Phân tích Cổ phiếu VLB: Doanh nghiệp quy mô lớn trong nhóm đá xây dựng, hưởng lợi từ dự án sân bay Long Thành

Về vị thế doanh nghiệp : Sở hữu 5 mỏ đá đang khai thác với tổng trữ lượng đá nguyên khối còn lại tính đến cuối năm 2022 là khoảng 94 triệu m3 và tổng công suất khai thác cấp phép là 5.7 triệu m3/năm, VLB là doanh nghiệp có trữ lượng đá còn có thể khai thác và sản lượng khai thác hàng năm đều vượt trội so với vác doanh nghiệp cùng ngành trong khu vực Đông Nam Bộ. Các mỏ của VLB cũng có lợi thế về vị trí kết nối giao thông thuận lợi.

Về tình hình tài chính: VLB là doanh nghiệp sở hữu Cơ cấu tài chính mạnh với việc hoàn toàn không có cả nợ vay ngắn và dài hạn, chi phí lãi vay hàng năm bằng 0. Trong khi đó, cty tích trữ đước lượng tiền mặt và tiền gửi ngân hàng các loại lên đến 270 tỷ đồng, chiếm 38% tài sản đế cuối quý 1.2023.

Về tình hình và triển vọng kinh doanh: Sau năm 2022 báo lỗ do hạch toán chi phí cấp quyền khai thác khoáng sản cho cả giai đoạn 2014-2021, đối với năm 2023 mặc dù tình kinh doanh nửa đầu năm của VLB có nhiều khó khăn thị trường xây dựng dân dụng sức cầu yếu, tình hình giải ngân vốn đầu tư công cho các dự án giao thông tại khu vực Đông và Tây Nam Bộ đều thấp nhưng triển vọng kinh doanh của VLB thời gian tới còn có nhiều yếu tố để kỳ vọng khởi sắc, bao gồm:

  • Đại dự án Sân bay Long Thành chuẩn bị khởi công trong quý 3/2023 sẽ là cú huých lớn cho DN.
  • Định hướng đẩy mạnh đầu tư công vào các dự án hạ tầng giao thông, đặc biệt là các tuyến cao tốc tại khu vực Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long.
  • Các chính sách tháo gỡ phục hồi ngành cho ngành bất động sản, tác động tích cực cho mảng xây dựng dân dụng

Chi tiết bài phân tích, mời anh chị tham khảo tại: Phân tích Cổ phiếu VLB: Doanh nghiệp khai thác đá hưởng lợi từ dự án sân bay Long Thành - YouTube

Múc mạnh