[Phân tích chuyên sâu] NGÀNH GẠO - Kỳ vọng TĂNG TRƯỞNG MẠNH NHỜ HƯỞNG LỢI TỪ LỆNH CẤM XUẤT KHẨU GẠO CỦA ẤN ĐỘ

, ,

1. TỔNG QUAN VỀ NGÀNH GẠO

  • Xuất khẩu gạo trong 8 tháng đầu năm nay đạt gần 4,8 triệu tấn, đứng thứ hai thế giới (sau Ấn Độ) và cao nhất so với cùng kỳ. So với cùng kỳ năm trước, lượng gạo xuất khẩu tăng tới 20,7%, đây là tốc độ tăng hiếm thấy.

1.1

  • Thị trường xuất khẩu gạo của Việt Nam chủ yếu có 29 nước và vùng lãnh thổ, trải khắp các châu lục, đông nhất là châu Á, châu Âu. Trong đó, thị trường xuất khẩu lớn nhất là Philippines (chiếm 46%). Philippines với diện tích đất nông nghiệp bị thu hẹp và dân số ngày càng đông nên nhu cầu nhập khẩu gạo vẫn tăng đều.

  • Trung Quốc là thị trường xuất khẩu gạo lớn thứ hai của Việt Nam, sau Philipine, chiếm 12% tổng xuất khẩu gạo trong 8 tháng đầu năm 2022.

  • Vấn đề lớn nhất đối với xuất khẩu gạo kỳ này là giá xuất khẩu. Giá gạo xuất khẩu thấp, trong khi lạm phát trên toàn cầu thuộc loại cao với tốc độ tăng chung cao gấp 2-3 lần cùng kỳ năm trước và cao nhất trong mấy chục năm.

  • Giá xuất khẩu giảm do nhịp độ xuất khẩu có phần ngược chiều so với Thái Lan - khi giá còn thấp thì họ hãm tiến độ xuất khẩu. Lí do là bởi gạo chất lượng cao chưa nhiều, việc bảo vệ thương hiệu còn yếu. Ngoài ra, do các nước xuất khẩu gạo lớn trên thế giới (như Ấn Độ, Việt Nam, Thái Lan, Paskistan…) còn thiếu sự liên kết thành hiệp hội xuất khẩu gạo để có giá hợp lý, vừa tránh cạnh tranh hạ giá, vừa hạn chế sự chèn ép của các thị trường nhập khẩu.

  • Vì vậy, lượng xuất khẩu tăng tốt nhưng giá thành thấp làm cho tổng doanh thu chưa được tối ưu. Nếu như cải thiện được giá thành nữa thì sẽ là triển vọng tích cực cho ngành gạo nói chung và các doanh nghiệp xuất khẩu gạo nói riêng.

2. GIÁ GẠO SẼ TĂNG TRƯỞNG TRONG THỜI GIAN TỚI

*Ấn độ cấm xuất khẩu gạo tấm và áp thuế các giống gạo khác

  • Ấn Độ luôn dẫn vị trí đầu trong top các nước xuất khẩu gạo hàng năm, vậy nên bất kỳ động thái nào của Ấn độ về gạo cũng đều có thể ảnh hưởng đến tình hình lương thực toàn cầu.

  • Ngày 08/09/2022, Ấn Độ cấm xuất khẩu gạo tấm và đánh thuế 20% đối với các giống gạo khác. Do đó, sự sụt giảm đơn hàng xuất khẩu của Ấn Độ có thể sẽ gây áp lực và khiến giá gạo thế giới tăng lên.

  • Trước đây, vào năm 2007, khi Ấn độ cấm xuất khẩu, giá gạo toàn cầu đã tăng lên mức kỉ lục, khoảng 1000USD/tấn. Vì vậy, trong lần cấm xuất khẩu gạo này, rất nhiều khả năng lịch sử sẽ lặp lại.

*Trung Quốc tăng sản lượng nhập khẩu gạo kỷ lục trong năm 2022-2023

  • Trung Quốc là một trong những nước tiêu thụ lượng gạo lớn nhất thế giới. Theo báo cáo mới nhất từ Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), dự báo, sản lượng gạo xay xát của Trung Quốc trong năm 2022/2023 ở mức 148 triệu tấn. Nhập khẩu gạo trong năm 2022/2023 của Trung Quốc dự báo là 5 triệu tấn.

  • Hiện, Trung Quốc đang có nhu cầu tăng nhập khẩu gạo do giá trong nước tăng mạnh và thời tiết bất lợi, tình trạng hạn hán nghiêm trọng tại 7 tỉnh, dẫn tới việc sản lượng sản xuất gạo nước này có thể bị sụt giảm từ 3-6% trong năm 2022.

=> Nhu cầu nhập khẩu của Trung Quốc sẽ là cơ hội tốt cho Việt Nam trong thời gian tới. Giá gạo xuất khẩu sẽ không giảm và có thể tăng lên vì nhiều khách hàng đang có nhu cầu nhập khẩu.

3. CÁC CỔ PHIẾU ĐÁNG CHÚ Ý

*LTG
1.3

  • Là doanh nghiệp sẽ được hưởng lợi trực tiếp từ xuất khẩu gạo nhờ là một trong những nhà phân phối gạo đến cả hai thị trường Châu Âu và Trung Quốc. Cơ cấu gạo xuất khẩu của LTG chiếm 12% và gạo nội địa chiếm 27% (theo số liệu năm 2021)

  • Mặc dù biên lợi nhuận mảng gạo của LTG khá thấp, nhưng khi xuất khẩu tăng và giá gạo có xu hướng tăng lên, sẽ giúp LTG cải thiện kết quả kinh doanh và biên lợi nhuận tốt hơn.

*TAR
1.4

  • Kinh doanh gạo là lĩnh vực chủ yếu của TAR, với tỷ trọng xuất khẩu chiếm gần 19% và 81% là gạo nội địa. Vì vậy, việc giá gạo có xu hướng tăng sẽ là động lực giúp TAR tăng trưởng tốt về kết quả kinh doanh.

  • Ngoài ra, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu chính của TAR, vì vậy, việc Trung Quốc tăng nhập khẩu gạo kỉ lục trong năm 2022-2023 cũng là tiềm năng giúp TAR tăng được sản lượng xuất khẩu.

*PAN

1.5

  • Mảng nông nghiệp đóng góp 19% vào tổng doanh thu của PAN. Tuy nhiên 19% này bao gồm rất nhiều mảng ở trong đó và gạo cũng chỉ chiếm phần trăm nhất định. Việc giá xuất khẩu gạo được kì vọng tăng sẽ giúp PAN gia tăng biên lợi nhuận gộp của mảng lúa gạo.

=========================================================

=> Nhà đầu tư mong muốn được hỗ trợ điểm MUA các cổ phiếu phù hợp hãy trao đổi trực tiếp bên dưới phần Bình luận để được hỗ trợ.

=> THEO DÕI TÀI KHOẢN CỦA SimpleInvest ĐỂ THAM KHẢO NHIỀU BÀI PHÂN TÍCH CỔ PHIẾU CHUYÊN SÂU HƠN NỮA NHÉ!

CHÚC NHÀ ĐẦU TƯ CHIẾN THẮNG MỌI THỊ TRƯỜNG!

2 Likes

cứ PAn với TAR mua thôi

2 Likes

Trong 3 cổ đáng chú ý mình có phân tích là PAN TAR LTG đều hưởng lợi tốt từ thông tin này. Bạn cứ kết hợp thên Phân tích kỹ thuật để đưa ra các vị thế MUA phù hợp và tối ưu nhất nhé

1 Likes