhiều.

  • Năng lượng tái tạo: Những chuyển biến mới sẽ thúc đẩy sản lượng.

Nhu cầu phát triển điện gió rất lớn từ nay đến 2030, đạt tăng trưởng kép 30%, theo đó, khung giá mới sẽ là bản lề để thực hiện hóa mục tiêu này từ 2024. Ước tính cần khoảng 11 tỷ USD/năm cho phát triển nguồn điện trong giai đoạn 2023-30, đây sẽ là nguồn thu dồi dào cho doanh nghiệp xây dựng hạ tầng chuỗi điện khí và điện gió

Doanh nghiệp xây lắp nổi bật như PC1 và các doanh nghiệp tư vấn như TV2 sẽ hưởng lợi từ các dự án trọng điểm.

Tiềm năng tăng giá:

  • Các dự án bất động sản ghi nhận doanh thu sớm hơn dự kiến.

  • Lượng nước về các hồ thủy điện cao hơn dự kiến, hỗ trợ huy động sản lượng.

  • Chính sách giá mới cho NLTT sớm được ban hành trong tương lai gần, thúc đẩy tăng trưởng mảng xây lắp của doanh nghiệp.

Rủi ro giảm giá:- Giá và nhu cầu Niken giảm thấp hơn dự kiến, cản trở triển vọng nhóm khai khoáng.

  • Những khó khăn của thị trường BĐS ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các dự án trong tương lai, cũng như những thách thức trong thu xếp thủ tục pháp lý.

  • Môi trường lãi vay cao tiếp tục duy trì lâu hơn dự kiến.
    pc10
    pc11


    pc11
    pc1