Phân bón - 10 năm chờ đợi 1 chính sách

10 năm chờ đợi 1 chính sách

Năm 2014 khi luật thuế 71/2014/QH13 được thông qua - “Chuyển phân bón từ đối tượng chịu thuế GTGT 5% sang đối tượng không chịu thuế” những tưởng sẽ hỗ trợ giá cho người nông dân nhưng lại gây ra tác dụng ngược.

Khi buộc các doanh nghiệp sản xuất phân bón rơi vào tình thế phải cộng toàn bộ các chi phí phát sinh về thuế GTGT đầu vào (đầu tư nhà xưởng, máy móc, điện, nguyên vật liệu,…) vô giá thành sản xuất, làm cho giá bán tăng lên. Ngoài ra còn làm giảm khả năng cạnh tranh về giá mặt hàng phân bón sx trong nước so với phân bón nhập khẩu.

Sau 10 năm chờ đợi, năm 2024 kỳ vọng luật thuế 71 sẽ được sửa đổi tại kỳ họp QH 15, đưa Phân bón vào diện chịu thuế VAT 5%. Khi đó kể cả người nông dân, doanh nghiệp và nhà nước đều được lợi.

Các doanh nghiệp sx phân bón trước mắt sẽ có nhiều ưu thế, khi tiết kiệm được 5% chi phí đầu vào khi được khấu trừ VAT => Từ đó có điều kiện để cạnh tranh về giá bán hơn nữa với các mặt hàng phân bón nhập khẩp => cải thiện kinh doanh hơn nữa.

Với giá Urea đang rất thấp (278.5 USD/T) so với đỉnh năm 2022 là (1050 USD/T) khiến cho nhiều nhà máy sản xuất ngưng hoặc giảm sản lượng. Và Cuộc chiến Ukraine và Nga vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt => nguồn cung phân bón sẽ xảy ra sự thiếu hụt nếu tình hình hiện tại tiếp tục.

Ngoài ra với diễn biến khí hậu thuận lợi từ El nino (Khô) chuyển dần sang La Nina (Mưa) => tăng gieo trồng => tăng nhu cầu tiêu thụ phân bón.

Cổ phiếu cần lưu ý: DPM - Có nhiều kỳ vọng cho chính sách VAT sắp tới. Ngoài ra trong tháng 7 có thêm các thông tin tích cực sau:

  • Chốt cổ tức tiền mặt 2000đ/cp

  • Công bố kết quả kinh doanh bán niên hoàn thành kế hoạch năm

  • Chia cổ tức cổ phiếu 40%

Giá hiện tại 38.6 (Book Value: 30.2). Diễn biến giá đã vượt qua được vùng cản 37 với khối lượng thuyết phục.

Thích hợp phân bổ đầu tư trung hạn.

Mời mọi người cùng nhau thảo luận thêm.

Giá phân thế giới phục hồi từ đáy. Giá phân trong nước hôm nay tăng 500đ/kg lên 9.800đ/kg.

Nhóm Hóa Chất tạo xu thế trung hạn, yên tâm nắm giữ gồng lãi được.

DPM thì lên được 41-42 nhanh thôi, điểm số cộng hưởng có khi còn lên cao nữa.