**Phân tích DPM (Đạm Phú Mỹ): Triển vọng đầu tư 2023 còn hấp dẫn nhưng cần kiên nhẫn**

Dù đang đối mặt với triển vọng sụt giảm lợi nhuận, đè nặng lên triển vọng tăng trưởng thị giá cp, DPM vẫn là khoản đầu tư có nhiều điểm hấp dẫn trong năm 2023 dựa trên các yếu tố: Giá phân bón hạ nhiệt nhưng vẫn sẽ cao hơn mặt bằng giai đoạn 2020 trở về trước, giúp DN có mặt bằng lợi nhuận cao hơn, Cấu trúc tài chính tốt với Số dư tiền mặt ròng của DPM đang chiếm gần 50% vốn hóa của DN. Tỷ suất cổ tức hấp dẫn trên thị giá hiện nay. Tuy vậy, việc cần kiên nhẫn chờ đợi thời điểm đầu tư thích hợp (vùng giá thuận lợi hơn, thông tin tích cực hơn xuất hiện) sẽ là yếu tố quan trọng quyết định hiệu suất đầu tư.

Về bức tranh KQKD của Đạm Phú Mỹ trong năm 2022

Mặc dù phải đến cuối tháng 1.2023 DPM mới công bố báo cáo tài chính chi tiết, nhưng từ những thông tin chia sẻ tại DHDCD bất thường cuối tháng 12 vừa qua, phần nào có những con số cơ bản về KQKD của Doanh nghiệp trong năm nay với ước tính cả năm 2022 Doanh thu thuần 19.400 tỷ đồng (+51,7% yoy), lợi nhuận trước thuế trên 6.400 tỷ đồng, gần gấp đôi so với năm 2021.

2 động lực giúp DPM tăng trưởng mạnh về KQKD trong năm vừa qua bao gồm:

  • Thứ nhất là sản lượng sản xuất va tiêu thụ tăng mạnh với (1) Sản lượng sản xuất: 914 nghìn tấn Urê (+15% yoy), 70 nghìn tấn NH3 (+3% yoy), 14 nghìn tấn UFC (+17% yoy).

  • Thứ 2 là giá bán bình quân tăng, từ đó giúp tăng trưởng doanh thu cao hơn nhiều so với tăng trưởng về sản lượng

Trong năm 2022, Mặc dù giá khí đốt tự nhiên- nguyên liệu để sản xuất amoniac một nguyên liệu chính để sản xuất ra loại phân bón chứa nitơ như urê, DAP, NPK cũng tăng vọt do ảnh hưởng bởi xung đột quân sự nhưng giá bán đầu ra tăng nhanh hơn và việc các doanh nghiệp có tồn kho giá thấp từ giai đoạn trước đã giúp các doanh nghiệp hưởng lợi.

Giá khí tăng cao và thiếu hụt nguồn cung cũng khiến việc hoạt động sản sản xuất amoniac bị cắt giảm trên diện rộng càng làm gia tăng mối e ngại về sự gián đoạn nguồn cung phân bón. Trung Quốc gia hạn các hạn chế xuất khẩu đối với phân bón cho đến cuối năm 2022 để duy trì nguồn cung trong nước trong khi nhiều quốc gia khác như Ấn Độ tăng cường nhập khẩu phân bón ngay sau khi xung đột nổ ra đã khiến nhu cầu tăng mạnh.

Trước biến động của thị trường phân bón toàn cầu, Đạm Phú Mỹ đã tận dụng thời cơ đẩy mạnh xuất khẩu góp phần cải thiện kết quả kinh doanh., sản lượng ure xuất khẩu năm 2022 đạt khoảng 190.000 tấn, tăng 280% so với kế hoạch năm và chiếm 23% tổng sản lượng ure kinh doanh trong năm 2022 của Tổng Công ty. Kết quả này chủ yếu đến từ nửa đầu năm, khi e ngại về sự gián đoạn nguồn cung tăng cao.

Với kết quả này, DPM cũng thông qua phương án tăng mạnh con số cổ tức tiền mặt dự kiến trả cho lợi nhuân năm 2022 tăng lên 7.000 đồng cp, tương ứng mức tỷ suất khá cao so với vùng gia chỉ hơn 40.000 đồng/cp hiện nay.

Bức tranh KQKD tích cực trong năm 2022 là điều đã đc thấy trước ngay từ đầu năm, tuy vậy, phía sau con số tổng thể tích cực này, có những dấu hiệu tiêu cực đã xuất hiện. Cụ thểTăng trưởng lợi nhuận chủ yếu nhờ lãi lớn trong quý 1/2022 trong khi lợi theo quý của DPM đã liên tục giảm mạnh trong 3 quý tiếp theo là quý 2 quý 3 và quý 4. Riêng lợi nhuận trước thuế quý 4/2022 ước đạt 1.031 tỷ đồng, giảm gần một nửa so với cùng kỳ 2021, sự sụt giảm về lợi nhuận của DPM khá tương đồng với xu hướng biến động giá Urea trên thị trường thế giới.

Về Triển vọng 2023

Đến đầu tháng 1/2023, giá giao dịch hợp đồng tương lai phân Urea đã giảm xuống dưới mức 500USD/tấn, ghi nhận mức thấp nhất trong vòng 15 tháng trở lại đây. Nguyên nhân Giá phân bón hạ nhiệt:

G* iá khí đốt tự nhiên giảm mạnh khi thời tiết châu Âu ấm hơn mọi năm trong mùa đông phép một số cơ sở sản xuất phân đạm bị đóng cửa ở châu Âu hoạt động trở lại.

  • Việc Trung Quốc mở cửa trở lại NỀN Kinh tế dự kiến sẽ cung cấp một lượng cung lớn ra thị trường từ đó làm giá phân bón tiếp tục xu hướng giảm giá.

  • Nga (nước xuất khẩu lớn nhất với tỷ trọng khoảng 15% tổng giá trị xuất khẩu toàn cầu) sẽ mở kim ngạch xuất khẩu từ đầu năm 2023.

Sự giảm giá phân bón sẽ khiến doanh nghiệp sản xuất phân bón như DPM chịu tác động tiêu cực từ việc giá bán giảm.

  • Biên lợi nhuận từ bán hàng bị thu hẹp khi chi phí đầu vào vẫn ở mức cao trong khi giá bán đầu ra giảm.

  • Chịu áp lực trích lập dự phòng giảm giá hàng tồn kho nếu giá phân bón giảm mạnh

Bên cạnh giá bán giảm, sản lượng tiêu thụ của DPM dự kiến cũng sẽ không còn cao như năm 2022 với nguyên nhân đến từ sự sụt giảm của sản lượng xuất khẩu. Áp lực cạnh tranh từ phân bón nhập khẩu cũng khiến các DN đối mặt tình trạng cạnh tranh gay gắt để giữ thị phần

TUY VẬY, VỚI TRIỂN VỌNG 2023 CỦA DPM không hoàn toàn tiêu cực.

KQKD giảm nhưng vẫn sẽ cao hơn nhiều so với giai đoạn 2016-2020

  • Về giá, Mặc dù giá phân bón năm 2023 dự báo sẽ hạ nhiệt so với mức trung bình cao của năm 202 2nhưng mặt bằng giá phân bón vẫn sẽ cao hơn nhiều so với giai đoạn 2016-2020.

  • Về nguồn cung, nguồn cung tại khu vực châu Âu sẽ thiếu hụt khi các nhà máy sản xuất Urea tại khu vực này được dự báo vẫn tiếp tục hoạt động cầm chừng trong năm 2023. Với ngay cả giả định là giá năng lượng hiện nay.Việc trung quốc mở cửa trở lại cũng đực đánh giá cần thời gian để nước này điều chỉnh chính sách

Đây sẽ là những cơ sở quan trọng để kỳ vọng vào việc DPM sẽ tiếp tục duy trì mặt bằng lợi nhuận mới du giảm so với năm 2022 nhưng vẫn cao hơn nhiều so với giai đoạn 2020 trở về trước. Với 1 mặt bằng ln cao hơn, thị giá cp có thể giảm nhưng mặt bằng cân bằng cũng sẽ cao hơn nhiều giai đoạn trước đó.

Cấu trúc tài chính tốt với Số dư tiền mặt ròng của DPM đang chiếm gần 50% vốn

Đến cuối quý 3/2022, trong khi tổng dư nợ vay của DPM là 800 tỷ thì cty có hơn 9 nghìn tỷ tiền và tương đương tiền các loại, tương đương với vị thế tiền mặt ròng hơn 8000 tỷ đồng. Ttrong môi trường lãi suất tăng cao như hiện nay một mặt sẽ gia tăng thu nhập từ lãi tiền gửi ngân hàng, mặt khác là DNchủ động về nguồn vốn kinh doanh

Tỷ suất cổ tức hấp dẫn trên thị giá hiện nay.

Năm 2022, DHCD của DPM thông qua trả cổ tức 7.000 đ/cp, tỷ suất cổ tức cao so với thị giá chỉ 40.000 đ/cp hiện nay. Số dư tiền dồi dào là sở đảm bảo cho khả năng trả cổ tức tiền mặt của DPM. Nhất là khi với đặc thù DN nhà nước chi phối thì tiền của DPM chỉ gửi ngân hàng ko đầu tư mua cp, trái phiếu như nhiều DN khác giúp giảm rủi ro thất thoát.

Một số yếu tố có thể chờ đợi để gia tăng hiệu suất đầu tư vào DPM

  • Sự đảo chiều của xu hướng giá Urea thế giới nếu có cú sốc mới xuất hiện, trong bối cảnh vĩ mô hế giới đầy biến động như hiện nay, điều gì cung có thể xảy ra

  • Sự mua ròng đột biến của tổ chức nước ngoài, căn cứ với việc giải ngân của NDTNN thời gian gần đây, và mới đây Các quỹ của Dragon Cap cũng đã công bố tăng tỷ lệ sở hữu tại DPM

  • Những cú sốc của thị trường chứng khoán Việt Nam đẩy thị giá cổ phiếu xuống thấp hơn, giúp tăng tỷ suất cổ tức, định giá hấp dẫn hơn.
    Chi tiết bài phân tích, mời anh chị tham khảo tại: Phân tích cổ phiếu DPM (Đạm Phú Mỹ): Triển vọng đầu tư 2023 còn hấp dẫn nhưng cần kiên nhẫn - YouTube

Cổ phiếu thời vụ, cổ tức thường loanh quanh 1k-1.k, giá hợp lý<20 mà thôi. Vừa qua do chiến tranh Nga- Ukraine và Covid, phân lên giá nên DPM hưởng lợi, dự tgian tới khi hết chiến sự, quay lại về loanh quanh 20 hoặc thấp hơn => Đã là thời vụ thì đỉnh vụ là nên vút

vâng, đây chỉ là view 20223 thôi anh, với vĩ mô thế giới như hiện nay, hôm nay chưa biết ngày mai ntn chứ nói gì dài hơn. Ít nhất là với mặt bằng giá than, khí năm nay sẽ không thể về cái mức của 2018-2019 vì các bên còn oánh nhau dài dài. Và với mặt bằng lợi nhuận giảm so với 2022 nhưng vẫn cao hơn giai đoạn 2019 trở về trước thì với tỷ suất cổ tức từ 3.000-4000 đ/cp cho 2023 trên mức giá dự kiên sau khi điều chỉnh cổ tức của 2022 (7k) vẫn ổn. Thực tế là với bối cảnh vĩ mô, thị trường hiện nay giá 40 hiện nay e cũng chưa thấy ngon lắm đâu, nhưng DPM là cp đáng canh để nếu có thêm cú sốc đẩy thị giá xuống dưới 35 (như hồi tháng 11) hoặc vĩ mô ổn hơn, điều kiện kinh doanh tốt hơn (giá phân lại đảo chiều do cú sốc mới)

1 Likes

Gom lại tất tay sang tuần cặp DPM-DCM thơm, lead quậy Vnindex nha các lái
z4130868573043_129458db326f57a91735a149d32e9da8

Sau sóng phân bón năm 2022 liệu năm 2024 có sóng không nhỉ^^