Phân tích cổ phiếu SSI: Cổ phiếu ở chân sóng sắp tăng 40%

, , , ,

Kênh chia sẻ kiến thức về đầu tư thị trường chứng khoán: Minh Hải Official (Youtube)

1. Hoạt động tự doanh vượt trội so với năm trước:

Trải qua những giai đoạn biến động của thị trường SSI vẫn thu về lợi nhuận ổn định từ hoạt động tự doanh, điển hình chỉ số giảm đến 9.3% trong năm 2018, đỉnh điểm nhất trong năm 2022, Vn-Index đã đánh mất tới gần 33% và nhưng SSI vẫn liên tục duy trì được tỷ suất sinh lời là 14.8% vào 2018 và 11,3% vào 2022.

Danh mục tự doanh quý 4/2023 của SSI có đến 89% là FVTPL, đa phần đều là những mã có vốn hóa lớn, ngân hàng mà đây lại là nhóm có sóng trong giai đoạn vừa rồi của thị trường do đó hoạt động tự doanh của SSI trong quý 1/2024 sẽ còn ghi nhận sự tăng trưởng so với năm ngoái. Kết quả kinh doanh tốt cũng là 1 yếu tố giúp thúc đẩy giá trong ngắn hạn.

2. Sự trở lại với cuộc chiến giành lại thị phần:

Tuy nhiên, câu chuyện chính của SSI sẽ không phải là tự doanh mà là môi giới và cho vay

3 năm trở lại SSI liên tục duy trì thị phần đứng thứ 2 toàn thị trường (sau VPS, nhưng đây là doanh nghiệp không niêm yết trên thị trường chứng khoán). Bất chấp sự mở rộng từ đối thủ dẫn đầu là VPS và sự nổi lên từ các sản phẩm CopyTrade như iCopy của TCBS và Copy24 của MBS, thị phần của SSI vẫn giao động từ 9,5 - 11,5%, điều này chứng tỏ SSI đã thành công trong việc xây dựng 1 tệp khách hàng thân thiết.

Điều này đồng nghĩa với việc SSI sẽ phải hy sinh một phần lợi nhuận môi giới, tuy nhiên việc thu hút nhà đầu tư sẽ có thể cải thiện mảng cho vay margin

3. Câu chuyện tăng giá

Câu chuyện đầu tiên là hệ thống KRX và nâng hạng thị trường thì đã quá rõ ràng nên không cần phân tích nhiều. Ngoài ra, SSI còn có thêm những tin đồn về việc sẽ tăng vốn trong thời gian tới (ở Việt Nam thì những tin đồn này có xác suất đúng rất cao). Bằng chứng là ngày 3-4-5/1 SSI đã 1 mình 1 ngựa tăng mạnh mặc dù toàn ngành chứng khoán đi ngang chứng tỏ đã có dòng tiền tham gia từ thời điểm này

Trên đây là 3 lí do vì sao mà SSI hiện tại vẫn ở chân sóng khi chỉ vừa mới vừa qua vùng đỉnh tháng 9/2023 và vẫn còn 30% nữa mới về đến đỉnh 2021. Để biết cụ thể hơn về điểm mua và target, mọi người có thể tham khảo video: