Phân tích ctcp cao su đồng phú (dpr)

Cấu trúc:
I. Tổng quan thị trường cao su hiện nay
II. Phân tích sơ lược công ty Cổ phần Đồng Phú:

  1. Tổng quan doanh nghiệp
  2. Chuỗi giá trị và vai trò của ngành sản xuất cao su
  3. Năng lực của DPR
  4. Kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2023
  5. Triển vọng
  6. Rủi ro
  7. Luận điểm dự phóng và định giá
  8. Phân tích kỹ thuật

I. Tổng quan thị trường cao su hiện nay
Theo Tổng cục Hải quan, trong tháng 9/2023, Việt Nam xuất khẩu 210.000 tấn cao su, thu về 270 triệu USD, giảm 5,6% về lượng và giảm 6,1% về trị giá so với tháng 8/2023. So với tháng 9/2022, kim ngạch xuất khẩu cao su tháng 9/2023 tăng 8,5% về lượng, nhưng giảm 3,7% về trị giá. Giá xuất khẩu cao su bình quân trong tháng 9/2023 ở mức 1.283 USD/tấn, giảm 0,6% so với tháng 8/2023 và giảm 11,2% so với tháng 9/2022.
Đến thời điểm hiện tại, vẫn nhiều nhận định rằng, giá cao su sẽ tăng trưởng trở lại trong quý cuối năm và đầu năm 2024. Hiện giá dầu đang tăng lên, đã khuyến khích người dùng chuyển từ cao su tổng hợp có nguồn gốc từ dầu mỏ sang sử dụng cao su tự nhiên. Giá cao su được kỳ vọng kéo cao trong năm tới.

Có nhiều lý do cho việc tăng giá đột biến này. Trong đó có nguyên nhân lớn đến từ việc Trung Quốc tích cực triển khai các gói chính sách kích thích kinh tế hậu Covid-19, đặc biệt với ngành công nghiệp ô-tô. Chính phủ Trung Quốc cho biết nước này đang có tham vọng đưa ngành sản xuất xe điện, xe hybrid và các nhà sản xuất ô-tô. Và hiện nay nhu cầu nhập cao-su cho sản xuất lốp xe của nước này cũng đang lên cao.
Về dài hạn, với lợi thế giá thành rẻ cùng nguồn cung cao-su dồi dào, Việt Nam luôn là 1 trong 3 thị trường cung cấp cao-su và các sản phẩm từ cao-su lớn nhất cho Trung Quốc.
Bên cạnh đó, sự tương thích trong cung-cầu cao-su giữa Việt Nam và Trung Quốc cũng là yếu tố quan trong giúp gia tăng hoạt động xuất khẩu cũng như kim ngạch xuất khẩu cao-su của nước ta trong thời gian tới.
Với tình hình thực tế 3 quý đầu năm, kỳ vọng xuất khẩu cao su 3 tháng cuối sẽ không còn tăng trưởng âm. Tuy vậy, dự báo kim ngạch xuất khẩu cao su khó có thể đạt được mục tiêu 3,5 tỷ USD, sẽ chỉ dừng ở mức 3 tỷ USD.
ANRPC dự báo, năm 2023 nguồn cung cao su toàn cầu sẽ tiếp tục thiếu hụt so với nhu cầu.
II. Phân tích sơ lược công ty Cổ phần Đồng Phú:
1. Tổng quan doanh nghiệp
CTCP Cao su Đồng Phú (DPR) là công ty con của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam – CTCP (GVR). DPR nằm tại tỉnh Bình Phước, một trong những tỉnh nằm ở mạn phía Nam của Việt Nam là thủ phủ của ngành điều và cao su. DPR nằm vị trí thuận lợi về nguồn lao động và đất đai. Đây cũng là một đơn vị lâu năm trong lĩnh vực khai thác và sản xuất cao su và luôn nằm trong TOP những công ty cao su lớn nhất cả nước hiện nay.
a. Cơ cấu sản xuất và sản phẩm kinh doanh:
Diện tích vườn cây cao su thuộc quyền quản lý của 6 nông trường:

  1. Nông trường cao su An Bình
  2. Nông trường cao su Tân Lập
  3. Nông trường cao su Tân Lợi
  4. Nông trường cao su Tân Thành
  5. Nông trường cao su Thuận Phú
  6. Nông trường cao su Tân Hưng
    Cùng hai nhà máy chế biến với công nghệ hiện đại của Malaysia, và Cộng hòa Liên ban Đức:
  7. Nhà máy chế biến Tân Lập : Chuyên sản xuất mủ Latex (kem) công suất : 6.000 tấn/năm . Công nghệ tiên tiến của tập đoàn Wesftalia (CHLB Đức). Sản phẩm của nhà máy gồm Latex HA, Latex LA.
  8. Nhà máy chế biến Thuận Phú: Chuyên sản xuất mủ khối SVR L, SVR 3 L, SVR 10, SVR 20, SVRCV 50, SVRCV 60 . Công nghệ tiên tiến của Malaysia . Công suất 16.000 tấn/năm.
    b. Về sản phẩm kinh doanh
  • SVR L, SVR 3 L : Chiếm 43% tổng sản phẩm
  • SVR CV 50, SVR CV 60 : Chiếm 5% tổng sản phẩm
  • SVR 10, SVR 20 : Chiếm 20% tổng sản phẩm
  • Latex HA, Latex LA : Chiếm 32% tổng sản phẩm
    c. Về Thị trường tiêu thụ
  • Sản phẩm của Công ty có những khách hàng truyền thống là các tập đoàn chế tạo vỏ xe hàng đầu thế giới như Michelin, Mitsubishi, … và các tập đoàn Safic Alcan, Tea Young…. Với gần 86% tổng sản phẩm của Công ty Cổ phần Cao su Đồng Phú được xuất khẩu trực tiếp đi các nước như: Pháp, Bỉ, Hà Lan, Anh, Tây Ban Nha, Hàn Quốc, Úc, Mỹ, New Zealand, Canada, Singapore, Đài Loan, Trung Quốc, Nhật Bản…
    d. Cơ cấu cổ đông DPR và công ty con
    Biểu đồ cổ đông của DPR

image

  • Các cổ đông của công ty lần lượt là Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam 56%, quỹ ngoại Samarang Ucits là 5%, khác 39%.
    Công ty con của DPR
    image

2. Chuỗi giá trị và vai trò của ngành sản xuất cao su
Hình chuỗi giá trị và vai trò của ngành sản xuất cao su

Cao su thiên nhiên là một trong những ngành cung cấp nhiên liệu quan trọng cho công nghiệp chế biến hàng tiêu dùng và ngành công nghiệp ô tô… Chính vì vậy, những thăng trầm của các ngành này ảnh hưởng mạnh mẽ đến giá cả cao su, đặc biệt là trong khâu sản xuất thuộc các doanh nghiệp hàng đầu trong ngành cao su Việt Nam. Đứng thứ 3 trên thế giới về lượng cung cao su tự nhiên, các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh cao su tự nhiên của Việt Nam đã dần thay đổi và phát triển mạnh mẽ hơn trong chuỗi giá trị ngành cao su tạo ra năng suất tối ưu cho cây cao su và mang lại lợi nhuận đột biến đến cho ngành cao su Việt Nam.
3. Năng lực của DPR
Về lực lượng lao động:
Công ty Cổ phần Cao su Đồng Phú có trên 4.000 CB- CNV trong đó:

  • 135 CB-CNV có trình độ đại học và trên đại học.
  • 450 CB-CNV có trình độ trung cấp kỹ thuật.
  • Hơn 2.000 công nhân có tay nghề khai thác mủ được đào tạo từ trường Cao đẵng Công nghiệp Cao su, nhiều năm đạt các giải cao trong Hội thi Bàn tay vàng của toàn ngành.
    Đặc biệt, Công ty đã đạt thành tích cao nhất từ trước tới nay trong Hội thi Thợ khai thác mủ giỏi toàn ngành năm 2008: Giải nhất, giải nhì cá nhân và Giải nhì toàn đoàn.
    Về sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển:
    Để đạt mục tiêu xây dựng Công ty Cổ phần Cao su Đồng Phú phát triển ổn định và tăng sức cạnh tranh trong thời kỳ hội nhập kinh tế thế giới. Công ty đã và đang triển khai một số dự án đầu tư nhằm mở rộng quy mô và đa dạng hóa ngành nghề sản xuất – kinh doanh như :
  • Góp vốn thành lập Công ty CP Cao su Đồng Phú - Krarie, với dự án trồng 10.000 ha cao su tại tỉnh Kratie – Vương quốc Campuchia.
  • Thành lập Công ty Cổ phần Cao su Đồng Phú - ĐắckNông, với dự án trồng 3.000 - 4.000 ha cao su tại tỉnh Đắc Nông.
  • Tham gia góp vốn xây dựng đường BOT đoạn từ thị xã Đồng Xoài – Phước Long tỉnh Bình Phước, đường BOT đoạn từ Tân Lập - Tỉnh Bình Phước đến ngã ba Cổng Xanh - Tỉnh Bình Dương , với số vốn hơn 43,8 tỷ đồng, đã đi vào kinh doanh thu phí.
  • Tham gia thành lập Công ty CP Khu Công nghiệp Bắc Đồng Phú với vốn điều lệ 100 tỷ đồng (DPR chiếm 51%) nhằm đầu tư khu công nghiệp Bắc Đồng Phú quy mô 186 ha và khu dân cư Cao su Đồng Phú quy mô 38 ha.
  • Tham gia đầu tư xây dựng dự án Nhà máy sản xuất nệm và gối từ mủ latex quy mô 300 nệm và 600 gối trên một ngày, sử dụng khoản 4000 tấn latex nguyên liệu/ năm.
    Ngoài ra Công ty còn tham gia góp vốn vào các Công ty Cổ phần và các dự án của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam như : Công ty Cổ phần chế biến gỗ Thuận An, Công ty Cổ phần cao su Sa Thầy (10% vốn điều lệ), Khu Công nghiệp Hố Nai, Công ty Cổ phần Thương mại -Dịch vụ- Du lịch Cao su tại Móng Cái – Tỉnh Quảng Ninh … với tổng số vốn góp gần 20 tỷ đồng.
    4. Kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2023
    Biểu đồ Lợi nhuận sau thuế DPR qua các quý của năm

Theo báo cáo tài chính quý 3/2023, doanh thu thuần của CTCP Cao su Đồng Phú đạt 286 tỷ đồng, giảm 16% so với cùng kỳ năm trước. Giá vốn hàng bán lại tăng nhẹ 1,4%, lên mức 222,3 tỷ đồng. Điều này kéo theo lợi nhuận của doanh nghiệp còn 63,7 tỷ đồng, tương ứng giảm 47% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu hoạt động tài chính của doanh nghiệp tăng thêm 50%, đạt 26,3 tỷ đồng.
Theo DPR, sản lượng tiêu thụ quý 3/2023 của doanh nghiệp cao hơn so với cùng kỳ năm trước nhưng giá bán bình quân lại giảm 17,53% svck, còn 6,96 triệu đồng/tấn. Vì vậy, sau khi khấu trừ các khoản chi phí, lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp còn 56,7 tỷ đồng, giảm 41% so với cùng kỳ năm trước.
Lũy kế 9 tháng đầu năm 2023, doanh thu thuần của Cao su Đồng Phú đạt 611,7 tỷ đồng, giảm 27% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp đạt 154,7 tỷ đồng, giảm 28%.
5. Triển vọng
5.1 Giá cao su phục hồi
Trong ngắn hạn, DPR có thể hưởng lợi khi giá cao su phục hồi nhờ diện tích đất cao su hiện tại của DPR là khoảng 9,300 ha với phần lớn đang trong tuổi khai thác cho năng suất cao, góp phần gia tăng sản lượng và bù đắp phần sụt giảm từ thanh lý cây cao su già. Hiện tại giá cao su đang hồi phục và kỳ vọng rằng giá cao su sẽ giữ mức cao trong 6 tháng tới nhờ: 1) giá dầu neo cao; 2) nhu cầu hồi phục từ Trung Quốc; 3) hàng tồn kho cao su đã giảm nhiều trong 12 tháng qua.
5.2 Chuyển đổi đất thành khu công nghiệp
Theo đánh giá dài hạn doanh thu của công ty tăng trưởng ổn định qua các năm. Kết quả kinh doanh trong năm nay của Cao su Đồng Phú dự kiến còn đến từ khoản thu nhập đền bù đất. Theo Quy hoạch giai đoạn 2020-2030, doanh nghiệp cao su này có 2.000 ha sẽ bàn giao cho UBND tỉnh Bình Phước để làm các khu công nghiệp và sẽ được nhận đền bù dự kiến 250 tỷ đồng/năm trong giai đoạn 2023 - 2029. Trong 2022, giá trị đền bù chưa thực hiện là 150 tỷ đồng, theo đó, Cao su Đồng Phú có thể nhận tiền đền bù lên đến 400 tỷ đồng trong năm nay.
Cao su Đồng Phú cũng còn 2.000 ha đất cao su được lên kế hoạch để tự phát triển thành các khu công nghiệp.
Cùng với các dự án mở rộng mới được xem là động lực tăng trưởng trong ngắn hạn của Cao su Đồng Phú. Bên cạnh đó, dự án mở rộng Khu công nghiệp Nam Đồng Phú có diện tích quy hoạch 480 ha (quy mô hiện hữu là 69 ha) dự kiến bắt đầu cho thuê từ năm 2026 sẽ là động lực tăng trưởng trong dài hạn của Cao su Đồng Phú.
Cả hai khu công nghiệp này đều có vị trí rất thuận lợi khi nằm gần Bình Dương và đặc biệt là cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, khi dự án cao tốc hoàn thành sẽ thúc đẩy giá cho thuê cao hơn.
5.3 Thông tin hỗ trợ khác
Ngoài ra, kế hoạch thanh lý trung bình 200-400 ha vườn cây cao su già hàng năm cũng mang lại nguồn thu ổn định cho Cao su Đồng Phú. Theo kế hoạch năm 2023, sau 9 tháng, công ty hoàn thành 75% kế hoạch doanh thu và khoảng hơn 70% kế hoạch lợi nhuận.
Cao su Đồng Phú hiện có vốn chủ sở hữu là 3.115 tỷ đồng, vốn điều lệ tính đến ngày 30/9/2023 là 434 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau khi chốt báo cáo tài chính quý III/2023, vốn điều lệ của công ty sẽ tăng gấp 2 lần, lên hơn 868 tỷ đồng do doanh nghiệp này vừa hoàn tất đợt phát hành cổ phiếu tăng vốn từ nguồn vốn chủ sở hữu.
6. Rủi ro

  • Các khoản phải thu và hàng tồn kho tăng, đặt ra yêu cầu mới với doanh nghiệp này về quản trị rủi ro tài chính trong tương lai.
  • Rủi ro pháp lý dự án KCN Bắc Đồng Phú & Nam Đồng Phú chậm hoặc không được chấp thuận theo dự kiến.
  • Dự án cao tốc TP. HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành chậm tiến độ.
  • Giá cao su giảm do dự báo nhu cầu Trung Quốc yếu và nguồn cung toàn cầu gia tăng.
    7. Luận điểm dự phóng và định giá:
    Dự kiến năm 2023 doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế hợp nhất của DPR sẽ đạt lần lượt khoảng 989 tỷ đồng (-18,3% yoy) và 224 tỷ đồng (-23,0% yoy) và chỉ số P/E trung bình ngành là 18,62 lần do triển vọng kinh doanh tích cực:
  • Khi giá cao su tăng trở lại và kỳ vọng DPR sẽ thanh lý khoảng 526,92 ha trong năm 2023
  • Tiềm năng nhận phần tiền đền bù chuyển đổi đất khu công nghiệp còn lại trong các quý tới kỳ vọng DPR có thể cho thuê 1,8 ha của KCN Bắc Đồng Phú hiện hữu và 32 ha của KCN Bắc Đồng Phú mở rộng trong năm 2023.
    EPS dự kiến đạt 2.532 VND
    Sau khi phát hành thành công số lượng cổ phiếu của doanh nghiệp tăng từ 43,44 triệu cổ phiếu lên 86,88 triệu cổ phiếu. Sử dụng phương pháp P/E cùng với tình hình kinh tế biến động cuối năm, tôi ước tính giá trị hợp lý của DPR là 47.000 VND/cổ phiếu. Do đó, tôi đưa ra khuyến nghị khả quan với upside khoảng 50% so với mức giá hiện tại là 30.800 VND/cổ phiếu. Định giá này phản ánh qua các dự án mới và tiềm năng dài hạn của công ty.
    8. Phân tích kỹ thuật

Kết thúc phiên giao dịch 18/12/2023, cổ phiếu DPR đóng cửa tại mức giá 29.100 VND. Với lượng thanh khoản trong 3 tháng gần đây tăng mạnh cho thấy dòng tiền đang quay trở lại cổ phiếu. Đường giá đã tiến gần quanh MA200 tại vùng giá 28.900 VND, đây sẽ là vùng hỗ trợ mạnh để cổ phiếu đảo chiều theo xu hướng tăng. Kỳ vọng của DPR là tiến gần đến đỉnh cũ với mức giá 36.000 VND và tăng trong dài hạn. Khuyến nghị nhà đầu tư quan sát thị trường, có thể giải ngân thăm dò tỷ trọng khi cổ phiếu có những nhịp điều chỉnh về tích luỹ quanh vùng 28.900 VND. Gia tăng tỷ trọng khi có nhịp break 36.000 VND với lượng thanh khoản cao. Quản trị rủi ro khi cổ phiếu về nền giá 27.800 VND.

2 Likes

DPR: Lượng và giá bán cao su tăng, lãi ròng quý 4 của DPR tăng trưởng trở lại

Quý 4/2023, nhờ lượng và giá bán cao su đồng loạt tăng với lần lượt 12,6% và 5,5% so với cùng kỳ nên lợi nhuận sau thuế của Cao su Đồng Phú cũng tăng thêm 23,7%.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất của CTCP Cao su Đồng Phú (HoSE: DPR), doanh nghiệp thu về 406,9 tỷ đồng doanh thu thuần trong quý 4/2023, tăng 9,8% so với cùng kỳ năm trước. Giá vốn hàng bán cũng tăng 7,8%, lên mức 295,8 tỷ đồng. Do đó, lợi nhuận gộp của doanh nghiệp cũng tăng 15,5%, đạt 111 tỷ đồng.

Doanh thu hoạt động tài chính và chi phí tài chính tăng lần lượt 43% và 283% so với cùng kỳ năm trước, đạt lần lượt 32,5 tỷ đồng và 2,73 tỷ đồng. Chi phí bán hàng lại giảm 28%, còn 7,7 tỷ đồng.

Lợi nhuận sau thuế năm 2023 của DPR đạt 252,3 tỷ đồng, giảm 14,6% so với năm trước. Tại ngày 31/12/2023, DPR không ghi nhận khoản vay và thuê nợ tài chính ngắn và dài hạn.
LƯỢNG VÀ GIÁ CAO SU TĂNG, DPR LÃI RÒNG QUÝ IV/2023

1 Likes

Giá này nên mua ko ad ơi?

1 Likes

Dạ khoảng giá 30.5-31 mình giải ngân thăm dò được nha anh.

DPR tiền đền bù đất cả còn cả cục. Nhận tiền đền bù tới mùa quýt mới hết

1 Likes

Dạ anh, DPR dư địa chuyển đổi 2000ha cao su cho UBND tỉnh Bình Phước. Khá giống với phiên bản NTC khi xưa đó ạ.

1 Likes

Con này target ngắn hạn là bao nhiêu nhỉ?

Tìm mãi mới dc cái phân tích ra gì😮‍💨

1 Likes

Target là 36 đỉnh cũ á anh.

1 Likes

Nay chạy nhỉnh được tí r. Đóng phiên đóng cây nến tím phát cho uy tín

1 Likes

image

DPR Báo cáo tài chính 2023 và vĩ mô hỗ trợ cũng tốt á anh.
2024 này khả năng cao ghi nhận thêm khoản đền bù từ UBND tỉnh BP đó ạ!