[Phân tích chuyên sâu] IJC - CƠ HỘI VÀ RỦI RO

1. TỔNG QUAN DOANH NGHIỆP

  • Công ty Cổ phần Phát triển Hạ tầng Kỹ thuật (IJC) được thành lập vào năm 2007 với hoạt động kinh doanh chính của doanh nghiệp là khai thác và quản lý thu phí giao thông, đầu tư kinh doanh bất động sản với nhiều dự án tại tỉnh Bình Dương.

*Cơ cấu cổ đông:

1

  • Cổ đông lớn nhất của IJC hiện tại là Tổng công ty đầu tư và phát triển công nghiệp – CTCP (mã chứng khoán BCM) với tỷ lệ sở hữu 49.76%.

  • Trước đó, BCM đã giảm tỷ lệ sở hữu từ 78.8% xuống còn 49.76% như hiện tại, từ công ty mẹ trở thành công ty liên kết bằng việc công ty đã tăng vốn thêm 800 tỷ thông qua chào bán riêng lẻ cho các đối tác nhằm lấy tiền thanh toán sử dụng đất cho đối tác kinh doanh (đã tăng vốn đầu năm 2021)

2. TÌNH HÌNH KINH DOANH

  • Quý 2/2022, IJC ghi nhận kết quả kinh doanh tăng trưởng khá tốt. Cụ thể, IJC đạt 710 tỷ doanh thu và 191 tỷ lợi nhuận, tăng trưởng lần lượt 26% và 8% so với cùng kỳ năm 2021

  • Tuy nhiên, lũy kế 6 tháng đầu năm 2022, doanh thu đạt 1238 tỷ đồng, giảm 37% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế đạt 365 tỷ, giảm 23% so với lũy kế 6 tháng năm 2021. Nguyên nhân chủ yếu là do doanh thu từ mảng bất động sản giảm đáng kể, nên xét lũy kế 6 tháng thì có sự sụt giảm đáng kể so với lũy kế 6 tháng đầu năm 2021

*Kế hoạch kinh doanh:

  • Lũy kế 6 tháng đầu năm, IJC đã hoàn thành 43,7% về kế hoạch và 53,3% so với kế hoạch đã đề ra. Thông thường các doanh nghiệp sẽ ghi nhận kết quả vào các quý cuối năm, vì vậy, IJC sẽ có khả năng hoàn thành các kế hoạch đã đề ra.

3. ĐIỂM NHẤN ĐẦU TƯ

  • Doanh thu và lợi nhuận của IJC chủ yếu đến từ mảng bất động sản và thu phí BOT (các mảng khác không đáng kể) với biên lợi nhuận gộp cao, đặc biệt là biên lợi nhuận mảng BOT thu phí, lên tới 81.5% Vì vậy, chúng tôi sẽ phân tích chính các yếu tố liên quan đến mảng BĐS và BOT thu phí.

*ĐIỂM NHẤN 1: Mảng thu phí BOT ổn định với biên lãi cao

  • Hiện tại, IJC đang kinh doanh thu phí từ 2 trạm BOT trên quốc lộ 13 đặt tại địa bàn Thuận An và Thủ Dầu Một tỉnh Bình Dương, 2 dự án này có thời hạn thu phí đến năm 2037.

  • Đây là mảng chiếm gần 30% lợi nhuận gộp của doanh nghiệp, với biên lợi nhuận gộp cực tốt lên tới 81.5%. Vì vậy, sau giai đoạn hậu covid, lượng xe đã lưu thông trở lại bình thường giúp doanh nghiệp duy trì tốt mảng kinh doanh này.

  • Trong kỳ, IJC đã và đang tiếp tục mở rộng thêm hệ thống thu phí không dừng tại các trạm BOT để đáp ứng yêu cầu của bộ giao thông về thu phí BOT, cải tạo, chỉnh trang vỉa hè QL13 và bảo trì, bảo dưỡng (được thể hiện ở khoản mục chi phí dở dang). Điều này giúp hệ thống thu phí hoạt động tốt hơn, cũng như tiết giảm được chi phí, nhờ vậy mà biên lãi mảng này rất tốt.

  • Dự kiến năm 2022, mảng thu phí BOT sẽ đóng góp ít nhất 250 tỷ vào lợi nhuận sau thuế.

*ĐIỂM NHẤN 2: Mảng bất động sản

  • Tính tới thời điểm 30/06/2022, mảng BĐS đóng góp khoảng 70% trong cơ cấu doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp.

  • Ở khoản mục hàng tồn kho, phần lớn là chi phí sản xuất kinh doanh dở dang, ghi nhận đạt 3.651 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm. Đây chủ yếu là chi phí dở dang của các công trình xây dựng nhà phố, khu thương mại, nhà biệt thự, nhà chung cư,… trong đó, chi phí dở dang của Dự án Khu biệt thự Sunflower, khu phố thương mại Prince Town và các khu mở rộng.

  • Dự án IJC Aroma, quy mô 2 khối nhà C,D cao 24 tầng và 1 khối E dịch vụ cao 4 tầng với số lượng căn hộ xây dựng là 384 căn

  • Dự án nhà ở Sunflower II: Vị trí Lô N4-N6, với quy mô 112,037 m2 gồm 11 khối nhà chung cư 15-18 tầng và 104 căn biệt thự

  • Thực hiện hợp tác xây dựng nhà ở xã hội Việt Sing K4-K5-K6, với quy mô 3 khối nhà L cao 22 tầng, tổng số căn hộ dự kiến là 1225 căn.

  • Năm 2022, IJC đặt mục tiêu tổng doanh thu cho hoạt động kinh doanh bất động sản là 2195 tỷ. SimpleInvest cho rằng 2 quý cuối năm doanh nghiệp có ghi nhận thêm các dự án bđs thì mới có khả năng đạt được mục tiêu trên.

4. ĐIỂM LƯU Ý

  • Hiện tại doanh thu chưa thực hiện (dòng tiền sẽ book trong tương lai) đã sụt giảm đáng kể. Từ quý 4.2020 con số này khá lớn, và sau đó quý 1.2022 doanh nghiệp đã ghi nhận khoản doanh thu khổng lồ. Vì vậy, với con số 233 tỷ ở quý 2.2022 sẽ khó để tạo ra kết quả đột biến. Vậy nên cần theo dõi thêm báo cáo quý tới để đưa ra quyết định có đầu tư vào giá trị doanh nghiệp hay không, còn trong ngắn hạn cổ phiếu vẫn có thể có những nhịp hồi phục kỹ thuật nhưng chưa thực sự thu hút để đầu tư.


8

=> Chi tiết bài phân tích về các cổ phiếu cũng như điểm mua bán từng cổ phiếu quý nhà đầu tư liên hệ SimpleInvest để được hỗ trợ chu đáo nhất


=> Nhà đầu tư muốn bàn luận thêm về cổ phiếu hãy trao đổi bên dưới phần Bình luận để được hỗ trợ.

=> THEO DÕI TÀI KHOẢN CỦA SimpleInvest ĐỂ THAM KHẢO NHIỀU BÀI PHÂN TÍCH CỔ PHIẾU CHUYÊN SÂU HƠN NỮA NHÉ!

CHÚC NHÀ ĐẦU TƯ CHIẾN THẮNG MỌI THỊ TRƯỜNG!**

2 Likes

like pic

2 Likes

Giá của IJC thấp thảm hại. Thấp hơn cả cu em TDC. IJC sắp trả cổ tức 16%, vay nợ ít, ko trái phiếu. cơ hội tốt để gom nhặt.

2 Likes