Phần 2: CTCP TẬP ĐOÀN XÂY DỰNG HÒA BÌNH

, , , , , , , , ,

Phần 2: CTCP TẬP ĐOÀN XÂY DỰNG HÒA BÌNH - VỊ VUA TIẾP THEO CỦA NGÀNH XÂY DỰNG

TRIỂN VỌNG ĐẦU TƯ

1. Ngành xây dựng bước vào giai đoạn mới - hồi sinh

  • HBC trúng thầu 16,054 tỷ trong 9 tháng đầu năm

Với 51% doanh thu đến từ các gói thầu thi công dự án nhà ở dân dụng, kết quả kinh doanh của HBC chịu tác động lớn từ ngành bất động sản. Giá trị hợp đồng ký mới của HBC giảm mạnh vào hai năm 2019 và 2020 khi ngành bất động sản gặp khó khăn kép từ vấn đề pháp lý và những ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch Covid-19.

Tuy nhiên, trong 9T2021, tổng giá trị trúng thầu của HBC đạt 16,054 tỷ đồng, vượt 15% kế hoạch cả năm trong bối cảnh dịch bệnh chưa được kiểm soát. Chúng tôi ước tính, đến thời điểm hiện tại, giá trị backlog hiện tại của HBC đạt 22,000 tỷ đồng và sẽ tiếp tục gia tăng trong quý 4. Đây là cơ sở để HBC ghi nhận doanh thu lớn trong năm tới.

  • Thị trường bất động sản tiếp tục phục hồi trong Q3.2021, dự báo nguồn cung tăng mạnh trong những năm tới

a) Bất động sản nhà ở

Với việc giãn cách thành phố trong 3 tháng, nguồn cung căn hộ tại TP.HCM giảm mạnh khi các chủ đầu tư lùi lịch mở bán các dự án mới. Tuy vậy, giá bán sơ cấp căn hộ tại TP.HCM vẫn tăng 5% trong đợt mở bán mới, phù hợp với nhu cầu thị trường. Tại thị trường Hà Nội, nguồn cung giảm nhưng giá bán căn hộ tiếp tục tăng. Các căn hộ có giá trên 1,500 USD/m2 chiếm 66% nguồn cung mới của thành phố, tăng 32% yoy. Điều này cho thấy nhu cầu lớn về bất động sản nhà ở.

Theo Savills dự báo, nguồn cung bất động sản sẽ tăng mạnh tại cả hai thị trường kể từ năm 2022. Nguồn cung căn hộ năm 2022 tại thị trường Hà Nội có thể đạt 25,517 căn (+213.5% yoy). Tại thị trường TP.HCM, dự báo đến năm 2024, nguồn cung được dự đoán sẽ có khoảng 120.000 căn hộ từ 119 dự án. Thành phố Thủ Đức dẫn đầu với 44% nguồn cung tương lai.

b) Bất động sản nghỉ dưỡng

Bất động sản nghỉ dưỡng là xu hướng phát triển tất yếu khi lượng khách du lịch đến Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng CAGR 23% trong giai đoạn 2015-2019. Dự báo, lượng khách nước ngoài đến Việt Nam sẽ tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng cao khi Việt Nam mở cửa ngành du lịch. Đây là động lực giúp bất động sản du lịch phát triển. Quá trình mở cửa sẽ sớm diễn ra khi Việt Nam đang đẩy mạnh tiêm chủng và dần khống chế được đợt dịch bùng phát lần thứ tư. Hiện tại, Phú Quốc đang thí điểm mở cửa đón khách Quốc tế.

=> Ngành xây dựng nói chung sẽ được hưởng lợi khi nguồn cung căn hộ tăng và các dự án BĐS nghỉ dưỡng dần được tái khởi động và phát triển trong những năm tới.

2. HBC sẽ thay thế CTD trở thành vị vua mới của ngành xây dựng

Lũy kế 9T2021, doanh thu của HBC vượt CTD, trở thành nhà thầu xây dựng có doanh thu lớn nhất trên TTCK. Tiềm lực tài chính là yếu tố quyết định các doanh nghiệp xây dựng có nhận được các gói thầu lớn hay không và HBC đang cho thấy họ đang cải thiện rất tốt tình hình dòng tiền của doanh nghiệp.

HBC là đối tác lâu năm của VHM. Hiện tại HBC đang đảm nhận vai trò tổng thầu một số phân khu tại 3 đại dự án: Vinhomes Ocean Park, Smart CityGrand Park. Đối với NVL, HBC đang thi công một số phân khu của đại dự án Aqua City & tổng thầu toàn bộ dự án BĐS nghỉ dưỡng NovaBeach Cam Ranh. Ngoài ra, HBC đang thi công hai dự án Sunshine Wonder VillasSunshine City Sài Gòn với tổng giá trị gói thầu đạt 1,320 tỷ đồng. Dự án Empire City (Thủ Thiêm) với giá trị hợp đồng 3,037 tỷ đồng ký với Keppel Land thi công từ 2018-2022 đánh dấu sự tin tưởng của các chủ đầu tư lớn dành cho HBC.

Hiện tại, các đại dự án như Ocean Park, Grand Park, Smart City, Aqua City, Empire Thủ Thiêm,… mới triển khai được một phần dự án. Chúng tôi cho rằng, HBC sẽ tiếp tục được nhận được gói thầu thi công các phân khu còn lại của các đại dự án này.

Ngoài ra, các chủ đầu tư lớn tiếp tục lên kế hoạch triển khai các đại dự án mới từ năm 2022 với thời gian thi công kéo dài trên 3 năm. Một số dự án BĐS nghỉ dưỡng được tái khởi động sau 2 năm ngưng mở bán do dịch bệnh. Điển hình như NVL, hai dự án bất động sản nghỉ dưỡng là Novaworld Hồ Tràm và Novaworld Phan Thiết được giới thiệu từ Q2.2019 nhưng đã dừng/hạn chế mở bán trong thời gian qua dự kiến sẽ được tái khởi động trong thời gian tới.

3. Pháp lý của hàng loạt các dự án được nhà nước gỡ bỏ tạo điều kiện để triển khai sau nhiều năm đắp chiếu.

Theo VNRea, TP.HCM đang có 173 dự án nhà ở thương mại mà nhà đầu tư đã có quyền sử dụng đất, nhưng chưa được công nhận chủ đầu tư (gồm 126 dự án trong giai đoạn 2015-2018 và 47 dự án năm 2020).

Team nhận thấy dấu hiệu khả quan trong việc tháo gỡ pháp lý cho các dự án tại TP.HCM. Một số dự án vướng có yếu tố đất công xen cài đã được tháo gỡ trong thời gian qua như Sunshine Apartment (Quận 7), Green Star Sky Garden (Quận 7), hai dự án bị yêu cầu tạm dừng từ 2017 mới đây đã được TP.HCM phê duyệt quy hoạch.

Ngoài ra, Bộ Xây dựng đang cùng các bộ, ngành khác tìm cách tháo gỡ bằng việc sửa Luật Đầu tư 2020 và Luật Xây dựng. Dự kiến trong nay sẽ ban hành Nghị định hướng dẫn Luật Kinh doanh BĐS và Nghị định về hệ thống thông tin thị trường BĐS. Đến năm 2022, Luật Đất đai sẻ được sửa đổi. Dự kiến các luật được ban hành sẽ giúp chính quyền
Chúng tôi kỳ vọng việc tháo gỡ các dự án lớn sẽ giúp HBC có thêm được những dự án mới bởi các dự án vướng pháp lý hầu hết là nằm ở những vị trí đắc địa. Các chủ đầu tư sẽ tìm đến những nhà thầu uy tín, đảm bảo chất lượng và tiến độ để thực hiện những dự án này. Chúng tôi cho rằng HBC là một trong những lựa chọn hàng đầu.

ĐỊNH GIÁ

Chúng tôi ước tính doanh thu xây dựng năm 2021 của HBC đạt 8,625 tỷ đồng do phải dừng thi công trong cả quý 3. Tuy nhiên, HBC có thể bắt đầu ghi nhận doanh thu từ chuyển nhượng dự án Ascent Lakeside (Quận 7).

Dự phóng doanh thu năm 2022 của HBC có thể đạt 20,102 tỷ đồng, biên lợi nhuận gộp cải thiện khi các hợp đồng mới không còn chịu tác động tiêu cực từ giá nguyên vật liệu, lợi nhuận HBC năm 2022 có thể đạt 679 tỷ đồng, tương ứng với EPS 2022F là 2,800 đồng/cp.

Với P/E forward 7.8 lần, chúng tôi khuyến nghị MUA HBC với giá mục tiêu 26,500 đồng/cp. Tương ứng với mức upside 21%.

Mặc dù hiện tại mua mới HBC sẽ có rủi ro lỗ ngắn hạn tuy nhiên chúng ta có thể chờ đợi những pha điều chỉnh như hôm thứ 4 vừa qua để lên tàu. Đây là góc nhìn của mình về cổ phiếu HBC mong mọi người cùng đóng góp thêm ý kiến và chia sẻ view về triển vọng HBC trong thời gian tới!

Và bài viết không có ý chê gì CTD nên mong cổ đông CTD xin đừng ném đá!

Tham gia room để cùng trao đổi thêm về HBC và các cổ phiếu khác:

Liên hệ ■■■■: 0389741268

Vote cho HBC

giờ đạt đc 26,5 rồi kì vọng tiếp theo là bao nhiêu ad

Hbc phải 3x

HBC liệu còn lên tiếp được không mấy anh, nay bị bán sàn ghê quá