PC1 - Tăng trưởng trở lại nửa cuối năm 2023

, , , , , ,

1. Giới thiệu chung

  • Tên công ty: Công ty tập đoàn PC1
  • Ngành nghề kinh doanh chính
    +Xây lắp công trình điện
    +Sản xuất công nghiệp: chế tạo cột điện thép
    +Đầu tư năng lượng: thủy điện và điện gió
  • Tình hình tài chính
    LN quý 2/2023 cho thấy sự ảm đạm khi PC1 báo lỗ sau thuế 38.1 tỷ đồng, giảm 156% so với cùng kỳ. Doanh thu của PC1 giảm mạnh còn 1472 tỷ đồng (giảm 2,5 % so với cùng kỳ), trong khi giá vốn tăng nhẹ. Lý do đến từ sự sụt giảm doan thu mảnh xây lắp điện (giảm 17% so với cùng kỳ) và phần lớn đến từ Doanh thu bán điện (giảm 40% so với cùng kỳ)

2. Luận điểm đầu tư
a. Mảng xây lắp và sản xuất công nghiệp hưởng lợi từ quy hoạch điện 8

  • Tháng 5 vừa qua, Bộ công thương công bố quy hoạch điện 8 đã được chính phủ phê duyệt. Những doanh nghiệp nổi bật trong nhóm xây lắp hạ tầng điện như PC1, FCN, hay TV2 sẽ là đội được hưởng lợi sớm nhất.
  • Trong quý II, mảng xây lắp của PC1 giảm 175 so với cùng kỳ, trong khi mảng sản xuất công nghiệp tăng 44%. Nhưng sau khi quy hoạch điện 8 được phê duyệt, có thể kỳ vọng từ nửa sau của năm 2023 trở đi, doanh thu mảng xây lắp cùng mảng sản xuất CN sẽ ổn định và còn tăng trưởng tốt hơn do nhu cầu xây lắp lưới truyền tải điện và phát triển dự án năng lượng tái tạo tăng ổn định, trong khi PC1 có năng lực tổng thầu EPC hàng đầu Việt Nam.
  • Tại ĐHĐCĐ, Trưởng ban tài chính PC1 cho biết, giá trị hợp đồng chuyển tiếp khối EPC năm nay vào khoảng 4.000 tỷ, kế hoạch ký mới khoảng 5.000 tỷ đồng. Tập đoàn ước doanh thu mảng EPC năm 2023 vào khoảng hơn 4.600 tỷ. Trong quá trình triển khai, nếu thuận lợi, con số có thể tốt hơn

b. Mảng sản xuất điện quý III hồi phục nhờ mưa lớn xuất hiện, doanh thu từ điện gió ổn định

  • Doanh thu quý II của PC1 sụt giảm nặng nề chủ yếu là do mạng sản xuất điện, bởi các nhà máy thủy điện gặp khó khăn do ảnh hưởng từ pa El Nino, trong khi các nhà máy điện gió vẫn đem lại doanh thu ổn định. Đây là khó khăn chung của tất cả các DN Thủy điện trong năm nay

  • Nhưng với tình hình mưa lớn trong thời gian qua, trong ngắn hạn tình trạng này sẽ được giải quyết

c. Mỏ Niken đã đưa vào khai thác và sớm sẽ hoạch toán doanh thu

  • Mảng khai thác niken là mảng được rất nhiều NĐT của PC1 quan tâm từ trước đến nay, vì dù gì đây cũng là mỏ Niken đầu tiên mà 1 DN VN sở hữu.
  • Từ tháng 4/2023, nhà máy Niken – Đồng Tấn Phát với tổng mức đầu tư khoảng 1,700 tỷ đã chính thức đi vào khai thác và sản xuất ổn định. Trong năm 2023, ước tính sản lượng tinh quặng Niken hàm lượng 10.3% mà PC1 khai thác sẽ ở mức 18,250 tấn và được bán toàn bộ cho Trafigura (doanh nghiệp kinh doanh kim loại màu có quy mô lớn thứ ba thế giới) vì nhu cầu tiêu thụ lớn.
  • Trong bối cảnh ngành công nghiệp sản xuất thép không gỉ và công nghiệp xe điện đang tăng trưởng rất nhanh nhiều năm gần đây, doanh thu từ việc khai thác và bán niken sẽ đươc bảo đảm.

d. Mảng BĐS tuy mới nhưng bắt đầu đem lại LN tích cực – với kỳ vọng vốn FDI được đổ vào VN nhiều hơn

  • Mảng BĐS KCN là một hướng đi mới của PC1 thời gian gần đây. PC1 hiện nay chủ yếu là sở hữu cổ phần tại các công ty đầu tư trong lĩnh vực này. Việc đầu tư vào mảng này cũng đã và đang đem lại kết quả tích cực, doanh thu đem về là 171 tỷ đồng, khi giá vốn chỉ có 125 tỷ đồng.

doanh thu KCN

  • Hiện tại, PC1 sở hữu 36% cổ phần tại CTCP Kho bãi Phú Bình, với dự kiến nâng tỷ lệ này lên tối thiểu 55% để thực hiện các dự án tại Vũng Tàu. Trước đó, PC1 cũng đã sở hữu 30.08% cổ phần tại CTCP Western Pacific (chủ đầu tư dự án KCN Yên Phong II-A và KCN Yên Lệnh), đồng thời mua lại 100% cổ phần tại công ty Nomura Asia Investment, từ đó sở hữu 70% vốn góp của CTCP Phát triển KCN Nomura Hải Phòng (NHIZ).
  • Công ty đang trong quá trình tiếp tục đầu tư dự án Nomura 2 với quy mô 200 ha với 100% vốn của PC1. Dự án đã có quy hoạch của Chính phủ và quy hoạch sử dụng đất. Dự kiến đến tháng 4/2024 sẽ đủ thủ tục chứng nhận đầu tư để triển khai. Với các KCN đã được bán và lấp đầy, DN dự định sẽ tiếp tục cung cấp/bán các dịch vụ điện tại đó trong tương lai.
  • Đây là bước đi mang tính chiến lược dài hạn của PC1, khi mà dòng vốn FDI đang có xu hướng dịch chuyển, chảy mạnh vào VIệt Nam và các nước châu Á.


Các cụ đã có chỗ ngồi chưa :wink: :wink: :wink:

PC1 xuất 7500 tấn Niken trong tháng 7, ước tính doanh số ~200 tỷ.

Đoạn này tiền vào BĐS, điện yếu quá @@

Nickel thế giớ đang tăng trở lại