PDR - Đạt Phương có gì?

DPG - Công ty Cổ phần Tập đoàn Đạt Phương

image
Đạt Phương là một công ty khá “lành mạnh” khi các dự án xây dựng chủ yếu là các dự án đầu tư công cầu đường, với các dự án BĐS cô đọng, không dàn trải gắn liền với chất lượng và có dòng tiền ổn định đến từ mảng năng lượng.

I. Kết quả kinh doanh
KQKD 9 tháng 2023 của DPG doanh thu đạt 2.062 tỷ đồng (- 7,2% YoY) và lợi nhuận gộp là 367 tỷ đồng (- 44,5% YoY). Lợi nhuận gộp giảm đáng kể do doanh thu từ hoạt động bất động sản giảm, trong khi đây là phân khúc chiếm 35,5% lợi nhuận gộp cùng kì năm ngoái. Do đó, lợi nhuận sau thuế của DN sụt giảm còn 137 tỷ đồng.

1. Mảng xây dựng
Trong năm 2023, DPG đã trúng thầu một số hợp đồng xây dựng, chủ yếu là các dự án cơ sở hạ tầng, bao gồm cầu và đường cao tốc.


Trong Quý 3 năm 2023, lĩnh vực này đã trở lại mạnh mẽ, đạt mức tăng lần lượt là 35% và 29% về doanh thu và lợi nhuận gộp nhờ khối lượng công việc trong các dự án cơ sở hạ tầng tăng lên.

2. Mảng năng lượng
DPG hiện đang vận hành 3 nhà máy thủy điện gồm:


Thủy điện vẫn đóng góp lớn nhất vào tổng lợi nhuận gộp.
Hoạt động thủy điện được đánh giá là tương đối ổn định, mang lại nguồn tiền trả nợ và lãi hàng năm cho DPG. Đồng thời, thùy điện vẫn là mảng đóng góp lớn nhất vào tổng thời nhuận gộp.

3. Mảng bất động sản
Doanh thu từ BĐS 9 tháng năm 2023 rất khiêm tốn chỉ đạt 26 tỷ và thậm chí DPG không có doanh thu từ mảng này trong quý 3/2023.
Đối với mảng BĐS, ban lãnh đạo Đạt Phương đánh giá năm 2023 vẫn còn nhiều khó khăn đối với thị trường BĐS. Do đó, tập đoàn sẽ chỉ tập trung hoàn thiện các thủ tục pháp lý, công tác đầu tư xây dựng hạ tầng và đảm bảo điều kiện bán hàng cho các Dự án đang triển khai dở dang, trong đó có Dự án KĐT Cồn Tiến (Casamia Balanca Hoi An).
Tuy nhiên, chúng ta có thể kỳ vọng ở mảng này khi mà Dự án KĐT Cồn Tiến được ước tính sẽ ghi nhận doanh thu kể từ năm 2024.

II.Triển vọng
1. Mảng xây dựng sẽ là động lực tăng trưởng cho DPG và giải ngân đầu tư công tăng trưởng quý 4 sẽ là tháng cao điểm
Kết quả giải ngân bình quân chung vốn đầu tư công cả nước 9 tháng năm 2023 đạt bằng 52% kế hoạch năm 2023 (56,84% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao). Để đẩy nhanh tiến độ đầu tư công những tháng còn lại của năm 2023, Bộ trưởng Bộ Tài chính đề nghị địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2023, thực hiện phân bổ hết 100% kế hoạch vốn được giao.
Do đó, chúng ta có thể kỳ vọng về doanh thu mảng xây dựng của DPG sẽ tăng vào giai đoạn quý 4/2023 và 2024 từ những công trình lớn mà doanh nghiệp đã trúng thầu.

2. Sản lượng điện sẽ được cải thiện sau khi qua mùa hạn hán
Một đợt hạn hán trong quý 2 đã làm sụt giảm sản lượng điện của các doanh nghiệp. Do đó, chúng ta có thể kỳ vọng doanh thu từ điện trong quý 4 sẽ tăng trở lại vì sản lượng điện từ các nhà máy thủy điện có xu hướng đạt đỉnh trong quý 4. Điều này khá là quan trọng, vì lợi nhuận từ bán điện đóng góp tỉ lệ lớn nhất trong lợi nhuận gộp của DPG.