Phân Tích Liên Thị Trường - Đầu Tư Cổ Phiếu Theo Sức Mạnh Tương Đối

, , , , , , , , ,

Giai đoạn vừa qua thị trường đã có 1 nhịp hồi rất tốt sau giai đoạn giảm mạnh 40%. Hôm nay em xin phép chia sẻ với anh/ chị phương pháp giao dịch mới em đã ứng dụng rất hiệu quả trong 3 năm qua.

:one:: Thị trường chứng khoán không đứng riêng 1 mình. Mà thị trường chứng khoán chỉ là 1 thành phần trong thị trường tài chính. Thị trường tài chính bao gồm 4 thành phần: Trái Phiếu - Chứng Khoán - Hàng Hóa - Tiền Tệ. Dòng tiền trong hệ thống tài chính chỉ luân chuyển từ thị trường này sang thị trường khác tùy giai đoạn của nền kinh tế thực.
:two:: Khi hiểu được vấn đề này, ta có thể hình dung sự luân chuyển dòng tiền sẽ phụ thuộc lớn vào các quyết định của FED. Khi quyết định bơm tiền, hạ lãi suất, các tài sản rủi ro là những lớp tài sản lên giá mạnh nhất mà trong đó: Chứng Khoán - Hàng Hóa là tiêu biểu. Những big boy là những người rõ nhất khi nào thị trường sắp đạt đỉnh, họ dự đoán được quyết định sắp tới của FED. Họ thực hiện phân phối cổ phiếu và dòng tiền chảy vào thị trường trái phiếu, USD sẽ được mua gom. Tới khi quyết định của FED đưa ra, quá trình xén lông cừu bắt đầu, họ thu lợi từ việc USD mạnh lên. Tới khi FED giữ lãi suất ở vùng cao 1 thời gian, tỉ lệ thất nghiệp tăng, lạm phát giảm, nền kinh tế suy thoái. Chu kỳ mới lại bắt đâu.

:one:


Đây là đồ thị sức mạnh tương đối của VNINDEX so với US10Y. Quá trình tạo đỉnh đã được dự báo từ tháng 12/2021 khi lợi suất trái phiếu Mỹ manh nha mạnh lên - lạm phát cao nhất mọi thời đại. Quá trình bơm tiền dự báo sắp kết thúc.

:two: Hiện tại thì sao. Khi so sánh VNINDEX và đồ thị vàng. Ta có thể hiểu rủi ro suy thoái vẫn đang ở phía trước. khi đỉnh lãi suất cao, suy thoái kinh tế trước mắt, vàng trở thành kênh hút tiền, đây cơ bản chỉ là nhịp hồi của VNINDEX mà thôi, uptrend sẽ chưa sớm quay lại ngay, mọi thứ sẽ thể hiện ở đồ thị.

1 Likes

Chúng ta là những nhà đầu tư chứng khoán, mục tiêu của ta là tranh thủ những giai đoạn tốt của thị trường, mua những mã mạnh hơn thị trường để thu lợi nhuận. Thị trường hồi ngắn hạn mà mua phải mã yếu thì cũng cực kỳ rủi ro.
Tại đây ta lại tiếp tục sử dụng đồ thị sức mạnh tương đối để làm căn cứ lọc ra những cổ phiếu mạnh hơn thị trường.


Ví dụ HT1. Mạnh hơn thị trường nhiều trong giai đoạn vừa rồi


STB

Còn những mã yếu hơn thị trường thì sao: DCM - dù thị trường có hồi thì cổ phiếu yếu hồi rất ít

Từ đây ta sẽ có combo. Liên Thị Trường - Dòng tiền vào chứng khoán + Mua mã mạnh hơn thị trường + Bất kỳ phương pháp giao dịch nào anh/ chị đang dùng để timing vào lệnh

Anh/ chị có thắc mắt gì về phương pháp giao dịch này, có thể inbox trực tiếp, chúng ta có thể cùng trao đổi ạ

thế bác dự nhịp down vnindex này bao nhiu

sao em đoán được ạ. dữ liệu kinh tế Mỹ tháng 12 xấu đi nhiều rồi chứ không còn khỏe như giai đoạn trước. Có thể cuối quý 1 sẽ có nhiều câu chuyện về suy thoái, khi đấy USD sẽ có 1 nhịp đánh lên. Em kỳ vọng khi đấy VNINDEX của mình và chứng khoán thế giới sẽ có 1 nhịp giảm mạnh lần cuối. Thủng đáy này hay không thì em không chắc.

1 Likes

cảm ơn bác
bàn ghế trường kỷ

cảm ơn bác đã quan tâm

[VNINDEX 12/1] TIẾP TỤC SIDEWAY TÍCH LŨY, ĐIỀU TIẾT TRỤ CHỜ THÔNG TIN CPI MỸ. VNINDEX hiện vẫn tiếp tục sideway biên hẹp 1045-1065 với volume thấp. Tâm lý ngại vào hàng khi chuẩn bị nghỉ tết, chờ đợi thông tin CPI của Mỹ sẽ ra tin vào tối nay có thể khiến VNINDEX tiếp tục biến động hẹp. Những giai đoạn như thế này có thể tổ chức sẽ dùng các trụ để điều tiết chỉ số, trừ 1 số ngành đặc thù sẽ có sự biến động. Tuy nhiên, có thể các cổ phiếu quốc dân sẽ không có biến động lớn. CPI của Mỹ dự báo sẽ đạt 6,5% ( YoY), khi dữ liệu CPI được công bố sẽ giúp Big Boy lớn dự đoán rõ hơn các quyết định sắp tới của FED. Trong trường hợp tích cực, CPI < 6,5% cộng thêm các dữ liệu kinh tế xấu của Mỹ trong tuần trước kỳ vọng có thể khiến FED sớm giữ mặt bằng lãi suất cao, và hạ lãi suất nhẹ trong nửa cuối năm. Trường hợp tích cực như vậy có thể những ngành nhạy với lãi suất như Bank - Chứng Khoán… là những dòng phản ứng tích cực. Trong điều kiện VNINDEX sideway phân hóa như vậy, ưu tiên của hôm nay là hạn chế giao dịch, cơ cấu sớm những cổ phiếu yếu so với thị trường. Có thể phiên Thứ 6 sẽ là phiên xác nhận xu hướng của giai đoạn tiếp theo khi các thông tin vĩ mô đã ra hết

theo như nhận định thì phiên hôm nay cơ bản là phiên điều tiết trụ của thị trường, các cổ phiếu quốc dân có thể sẽ không có biến động quá mạnh, nên em chỉ khuyến nghị mã yếu để anh/ chị cân nhắc cơ cấu. Các vị thế mở mua mới hôm nay sẽ không an toàn ạ


AAT yếu


CMX yếu


DXG yếu