Phân tích BMP 2023 (Nhựa Bình Minh): Kỳ vọng giá nguyên vật liệu thấp tiếp tục hỗ trợ biên lợi nhuận

Nhựa Bình Minh là 1 trong 2 DN có thị phần lớn nhất Việt Nam hiện nay về sản xuất ống và phụ tùng ống nhựa các loại với khoảng30% thị phần ống nhựa trong cả nước và hơn 40% thj phần tại miền nam. Sở hữu cấu trúc tài chính, dòng tiền tốt, trả cổ tức tiền mặt đều đặn, có lợi thế cạnh tranh về mô hình kinh doanh BMP là cổ phiếu hấp dẫn với góc nhìn cơ bản, dài hạn.

Lợi thế cạnh tranh của BMP:

Cổ đông lớn Nawaplastic cùng tập đoàn SCG, BMP có lợi thế về nguồn cung nguyên vật liệu trong nước, giúp DN cải thiện vòng quay vốn lưu động, biên lợi nhuận gộp

Về KQKD năm 2022

Năm 2022, Nhựa Bình Minh ghi nhận doanh thu thuần vượt mức 5.800 tỷ đồng, tăng 28% so với 2021 và lợi nhuận sau thuế tăng gấp 3,3 lần năm trước. Động lực tăng trưởng đến từ:

  • Các Hợp đồng xây dựng bị dồn tích từ 2 năm dịch bệnh đc đẩy nhanh giai đoạn hoàn thiện trong năm 2022 vừa qua. Và với đặc thù san phảm ống nhựa , sp của nhựa bình mình cung ddc sử dụng trong giai đoạn gần cuối, sau khi hoàn tất xây thô và bắt đầu lắp các đường ống để hoàn thiện công trình. giúp Sản lượng tiêu thụ tăng trưởng tốt từ mức nền thấp của năm 2021.
  • Biên lợi nhuận cải thiện nhờ giá bán đâu ra tăng trong năm 2021 trong khi năm 2022 giá hạt nhựa PVC lại giảm mạnh giúp PVC cải thiện mạnh mẽ biên lợi nhuận gộp.

Cơ cấu tài chính tiếp tục giữ ở mức tốt

  • Về tài sản, Tính tới 31/12/2022, BMP doanh nghiệp có gần 997 tỷ đồng tiền gửi có kỳ hạn, chiếm tới gần 1/3 tổng tài sản giúp BMP có xu hướng được hưởng lợi từ môi trường tăng lãi suất trong năm vừa qua,
  • Về nguồn vốn, BMP ko có nợ vay dài hạn, nợ vay ngắn hạn chỉ hơn 55 tỷ đồng, giảm nhẹ so với đầu năm.
  • Về dòng tiền, Sau khi âm trong năm 2021 dòng tiền kinh doanh đã thặng dư trở lại gần 900 tỷ trong 2022

Triên vọng 2023

  • Thuận lợi: Giá hạt nhựa duy trì ở mức thấp hỗ trợ biên lợi nhuận
  • Khó khăn: (1) giá PVC, Có khả năng tăng trở lại khi TQ mở cửa; (2) nhu cầu xây dựng dân dụng trong nước được dự báo vẫn ở mức thấp trong bối cảnh các chủ đầu tư bất động sản gặp nhiều khó khăn.

Chi tiết bài phân tích mời anh chị tham khảo tại: Phân tích BMP 2023 (Nhựa Bình Minh): Kỳ vọng giá nguyên vật liệu thấp tiếp tục hỗ trợ biên lợi nhuận - YouTube