Phân tích cổ phiếu VSH: Có gì để chờ đợi sau cú huých từ nhà máy Thượng Kontum giúp KQKD 2021 và 2022 tăng trưởng

Cổ phiếu VSH của CTCP Thủy điện Vĩnh Sơn Sông Hinh là một trong số hiếm hoi doanh nghiệp thủy điện trên sàn chứng khoán mà cổ phiếu có thanh khoản đáng kể để có thể đầu tư. Trong 2 năm 2021-2022, cổ phiếu VSH đã có diễn biến giá tích cực từ cú huých về kết quả kinh doanh sau khi nhà máy thủy điện Thượng Kontum đi vào khai thác và điều kiện kinh doanh thuận lợi cả về khí hậu thủy văn cũng như thị trường điện.
Lợi nhuận sau thuế của Công ty trong nửa cuối năm 2022 dự báo vẫn sẽ tiếp tục tăng cao so với cùng kỳ năm ngoái nhờ
• Nền so sánh ở mức thấp (do ảnh hưởng của giãn cách xã hội vì COVID trong tháng 6-9/2021
• Công suất phát điện vẫn cao nhờ điều kiện thủy văn thuận lợi.
• Giá điện trên thị trường điện tăng cao khi chi phí sản xuất của các nhà máy nhiệt điện than, khí cao
Tuy nhiên, câu chuyện tăng trưởng cao sẽ khó có thể tiếp tục duy trì từ năm 2023 bởi VSH không còn lợi thế nền so sánh thấp về sản lượng điện sản xuất.
Một số khó khăn, thách thức với triển vọng VSH
• Dư nợ vay còn cao, áp lực trả nợ lớn, gây khó khăn về tích lũy dòng tiền, khó tăng tỷ lệ trả cổ tức tiền mặt
• KQKD trong dài hạn luôn phụ thuộc vào kết quả mỗi lần đàm phán giá điện với EVN
• Điều kiện thủy văn có thể bất lợi hơn từ năm 2023
Trong bối cảnh đó, kết quả đàm phàn thỏa thuận giá bán phần điện hợp đồng với EVN sẽ là biến số quan trọng có thể tạo động lực giúp tăng trưởng lợi nhuận nếu giá bán đàm phán thành công cao hơn mức giá hiện tại.
Hiện nay Công ty TNHH Năng lượng REE (thuộcCTCP Cơ điện lạnh -REE) đang là cổ đông lớn nhất tại VSH với sở hữu 50.5%; EVNGENCO 3 (PGV) sở hữu 30.6%. GENCO3 đã có kế hoạch thoái toàn bộ vốn tại VSH từ lâu, Nay sau khi nhà máy Thượng Kontum đi vào hoạt động với kết quả tốt cũng như thị giá VSH trên thị trường tăng tích cực sẽ là điều kiện thuận lợi để kế hoạch này tiếp tục. Việc thoái vốn của GENCO3, và Câu hỏi liệu REE có nâng tỷ lệ sở hữu tại VSH khi hay có Nhà đầu tư khác tham gia sẽ thể là yếu tố hỗ trợ thị giá cổ phiếu khi câu chuyện thoái vốn tái khởi động.
Chi tiết bài phân tích, mời anh chị tham khảo tại: Phân tích cổ phiếu VSH: Có gì để chờ đợi sau cú huých tăng công suất từ nhà máy Thượng Kontum - YouTube