PC1 - tại sao Hiếm?

PC1 – Hàng hiếm trên sàn

Phương pháp đầu tư Canslim của William O’neil, có chữ N tức là News, những cổ phiếu có câu chuyện mới, ngành nghề mới rất dễ thu hút được NĐT.

Từ lúc lên sàn năm 2016 tới bây giờ, tuy PC1 kinh doanh nhiều ngành nghề, từ xây lắp, thiết bị điện, BĐS KCN, bán diện… nhưng chưa có thời điểm nào PC1 thực sự vượt trội hơn thị trường, cho đến khi dự án khai thác niken xuất hiện.

Dự án khai thác mỏ niken đã được PC1 đẩy mạnh triển khai từ đầu năm 2022. Khi giá niken tăng mạnh vào tháng 3/2022, cổ phiếu PC1 đã từng có thời điểm tăng mạnh nhất thị trường. Vì đây là cổ phiếu duy nhất trên sàn có mỏ niken, tạo ra tính chất “hiếm” cho cổ phiếu mà không doanh nghiệp nào có được.

Trong BCTC Q3 2023 dự án khai thác niken đã được đưa vào hoạt động và mang lại doanh thu, lợi nhuận cực lớn.

Trong quý 3 2023, mỏ niken mang lại gần 200 tỷ lãi gộp cho PC1 cho dù giá niken đang ở vùng giá thấp, chỉ 17.000 USD/ tấn.

Kết quả kinh doanh từ niken cho thấy đây là một mảng hoạt động rất tiềm năng.

Có nhiều thời điểm để tham gia đầu tư cổ phiếu, nhưng cho dù đầu tư ở giai đoạn nào thì NĐT cũng cần phải đầu tư đúng giai đoạn cổ phiếu còn tăng trưởng.

  • Đầu tư giai đoạn khi doanh nghiệp đang còn triển khai dự án.
  • Đầu tư giai đoạn dự án mang lại lợi nhuận.
  • Đầu tư giai đoạn lợi nhuận tăng trưởng.

Chỉ cần có kỹ năng phân tích BCTC thì NĐT đã có thể tìm ra được PC1 từ lúc giai đoạn mới triển khai dự án (mình đã có video phân tích về PC1 từ đầu năm 2023). Còn hiện tại thì NĐT sẽ đầu tư ở giai đoạn lợi nhuận tăng trưởng.

Để đầu tư PC1, NĐT cần phải đánh giá vĩ mô toàn thị trường để chọn thời điểm tham gia cho hợp lý. Hiện tại chúng ta vẫn đang gặp áp lực từ lãi suất đồng USD, khối ngoại bán ròng nên NĐT tham gia mua PC1 giai đoạn này cũng cần phải sẵn sàng quản trị rủi ro bất kỳ lúc nào khi thị trường giảm mạnh.

MR Trịnh Thế Hoàn
GĐ TVĐT VPS

Video phân tích: