Pha chỉnh đồng bộ của thế giới

, ,

Thị trường phiên 10/04 tiếp tục là 1 phiên nỗ lực hồi phục về lấp gap down trước đó của VNINDEX tuy nhiên cuối phiên lại bị bán và trong ATC.
Với vận động hiện tại thì chúng ta có thể thấy VNINDEX đang vận động khá đồng thuận với thế giới, đặc biệt là Nhật Bản khi nước này duy trì mức lãi suất thấp khá giống với chính sách tiền tệ của Việt Nam. Tuy nhiên Nhật cũng đã bắt đầu nâng lãi suất từ 19/03 và chỉ số NIKKEI225 cũng tạo đỉnh ngắn hạn tại và cho tín hiệu gãy trend tăng từ đầu năm 2024 trở lại đây, nhìn chart chúng ta có thể thấy chỉ số này vận động co giật mạnh từ mốc thời gian này.
Với chỉ số DJ, sau giai đoạn được hỗ trợ bởi các cổ phiếu AI cũng có nhịp tăng ấn tượng nhưng khi nhóm này cho tín hiệu chỉnh và nhóm Ngân Hàng cho tín hiệu tiêu cực thì DJ cũng đang cho tín hiệu điều chỉnh và gãy MA50. Tối nay cũng ra tin CPI cao hơn so với dự kiến và điều này cũng không quá bất ngờ khi chỉ số hàng hóa tiếp tục tăng mạnh.
Tháng 4 như ad đề cập trước đó là tháng cực kì quan trọng khi nhiều sự kiện trong và ngoài nước sẽ được diễn ra.
Bên cạnh đó là DXY và US 10Y tiếp tục tăng mạnh và sẽ áp lực lớn với tỉ giá trong nước.

Với VNINDEX khi nhìn vào cấu trúc đoạn tăng vừa rồi thì tháng 1+2 được hỗ trợ bởi nhóm bank khá tốt nhưng thanh khoản lại duy trì ở mức thấp. Tháng 3 và đầu tháng 4 thì chủ đạo là sideway và xảy ra hiện tượng QUAY THANH KHOẢN với sự kết hợp bởi xoay tua cổ midcap + Tây mua mồi đầu phiên. Duy trì tốt những phiên thanh khoản lớn và thể hiện dòng tiền chảy vào thị trường. Tuy nhiên nhìn lại thì việc sideway thanh khoản lớn sau 1 nhịp tăng không vol là 1 tín hiệu rủi ro.


Điểm tích cực là Fubon duy trì 3 phiên vào ròng liên tiếp. Lũy kế mua ròng đạt hơn 463 tỷ đồng.

  • Đây là quỹ lớn nhất tại VN – với giá trị tài sản ròng tính đến ngày 09/04/2024 đạt khoảng 20,096 tỷ (Diamond 15,770 tỷ)
  • Nhìn vào lịch sử giao dịch của Fubon, có thể thấy Quỹ đang có chuỗi mua đáy, bán đỉnh trên thị trường.
    Trong phiên ngày 10/04/2024, quỹ Fubon FTSE Vietnam ETF tiếp tục vào ròng mạnh hơn 194 tỷ đồng và có động thái mua ròng các cổ phiếu trong danh mục đầu tư.


Tuy nhiên sau thời gian bán ròng kỉ lục của các quỹ ETF và quỹ chủ động trên TTCK Việt Nam thì FUBON phải mua thực sự mạnh mới cân lại được lượng hàng này. Bên cạnh đó điểm tiêu cực lại đến thêm từ khối tự doanh khi liên tục bán mạnh mấy phiên trở lại đây.


Thống kê dòng vốn ngoại trên thế giới.

=> Với tình hình hiện tại thì VNINDEX đoạn tới sẽ tiếp tục biến động co giật với biên độ lớn. Sắp tới chúng ta sẽ chờ thêm thông tin về thống kê TIỀN MẶT và DƯ NỢ MARGIN để đánh giá tiếp với thị trường giai đoạn tới. Ưu tiên vẫn là chốt lời với nhóm cổ phiếu leading chạy mạnh giai đoạn vừa rồi và hạ margin xuống chờ đợi xu hướng tiếp theo của thị trường.

VNINDEX giảm gần 60 điểm

image

Post chất lượng. Tuần trước đọc bài, nay quay lại chấm cho bác.

Like

Cũng ngày này 2 năm trước, kỉ niệm lại ùa về.
1500 còn mãi trong tym tôi.

Phiên 16/04 thị trường rút chân với sự hỗ trợ của nhóm trụ, ACE có thể bắt đầu cơ cấu danh mục trong tuần này

Với thời điểm tuần 3 tháng 4 nhưng thông tin về thống kê lượng tiền mặt, dư nợ margin của CTCK vẫn chưa được công bố. Sau nhịp tăng của nhóm Bank ( nhóm hút dư nợ lớn nhất thị trường) và mặt bằng chung thị trường ở mức cao nên dư nợ margin sẽ ở mức cao thậm trí có thể vượt vùng đỉnh 1400-1500.

Phiên giảm mạnh 15/04/2024 nhiều NĐT sẽ có xu hướng so sánh với nhịp giảm của tháng 1/2021 nhưng khác nhau hoàn toàn về bản chất.

  • Ở tháng 1/2021 thì trend là siêu up sau pha vét hàng tháng 3/2020. Thị trường sau 1 nhịp tăng nóng và rũ margin mạnh. Thởi điểm đó nhiều mã bank hết room marginvà sau đó rũ xong thì nhóm bank quay lại đánh thị trường rất nhanh.
  • Còn ở thời điểm hiện tại thị trường đang ở trạng thái cổ phiếu, lượng tiền mặt giảm dần và margin càng tăng, kèm theo kì vọng của NĐT cao sẽ làm đường đi của cổ phiếu rất khó chịu và sẽ có những cú bulltrap 2-30% và sau đó gãy nhanh 2-3 phiên về lại nền giá trước tăng. Tại đây nhốt được 1 mớ NĐT mua đuổi, hiện tượng SIÊU THANH KHOẢN.

này liệu giảm mạnh ko, nhìn hơi hoang mang. Tăng/giảm thất thường

1 Likes

image
Phiên 17/04 chỉ số VNINDEX tiếp tục giảm 22 điểm đóng cửa tại 1193 và thủng 1200

image
VNINDEX phiên 19/04 giảm hơn 20 điểm với thông tin bán USD được đưa ra

NHỊP PHỤC HỒI ĐẦU TIÊN

Nhìn 1 chút về thế thới. Mỹ Nhật Hàn hay Trung Quốc đều vẫn đang chịu đà bán, VNINDEX phiên 19/04 xuất hiện lực đỡ đến từ khối ngoại nên có lực rút chân trong phiên.


Lợi suất trái phiếu 10 năm của Việt Nam quanh mốc 3% và đây là mốc nhạy cảm như ad có đánh dấu. Tỉ giá tiếp tục nóng lên.
Với việc áp lực tỉ giá, lạm phát thì việc Việt Nam phải TẠO ĐÁY về Lãi Suất như Nhật Bản là điều dễ hiểu. Thời kì tiền rẻ sẽ tạm kết thúc, động thái của Feb phải chờ sang quý 3.
Với thế giới chỉnh, căng thẳng chính trị nóng, tỉ giá, lợi suất trái phiếu và đặc biệt là THỜI KÌ TIỀN RẺ tạm qua đi thì việc thị trường bật lại và lấy lại vùng đỉnh cũ ngay là điều không mấy khả thị.
MARGIN : Tăng trưởng dư nợ hiện tại so với quý gần nhất với mức không quá cao, một phần lớn đóng góp từ nhóm bank khi về lại đỉnh 2021-2022 và đây cũng là điều dễ hiểu. Còn việc dư nợ hiện tại vượt vùng 1400-1500 đến từ việc số lượng cổ phiếu niêm yết trên sàn nhiều hơn so với vùng đỉnh thời đại nên dư nợ sẽ tăng dù VNINDEX chưa vượt đỉnh.

  • Điểm trừ đến từ việc VÒNG QUAY DƯ NỢ tụt về quanh mốc 5.7 cho thấy việc dư nợ tăng nhưng căng cứng và không có sự luân chuyển dù thanh khoản tăng ( ĐẾN TỪ QUAY THANH KHOẢN) cho thấy thị trường không có khả năng hấp thụ cổ phiếu ở vùng giá cao ( hiện tượng NO CỔ PHIẾU). Và với mốc hiện tại thì thị trường chưa có áp lực CALL MARGIN ở các tài khoản thông thường ở CTCK mà chỉ CALLMARGIN ở các kho cổ phiếu với tỉ lệ vay cao. Thị trường ở trạng thái căng cứng, với tỉ lệ vay không cao điển hình đến từ việc top các CTCK tập trung nhiều NĐT cá nhân không đứng top dự nợ cho vay. Cho thấy NĐT chưa có nhu cầu bán và phần lớn hiện tại là canh MUA THÊM chứ không muốn bán dù giá đạp nhanh.

VỀ KĨ THUẬT: VNINDEX đã đánh mất mốc MA200, RSI về trạng thái quá bán và mốc fibo gần nhất là 115x. Với xung lực hiện tại thì phiên mở cửa tuần tới sẽ có 1 gap down tiếp về lại 115x và sẽ cho tín hiệu hồi cho tuần tới. Tại đây ACE thực hiện cơ cấu, đặc biệt với nhóm giảm nhanh và tập trung dòng tiền như CHỨNG KHOÁN VÀ BẤT ĐỘNG SẢN.

VD như HPG: sideway nền lỏng và bull với cây break 100 triệu cp ép NĐT mua đuổi giá cao thì khi giảm về lại nền khá nhanh thì với lệnh mua đuổi thì NĐT sẽ lỗ khoảng 7-10%. Còn với những cổ midcap thì sẽ âm khoảng 10-20% và với kiểu đánh này thì gần như sẽ không thoát được hàng ở vùng cao do giá giảm nhanh và liên tục là những phiên bull kèm lệnh mua kích lên.

Với kiểu đánh SIÊU THANH KHOẢN và tạo những đỉnh tù như này thì còn khá mới với NĐT, đặc biệt là các tài liệu về PTKT dịch sách phương Tây đều không đề cập và chỉ ai ngồi thị trường lâu mới nhận ra được. Thường là dụ mua đuổi nâng giá vốn cao rồi đạp, các cách như VSA hay nhìn nến đều bị nhiễu.

Danh mục bắt T+

  • BĐS thì có TCH > DIG > KDH
  • Chứng khoán phiên mai giảm thật sâu thì VCI > SSI.
  • Còn nhóm leading tăng mạnh vừa rồi thì TUYỆT ĐỐI KHÔNG BẮT ĐÁY.

BẬT MẠNH

image

Hồi tiếp hơn 20 điểm trong phiên 24/04
image