Phân tích định giá DRC 2022: trở lại đường đua

1. Luận điểm đầu tư:
Giá nguyên vật liệu đầu vào giảm giúp gia tăng biên lợi nhuận
Cao su thiên nhiên, cao su tổng hợp và muội than đen chiếm 70% chi phí nguyên vật liệu sản xuất của doanh nghiệp cao su săm lốp. Cao su tổng hợp và muội than đen (carbon đen) chủ yếu được chế xuất từ dầu thô. Vì vậy giá cao su tự nhiên và giá dầu ảnh hưởng rất lớn đến biên lợi nhuận của các doanh nghiệp săm lốp như DRC, SRC hay CSM. Giá cao su thiên nhiên đã giảm 30% từ đỉnh đầu năm, giá dầu thô cũng đã giảm 20% ~ 25% từ đỉnh do chiến sự Nga Ukraine từ đầu năm. Đấy là tin hiệu tích cực cho DRC trong thời gian tới.
Thông thường những doanh nghiệp sản xuất như DRC sẽ có lượng hàng tồn kho lớn nên sẽ cần một đến hai quý để yếu tố cơ bản này phản ánh vào kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.
Tăng giá bán từ đầu năm 7% ~ 10% với thị trường nội địa
Thị trường nội địa đóng góp 50% vào doanh thu của DRC, việc tăng giá bán trong nước cùng với việc chi phí nguyên vật liệu đầu vào giảm sẽ giúp tăng mạnh biên lợi nhuận của DRC trong các quý tới.
2. Rủi ro
Rủi ro lớn nhất khi đầu tư vào DRC thời điểm này đó là đến từ các thị trường xuất khẩu chủ lực bao gồm Brazil, Mỹ hay EU vì nếu nền kinh tế của các thị trường này trong tương lai rơi vào suy thoái sẽ làm giảm nhu cầu tiêu thụ hàng hóa lâu bền như ô tô → làm suy giảm nhu cầu săm lốp nói chung và ô tô nói riêng (săm lốp ô tô chiếm 85% sản lượng tiêu thụ của doanh nghiệp săm lốp).
Một số biểu đồ dẫn chứng bao gồm biểu đồ giá cao su (Rubber) và biểu đồ giá dầu WTI và Brent diễn biến một năm trở lại đây.

1 Likes

Chi tiết quá .Tks ad

1 Likes