Phân tích cổ phiếu POW (PVPOWER): Cú huých khi khi nhà máy Vũng Áng 1 tái hoạt động tổ máy số 1

Về POW: PV Power hiện là đơn vị thành viên của Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN), trực tiếp quản lý – vận hành 7 công ty/nhà máy điện với tổng công suất lắp đặt 4.205 MW. Trong đó, điện khí chiếm 64% công suất thiết kế. Điện than chiếm 28% với nhà máy nhiệt điện than Vũng Áng 1 (1.200 MW), bao gồm 2 tổ máy, mỗi tổ công suất 600MW. Nhóm thủy điện chiếm công suất khá nhỏ.

Ảnh hưởng của việc đưa tổ máy số 1- nhiệt điện VŨng Áng vận hành trở lại

  • Với số liệu nêu trên, việc tổ máy số 1 gặp sự cố đã khiến POW mất đi 14% công suất thiết kế. Và việc tổ máy số 1 –nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 đưa vào vận hành trở lại sẽ là cú huých đáng kể cho KQKD của POW từ quý 2/2023.
  • Bên cạnh sản lượng tiêu thụ phục hồi, POW cũng có thể ghi nhận khoản chi trả bảo hiểm cho sự cố này, một số ước tính là số tiền sẽ rơi vào khoảng 300 tỷ đồng, khoản ghi nhận sẽ giúp đem lại KQKD đột biến trong quý được ghi nhận, tất nhiên là việc hoàn tất các thủ tục để nhận tiền bảo hiểm cần tgian và khó dự báo trước được về tính thời điểm.

Các yếu tố khác ảnh hưởng triển vọng KQKD trong 2023

  • Đóng góp khi tổ máy số 1, nhiệt điện VŨng Áng 1 tái hoạt động.
  • Nhu cầu tiêu thụ điện dự báo tiếp tục tăng trưởng dù tốc độ có thể thấp hơn những năm trước đó do sự suy yếu của nhiều ngành sản xuất, chế biến chế tạo phục vụ xuất khẩu.
  • Chu kỳ thời tiết chuyển sang pha En Nino: Tuy POW cũng có mảng thủy điện, nhưng tỷ trọng mảng thủy điện rất thấp, các nhà máy nhiệt điện chiếm tỷ trọng lớn trong công suất sẽ được tăng cường huy động.
  • Việc tăng giá bán lẻ điện bình quân : Tuy không tác động trực tiếp đến KQKD của POW (do toàn bộ điện sản xuất đc bán sỉ cho EVN) nhưng việc tăng giá điện, EVN cải thiện lợi nhuận dòng tiền sẽ giúp các nhà máy điện gián tiếp hưởng lợi, tăng tốc độ thu hồi tiền bán điện (các khoản phải thu) cải thiện dòng tiền, các DN có thể đàm phán được giá bán tốt hơn với EVN.
  • Môi trường lãi suất, tỷ giá ổn định hơn: G iảm áp lực chi phí tài chính. Thực tế nhờ khoản tiền tích lũy, lợi nhuận từ hoạt động tài chính của POW hiện đã cân bằng với chi phí và dự báo có thể sớm chuyển sang thặng dư.
  • Việc tăng giá bán lẻ điện giúp POW GIÁN TIẾP hưởng lợi.
  • Quy hoạch điện 8 được thông qua giúp thúc đẩy tiến độ các dự án Nhiệt điện Nhơn Trạch 3, 4 ảnh hưởng triển vọng dài hạn

Yếu tố khác tác động giá cp: Nhà đầu tư nước ngoài duy trì mua ròng mạnh cổ phiếu POW từ giữa năm 2022 đến nay

Chi tiết bài phân tích, mời anh chị tham khảo tại: Phân tích cổ phiếu POW 2023 (PVPower): Kỳ vọng gì khi nhà máy Vũng Áng 1 tái hoạt động tổ máy số 1. - YouTube

1 Likes

Vote Pow vì tui đã ăn dc đoạn 10x-12x :joy:

1 Likes

vâng bác, năm nay thị trường khó, phải kiếm từng sóng ngắn thôi :)))

Bám anh lớn thôi chứ tui cũng k tài cán gì đâu bro ơi kkkkk

1 Likes

:smiley: vâng bác, đến cuối cùng hiệu quả vẫn là quan trọng nhất mà. Cổ phiếu DN tốt mà vô sai nhịp thì vẫn tệ như thường. Cổ phiếu DN tệ vẫn có thể sinh lợi nều bắt đc sóng. Thị trường năm nay tìm đúng được thời điểm đầu tư bám vào cp có câu chuyện +dòng tiền khó hơn mọi năm nhiều quá.

1 Likes

Em f0 đời Vni 1500, gần 1.5 năm tuổi chứng thôi bác :joy: em chém gió là chính à.
Em hay coi quỹ ngoại mua bán Pow đó bác.

1 Likes

vâng bác, tính ra khối ngoại cũng mua ròng từ khúc ngàn mấy về, có điều họ vốn nhiều, trường vốn đc, giá càng giảm họ vẫn đủ tiền mua thêm miễn là đánh giá triển vọng DN/Thi trường của họ chưa thay đổi/rủi ro danh mục của họ chưa đến mức cần cơ cấu. Còn mình cá con, vốn nhỏ, phải toan tính nhiều về timing hơn. Trong ngắn hạn thì giá cp phụ thuộc nhiều yếu tố thị trường, còn về dài hạn, trong mấy tổng cty phát điện lớn, em thấy POW có nhiều lợi thế hơn các tổng cty kia thuộc EVN.

1 Likes

em vô chứng được nay cũng hơn chục năm, mà né đc khúc 1.500 nhưng cũng ôm 1 đống từ 1.400 về bác ạ :(((. Chứng khoán nhiều khi thành công nhờ kinh nghiêm, mà bại cũng vì kinh nghiệm, mỗi ngày luôn là một khác biệt mới. Dù sao bác vô đúng lúc tt đi xuống e nghĩ cũng tốt mà, mình bước vào đúng đoạn thấy khó khăn sẽ đỡ tổn thất hơn là bước vào tt dễ đc một khúc, nó làm mình chủ quan, đến khi tt lật kèo như 2022 vừa qua thì em thấy dễ mất nhiều hơn những gì kiếm đc trước đó bác ạ.

2 Likes

Wow chục năm lun :star_struck:
Em 9x đời cuối, k dám múa rìu qua mắt thợ ạ. Tán dóc zui là chính thôi à.

1 Likes

Hôm nay thị trường khá sôi động với thông tin, Ngày 06/03, Fubon FTSE Vietnam ETF - quỹ đến từ Đài Loan (Trung Quốc) vừa thông báo đã được Ủy ban Quản lý và Giám sát Tài chính thông qua đợt huy động vốn bổ sung lần thứ 5 với số vốn 5 tỷ TWD(tương đương hơn 3,800 tỷ đồng).

Thông báo cho biết việc huy động vốn bổ sung này vẫn cần được sự chấp thuận của Ngân hàng Trung ương (NHTW) trước khi được thực hiện. Do đó, công ty sẽ đưa ra một thông báo riêng sau khi nhận được thư chấp thuận từ NHTW về ngày gây quỹ ban đầu.
POW đang chiếm 1,15% cơ cấu danh mục của Fubon Nêu sau khi các hồ sơ đc duyệt và giải ngân, ước tính (3.800 tỷ1,15% tỷ trọng)/12.500 đ/cp thị giá= 4,5 triệu cp pow được quỹ này mua thêm*

2 Likes

Wow chúc mừng ae nha :stuck_out_tongue_winking_eye:

1 Likes

Vâng bác, hy vọng có thêm trợ lực trong ngắn han từ lực khối ngoại :)))

2 Likes

Thank you :kissing_heart:

1 Likes

Update thêm 1 thông tin tích cực cho POW là là theo công bố ngày 06/03/2023 của NT2, DN này đã đính chính lại một vài chỉ tiêu tài chính đã công bố trong BCTC quý 4/2022, qua đó giúp lợi nhuận doanh nghiệp tăng thêm hơn 154 tỷ đồng.
Do NT2 là cty con được hợp nhất vào BCTC Của POW (POW giữ 60%) nên lợi nhuận sau thuế hợp nhất của POW cung sẽ tăng thêm 154 tỷ đồng từ thay đổi này của NT2 và LNST thuộc về cổ đông cty mẹ tăng thêm 92 tỷ đồng (tương ứng phần vốn sở hữu tại Nt2)

3 Likes

Tui hổng có Wop nha, nhưng nghe đồn chuyến này 12-15 à :joy:

Tui đợt này cũng hổng có luôn :face_with_peeking_eye:

Em cũng kỳ vọng được vậy nhịp này bác ạ, chỉ e ngại thị trường chung mà xấu thì cũng có ảnh hưởng nhất định. Đợt này có nhiều đòn bẩy trợ lực trong ngắn hạn mà không lên được thì lại phải chờ lâu.
Theo thông tin trích từ Pvpower bên dưới thì hiện vẫn đang trong quá trình vận hành thử nghiệm sau đại tu, như vậy, quá trình vận hành thương mại có thể là từ 15.3, khớp với kế hoạch đc lãnh đạo POW công bố trước đó.