PC1- Sở hữu “kho báu” quý hiếm

PC1- Sở hữu “kho báu” quý hiếm, PC1 nhắm tới ngành công nghiệp trị giá hàng tỷ USD


Năm 2023, CTCP Tập đoàn PC1 (HoSE: PC1) ghi nhận doanh thu đạt 7.775 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 303 tỷ đồng, lần lượt bằng 93% và 56% năm 2022. Với kết quả đạt được, tập đoàn đã thực hiện 82% kế hoạch doanh thu và 59% mục tiêu lợi nhuận cả năm đề ra. Trong năm ngoái, PC1 đã nộp ngân sách Nhà nước gần 620 tỷ đồng.
PC1 cũng công bố kết quả kinh doanh hợp nhất quý I/2024 với doanh thu 2.164,8 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 129,1 tỷ đồng, lần lượt tăng 43,8% và 63% so với quý I/2023. Kết quả kinh doanh khả quan một phần đến từ việc tăng trưởng doanh thu mảng xây lắp và mảng sản xuất công nghiệp. Nhưng mảng đóng góp tăng trưởng mạnh nhất là khai khoáng.

Được biết, PC1 đang sở hữu 57,27% vốn của CTCP Khoáng sản Tấn Phát - chủ đầu tư dự án Khai thác lộ thiên khoáng sản Niken - Đồng tại xã Quang Trung, huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng với tổng mức đầu tư hơn 1.700 tỷ đồng, công suất thiết kế là 600.000 tấn/năm. Mỏ có tổng trữ lượng thô từ 7,5 - 8 triệu tấn.

Dự án đã hoàn thành đầu tư xây dựng lắp đặt, chạy thử và đi vào sản xuất chính thức từ tháng 2/2023, xuất khẩu sản phẩm từ tháng 6/2023 giúp mang lại 705,4 tỷ đồng doanh thu trong năm 2023.b Theo kế hoạch 2024, doanh nghiệp sẽ xuất khẩu 50.000 tấn tinh quặng, doanh thu khoảng 1.000 tỷ đồng, tỷ suất lợi nhuận khoảng 20%. Như vậy, chỉ sau 3 tháng đầu năm, PC1 đã hoàn thành 47,8% kế hoạch năm.

Hiện tại, sản phẩm đầu ra được bao tiêu bởi Trafigura - doanh nghiệp kinh doanh kim loại màu hàng đầu thế giới, mức giá bán dự kiến neo theo giá niêm yết trên Sàn giao dịch kim loại London (LME), khối lượng mỗi lô hàng từ 5.000 - 10.000 tấn.

Theo dự báo của tổ chức thế giới, giá niken năm 2024 có thể tăng đến 17.000 USD/tấn và nhu cầu thị trường thị trường vẫn tiếp tục tăng khoảng 9% so với năm 2023.

PC1 sẽ triển khai giai đoạn 2 dự án Khai thác lộ thiên khoáng sản Niken - Đồng và nghiên cứu ngành pin xe điện

Lãnh đạo PC1 cho biết đang tiến hành chuẩn bị giấy phép để chuẩn bị đầu tư giai đoạn 2 dự án khoáng sản trên. Quy trình này sẽ mất khoảng 3 năm để hoàn thành trước khi khởi công xây dựng.

Ngày 26/4, PC1 đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2024 thông qua kế hoạch kinh doanh năm với mục tiêu doanh thu 10.822 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 525 tỷ đồng, lần lượt tăng 39% và 73% so với thực hiện năm 2023.

PC1 xác định nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 là tiếp tục phát triển những thế mạnh về quản trị chuyên nghiệp; tiên phong về công nghệ tiên tiến; sản xuất và tiêu dùng xanh; lấy trách nhiệm xã hội, uy tín và sự tin cậy làm trọng. Tập đoàn đặt mục tiêu lấy lại đà tăng trưởng cao các chỉ tiêu kế hoạch trọng yếu, định vị kế hoạch giai đoạn 2030, tạo nguồn lực mới nhằm duy trì chiến lược phát triển bền vững.

Để đạt được các mục tiêu kinh doanh đã đề ra, PC1 sẽ thực hiện loạt giải pháp đối với các mảng kinh doanh cốt lõi.


Khối năng lượng: PC1 sẽ đảm bảo vận hành phát điện các nhà máy thuỷ điện, điện gió tối ưu, an toàn và theo sát tình hình phụ tải hệ thống. Đồng thời, sẵn sàng khởi công 2 dự án thuỷ điện Bảo Lạc A và thuỷ điện Thượng Hà trong quý 3/2024, cũng như nghiên cứu, tìm kiếm cơ hội đầu tư năng lượng tái tạo, năng lượng mới trong thời gian tới.

Khối bất động sản khu công nghiệp: tại Dự án Khu công nghiệp Nomura Giai đoạn 2 (quy mô khoảng 200 ha), PC1 sẽ đẩy nhanh việc hoàn thiện các thủ tục pháp lý và hoàn thành thiết kế, xin phê duyệt quy hoạch 1/2.000. Dự án này sẽ được phát triển theo mô hình khu công nghiệp sinh thái.

Vấn đề quản lý vốn đầu tư: PC1 sẽ tham gia quản lý và cùng thúc đẩy tiến độ, hiệu quả đầu tư các dự án tại CTCP Western Pacific (PC1 nắm 30,8% vốn). Đồng thời, tập đoàn này tiếp tục thúc đẩy đổi mới quản lý vận hành khu công nghiệp tại Công ty Phát triển Khu Công nghiệp Nhật Bản - Hải Phòng (NHIZ)

Tại Đại hội, cổ đông PC1 đã thông qua kế hoạch chia cổ tức năm 2023 với tỷ lệ 15% bằng cổ phiếu. Theo đó, doanh nghiệp sẽ phát hành thêm 46,6 triệu cổ phiếu để trả cổ tức, thời gian thực hiện dự kiến trong quý 4/2024. Về kế hoạch phân phối lợi nhuận 2024, PC1 dự kiến sẽ tiếp tục duy trì tỷ lệ cổ tức 15%.

Bên cạnh đó, cổ đông PC1 cũng đã chấp thuận bầu bổ sung ông Phan Ngọc Hiếu vào Hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2020-2025. Ông Hiếu tốt nghiệp kỹ sư cơ khí và có nhiều năm kinh nghiệm quản trị tại các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây lắp, năng lượng.

Trong phần thảo luận, nhiều câu hỏi của cổ đông đã được lãnh đạo PC1 giải đáp:

Về định hướng đầu tư, phát triển 10 năm tới?

Chủ tịch HĐQT Trịnh Văn Tuấn cho biết PC1 đang xây dựng chiến lược với sự tham vấn của các tổ chức uy tín. Ông Tuấn nhấn mạnh việc đầu tư phải nhìn vào dài hạn nhưng cũng phải linh hoạt với tình hình thực tế. “Trước đó, PC1 từng xây dựng chiến lược 2021-2025 tập trung vào năng lượng nhưng khi nhận thấy triển vọng ngành thay đổi với quy định về giá FIT, tập đoàn đã quyết đoán xoay trục sang đẩy mạnh đầu tư vào lĩnh vực tiềm năng là KCN” , Chủ tịch PC1 chia sẻ.

Ưu tiên đầu tư hàng đầu của PC1 hiện nay là tập trung nguồn lực cho KCN và BĐS dân dụng với tầm nhìn đến 2030. Tập đoàn đang đầu tư theo hướng xanh và thông minh với nhiều lợi thế sẵn có.

Ưu tiên thứ hai là khối tổng thầu EPC cho các dự án lớn ở Việt Nam và nước ngoài.

Ưu tiên thứ ba với mức độ vừa phải là đầu tư mảng khoáng sản. Ông Tuấn cho biết khẳng định lĩnh vực này không thể vào một cách “ào ào” mà phải chắc chắn từng bước.

Ưu tiên thứ tư là lĩnh vực phát điện. Đây là lĩnh vực được PC1 đầu tư xuyên suốt hướng đến dài hạn. Tập đoàn đang tiếp tục nghiên cứu và tìm các cơ hội đầu tư mới.

Về kế hoạch kinh doanh?

Ban lãnh đạo PC1 đánh giá kinh tế thế giới năm 2024 sẽ ổn định hơn năm trước nhưng tăng trưởng được dự báo sẽ thấp, các vấn đề bên ngoài như xung đột địa chính trị, lạm phát, giảm phát tại các quốc gia phát triển… sẽ ảnh hưởng đến Việt Nam. Tỷ giá cao cũng tác động đến các doanh nghiệp. Thời tiết không thuận lợi cho chuỗi thuỷ điện. Tuy nhiên, Chủ tịch HĐQT Trịnh Văn Tuấn vẫn tự tin PC1 sẽ hoàn thành kế hoạch và nỗ lực vượt mục tiêu đề ra.

“Theo kế hoạch, đến năm 2025 tăng trưởng của PC1 sẽ cao hơn nhiều. Động lực đến từ chiến lược đầu tư dài hạn ngay từ bây giờ. Tài sản tăng trưởng nhờ hoạt động đầu tư. Tập đoàn luôn hướng đến gây dựng khối tài sản có giá trị, sinh ra tiền” , ông Tuấn nhấn mạnh.

Về việc cổ đông lớn bán ra?

Chủ tịch HĐQT PC1 cho biết việc cổ đông bán ra cổ phiếu là điều bình thường. Một số cổ đông khác sẽ mua vào, đây là quan hệ cung cầu. Điều này không có rủi ro. “Giai đoạn này PC1 gần như không pha loãng. Đảm bảo tốt tính minh bạch với nhà đầu tư, người lao động, ai mua cũng vậy”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Mỏ niken mang về cho PC1 gần 500 tỷ đồng doanh thu trong 3 tháng đầu năm 2024, công ty cho biết sẽ triển khai giai đoạn 2 của dự án và chế biến sâu nhằm gia tăng giá trị sản phẩm.