Phân tích cổ phiếu TCB (Techcombank): Lợi thế hệ sinh thái. Định giá hấp dẫn hơn dù kết quả kinh doanh sẽ chịu ảnh hưởng từ định hướng kiểm soát thị trường TPDN của nhà nước

TCB là ngân hàng có quy mô vốn chủ sở hữu lớn thứ 3 và tổng tài sản lớn thứ 5 trong số các ngân hàng đang niêm yết trên sàn chứng khoán, ngân hàng sở hữu báo cáo tài chính với chất lượng tài sản tốt và hệ sinh thái gắn kết với các tập đoàn lớn trong lĩnh vực bất động sản, bán lẻ là lợi thế cạnh tranh quan trọng.
Trong ngăn hạn, kết quả kinh doanh của TCB đang bị lo ngại sẽ chịu ảnh hưởng bởi các chính sách kiểm soát dòng vốn cho vay bất động sản bao gồm cả vốn tín dụng và trái phiếu nhằm lành mạnh hóa thi trường của nhà nước thời gian gần đây khi cho vay liên quan tới chuỗi giá trị ngành bất động sản, trải dài từ nhà cung cấp, nhà phát triển và người mua nhà đang là lĩnh vực chủ yếu của TCB với ước tính dư nợ nhóm này chiếm khoản 70% cho vay doanh nghiệp, cho vay mua nhà chiếm khoảng 75-80% cho vay cá nhân. Các khoản phí liên quan đến dịch vụq uản lý tài sản do TCBS và Techcom Capital cung cấp như bảo lãnh và phân phối trái phiếu, môi giới và quản lý quỹ) cũng chiếm tỷ trọng đáng kể trong cấu trúc thu nhập và tạo ra động lực tăng trưởng thu nhập của TCB những năm qua.
Dù vậy, với chính sách cho vay tập trung vào phân khúc khách hàng có khả năng tài chính tốt. Danh mục liên quan tới bất động sản cũng chứng kiến sự chuyển dịch từ cho vay chủ đầu tư, nhà thầu sang cho vay mua nhà sẽ giúp ngân hàng giảm rủi ro phát sinh nợ xấu.
Trên cơ sở không quá bi quan về việc hãm phanh đột ngột với thị trường bất động sản và trái phiếu doanh nghiệp của cơ quan quản lý nhà nước, việc thị trường chứng khoán nói chung, TCB giảm mạnh trong ngắn hạn trước các e ngại này có thể mở ra triển vọng đầu tư mới vào TCB ở mức định giá/vùng giá hấp dẫn.
Động lực tăng giá thời gian sẽ mạnh mẽ hơn nếu một trong những câu chuyện riêng như ngân hàng có tiến triển như: Tiến hành chi trả cổ tức cao, Đàm phán lại Hợp đồng phân phối bảo hiểm độc quyền, IPO TCBS, nâng room ngoại … sẽ tạo điểm nhấn thu hút được nhà đầu tư.
Chi tiết bài phân tích, mời anh chị tham khảo tại: Phân tích TCB Lợi thế hệ sinh thái. Định giá hấp dẫn hơn dù KQKD chịu ảnh hưởng từ kiểm soát TT TPDN - YouTube