Phân tích cơ bản về doanh nghiệp SZC: Tiềm năng phát triển nhờ giá thuê đất thấp và lợi thế từ các yếu tố kinh tế vĩ mô

SZC: Tiềm năng phát triển nhờ giá thuê đất thấp và lợi thế từ các yếu tố kinh tế vĩ mô.

Xin chào anh/chị, em là Phúc, chuyên viên tư vấn đầu tư tại công ty chứng khoán SSI. Với bài viết này, em xin đưa ra khuyến nghị theo dõi giá cổ phiếu SZC trong phiên tuần 24/6/2024 – 28/6/2024. Dưới đây là những phân tích cơ bản của doanh nghiệp SZC, anh chị có thể tham khảo.

Ở bài viết này sẽ gồm 2 phần chính: Tổng quan ngành, Tổng quan doanh nghiệp.

Tổng quan ngành

Việt Nam được đánh giá là môi trường đầu tư ổn định và còn nhiều tiềm năng thu hút vốn FDI, đặc biệt trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Làn sóng FDI lần thứ 4 dự kiến sẽ bùng nổ tại Việt Nam, tập trung vào các ngành sản xuất và lắp ráp thiết bị điện tử, máy móc. Các doanh nghiệp như BCM, VGC, IDC, SZC, SIP có quỹ đất tại khu vực trọng điểm, lợi thế cạnh tranh, nguồn cung mới, khách hàng thuê ổn định và tiềm năng đón nhận làn sóng FDI.

Việt Nam hưởng lợi từ dòng vốn dịch chuyển trong khu vực Đông Nam Á, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất và lắp ráp thiết bị điện tử:

Tăng trưởng xuất khẩu điện tử

  • Từ 2018-2023, giá trị xuất khẩu điện tử của Việt Nam sang Mỹ tăng gần 3 lần, đạt 41.7 tỷ USD.
  • Thị phần xuất khẩu điện tử sang Mỹ tăng từ 3.0% lên 9.0% vào năm 2023, biến Việt Nam thành nhà cung cấp hàng đầu cho Mỹ.
  • Việt Nam trở thành thị trường đóng góp lớn nhất về giá trị xuất khẩu điện tử sang Mỹ trong khu vực Đông Nam Á, thay thế Malaysia.

Lợi ích từ dòng vốn FDI

  • Ngành sản xuất và lắp ráp thiết bị điện tử từ các doanh nghiệp FDI phát triển mạnh sau căng thẳng thương mại Mỹ-Trung.
  • Việt Nam hưởng lợi trực tiếp từ dòng vốn chuyển dịch do cuộc xung đột thương mại này.

Kì vọng về làn sóng FDI lần thứ 4 tại Việt Nam

Làn sóng FDI thứ 4 tại Việt Nam

  • Vị trí chiến lược : Việt Nam là cửa ngõ giao thương toàn cầu với 16 FTA và hưởng lợi từ căng thẳng thương mại Mỹ-Trung.
  • Vị thế địa chính trị mạnh mẽ : FDI vào Việt Nam tăng trưởng hai chữ số từ 2020-2023, bất chấp bất định kinh tế toàn cầu.
  • Năng lực logistics cải thiện : Chính phủ cải thiện logistics và tối ưu chuỗi cung ứng cho doanh nghiệp FDI.
  • Hệ sinh thái sản xuất điện tử : Các tập đoàn lớn mở rộng sản xuất điện tử, thu hút doanh nghiệp vệ tinh và phát triển hạ tầng khu công nghiệp.

Việt Nam đang trở thành công xưởng sản xuất điện tử trong chuỗi cung ứng toàn cầu, dẫn dắt dòng vốn FDI trong làn sóng thứ 4.

Cảng hàng không quốc tế Long Thành - Bước ngoặt mới cho thị trường khu công nghiệp miền Nam

Tầm quan trọng của vận tải hàng không

  • Quan trọng cho sản phẩm điện tử, nhập khẩu nguyên liệu và xuất khẩu sản phẩm.
  • Kết nối với cảng hàng không quốc tế thu hút FDI và lĩnh vực điện tử.

Quy hoạch sân bay quốc tế

  • Đến 2030, Việt Nam sẽ có 14 sân bay quốc tế.
  • Sân bay Long Thành (Đồng Nai) hoạt động từ 2026.

Cải thiện giao thông kết nối vùng

  • Khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam hiện tắc nghẽn giao thông.
  • Sân bay Long Thành và hạ tầng mới sẽ tăng thu hút FDI.

Tổng quan doanh nghiệp

Công ty Cổ phần Sonadezi Châu Đức (SZC) có tiền thân là Công ty Cổ phần phát triển Hạ tầng Sonadezi được thành lập vào năm 2007. Công ty hoạt động trong lĩnh vực lĩnh vực đầu tư, phát triển và kinh doanh bất động sản. Công ty hoạt động trong các lĩnh vực như: (i) Đầu tư và phát triển khu đô thị, khu công nghiệp, khu dân cư và các sân golf; (ii) Kinh doanh cơ sở hạ tầng của các công trình; (iii) Giao dịch, mua bán, chuyển nhượng, định giá, quản lý bất động sản. Một số dự án tiêu biểu của công ty như: Dự án Khu công nghiệp đô thị Châu Đức, dự án BOT đường 768, dự án khu dịch vụ thể dục thể thao Sonadezi… SZC được niêm yết va giao dịch trên thị trường Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE) lần lượt vào cuối năm 2018 và đầu năm 2019.

Tình hình kinh doanh Q1/2024 và năm 2023

Diện tích đã cho thuê và ký MOU trong năm 2023 đạt tổng cộng 66,23 ha (tăng 65% svck), trong đó khách hàng lớn là Electronic Tripod Vietnam (tổng vốn đầu tư 250 triệu USD, tương đương 6,25 nghìn tỷ đồng) với diện tích cho thuê là 20 ha, và giá thuê 95 USD/m2/chu kỳ thuê. Năm ngoái, SZC đã ghi nhận hợp đồng thuê 40 ha. Chúng tôi kỳ vọng 26,23 ha còn lại (trị giá 585 tỷ đồng) sẽ được ghi nhận vào kết quả kinh doanh của công ty trong năm 2024

Q1/2024: LNST đạt mức tăng trưởng mạnh từ mức nền so sánh thấp so với cùng kỳ. Doanh thu Q1/2024 đạt 213 tỷ đồng (tăng 2,49 lần svck). Trong đó, doanh thu từ cho thuê đất công nghiệp đạt 193 tỷ đồng (tăng 6,35 lần svck) (chiếm 90.61% doanh thu tổng), với diện tích cho thuê thêm 8.5ha (tăng 6.2 lần so với cùng kỳ) mức giá thuê đạt 95 USD/m2 (tăng 15% svck), chủ yếu đến từ hợp đồng cho thuê của Sonadezi Corporation (UPCOM: SNZ), và một phần từ các nhà đầu tư nhỏ (diện tích cho thuê từ 1-2ha). Theo đó, LNST đạt 65 tỷ đồng (tăng 4,55 lần svck)

Triển vọng kinh doanh:

Hiện tại quỹ đất còn lại để cho thuê của SZC vẫn còn hơn 400 ha, và giá thuê của các khu công nghiệp khác tại Bà Rịa – Vũng Tàu cao hơn so với SZC ước tính khoảng 20% - 35%, khi kết nối cơ sở hạ tầng được cải thiện đáng kể từ đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, Cảng Cái Mép và Cảng Gemalink điều này sẽ đem lại 1 lợi thế cạnh tranh lớn cho doanh nghiệp. Cùng với triển vọng về của dự án sân bay Long Thành, và sự tăng trưởng của nguồn vốn FDI vào Việt Nam, các khu công nghiệp của SZC hứa hẹn sẽ thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh.

Ước tính doanh thu:

Trong năm 2024, giá thuê được kì vọng sẽ tăng 12% svck, diện tích ký MOU dự kiến đến từ Tripod và các nhà đầu tư nhỏ khác với tổng diện tích 45 ha (tăng 12% svck) - cao hơn kế hoạch cho thuê hàng năm của công ty 40 ha. Doanh thu từ dự án Khu dân cư Hữu Phước giai đoạn 1 ước tính được ghi nhận 87 tỷ đồng. Tổng doanh thu ước đạt 1,08 nghìn tỷ đồng (tăng 32,8% svck) và LNST đạt 308 tỷ đồng (tăng 40,5% svck) - cao hơn kế hoạch của công ty là 881 tỷ đồng doanh thu và 228 tỷ đồng lợi nhuận ròng.

Rủi ro đầu tư:

Khó khăn trong việc đền bù, giải phóng mặt bằng: Chi phí bồi thường và giải phóng mặt bằng năm 2024 dự kiến là 1,09 nghìn tỷ đồng (tăng 175% svck). Trong đó, diện tích đất tại KCN Châu Đức là 110 ha, tương đương 9,9 tỷ đồng. Các vấn đề pháp lý trong Khu đô thị Châu Đức có thể làm chậm tiến độ của dự án này.

Tôi khuyến nghị cần theo dõi giá cổ phiếu nhiều hơn trong tuần từ 24/6 tới 28/6, SZC không phải 1 doanh nghiệp tệ nhưng trend kĩ thuật đang có chiều hướng xấu, cần thêm thời gian theo dõi

5 Likes

Nên chọn IDC hay SZC đây bác

Mình nghiên cứu về cơ bản thì mình thấy SZC ổn hơn, tại ở phần BCTC quý 1 của SZC đa số là được thu từ chính trong quý 1 2024 luôn, còn về IDC thì đúng là ở BCTC quý 1 có sự buff doanh thu lớn nhưng nếu đọc kĩ thì đó là phần ghi nhận doanh thu từ năm 2023.
Còn về kĩ thuật thì hiện tại cả 2 mã đều có xu hướng không tốt lắm, SZC thì tệ hơn vì nó có dấu hiệu phá vùng hỗ trợ 39.9, còn về IDC thì nó vẫn đang giao động ở vùng giá 60 61. SZC bị cái nếu so sánh uptrend thì bạn sẽ thấy nó có 1 vùng kháng cự khá mạnh ở giá 43.8. IDC thì vùng kháng cự bên trên ăn cũng dày hơn với kháng cự đó không có mạnh như vùng kháng cự tiếp theo của SZC.

Thật ra 2 mã này thì tiềm năng con nào cũng ok hết bác à. Quan trọng là bác muốn mua dựa trên giá trị cơ bản hay mua dựa trên yếu tố kĩ thuật nhiều hơn thôi. Hiện tại 2 mã đều đang bị ảnh hưởng nhiều bởi rủi ro chung thị trường nên mình vẫn khuyến nghị theo dõi thôi nhé. Nếu bác cần bài phân tích kĩ hơn về 2 con này thì liên hệ với tôi tôi đưa cho.


4 Likes

Tại hạ luôn đánh giá SZC là con hàng mạnh, sóng BDS KCN nào cũng nhận được dòng tiền ưu ái

Mạnh đến mấy thì cũng bị ảnh hưởng bởi trend chung thị trường thôi tại hạ. Mình đợi dòng tiền vào rồi mua sau cũng được mà

1 Likes

Góp ý nhỏ xíu, bác nên chụp bản đồ vị trí các KCN của SZC lên, tỷ lệ lấp đầy của các KCN + giá thuê trung bình hiện nay

còn giảm thêm 100 điểm từ đây, các hạ cùng các huynh đệ giang hồ chả có gì phải vội

Cảm ơn bác nhiều vì đã góp ý và quan tâm tới bài viết của tôi, tại lúc up bài này tôi tưởng không up hình được trên đây nên ko có gắn vào.

1 Likes

hàng ngon, bài hay, bác nên làm sinh động hơn, trên này họ thích sinh động + luận điểm rõ ràng

theo tôi cùng lắm giảm tới 1220 là quá đáng lắm rồi, vì kinh tế Việt Nam mình vẫn hoạt động ổn mà với cũng đang phát triển, thị trường chứng khoán là nơi phản ánh nền kte chung nên tôi nghĩ xu hướng giảm sẽ không còn kéo dài lâu đâu

Cảm ơn bác nhiều ạ

làm thêm bài NTC đi bác, con hàng cao giá nhất dòng Khu công nghiệp

Ok bác để tôi nghiên cứu rồi up

2 Likes

thường xuyên lên trao đổi với anh em cho vui đi bác

tôi mới up bài phân tích NTC cho bác, bác có thể tham khảo nhé

2 Likes

eo nhanh thế à

Bác chuyên phân tích BDS KCN à

mã nào tốt mà mình cảm thấy có tiềm năng mình mới phân tích thôi

1 Likes

Bác đánh giá thủy điện quý 3 thế nào

Szc giờ vào được chưa bác