Phân tích ngày 20/05/2022

,
  • Diễn biến thị trường: VƯỢT QUA THỬ THÁCH ĐẦU TIÊN – CHỜ THỬ THÁCH SỐ 2 XÁC NHẬN XU HƯỚNG
    (1) Khai khoáng, thực phẩm đồ uống, chứng khoán, sản phẩm nhựa hóa chất, tiện ích là nhóm tăng giá mạnh nhất trên sàn trong ngày. Đà tăng được dẫn dắt bởi các cổ phiếu như PVS, PVC, PVD, MSN, SAB, HCM, VND, CTS, DGC, DPM, DCM, CSV, CNG, GAS, GEG …Các điểm đáng chú ý trong nhóm ngành này như sau: (i) Nhóm cổ phiếu dầu khí tiếp tục có một ngày giao dịch tốt và vượt qua áp lực chốt lời trong ngày hôm nay. Đây cũng là một trong những nhóm ngành chúng tôi kỳ vọng có thể trụ vững trước áp lực chốt lời và là điểm tựa tâm lý giúp thị trường ổn định. Giao dịch hôm nay đã phần nào giúp nhà đầu tư cảm giác an tâm hơn. Giá dầu ở mức trên 100$ vẫn là nhân tố chính giúp nhà đầu tư kỳ vọng vào đà tăng giá của nhóm này. Như thường lệ, khối ngoại sẽ mua ròng cổ phiếu được dự báo sẽ có hoạt động kinh doanh dễ cải thiện theo giá dầu và Beta với giá dầu cao nhất là BSR. Sau PVS, BSR là cổ phiếu tiếp theo thiết lập đỉnh cao mới kể từ đầu tháng 5 của nhóm này và mô hình kỹ thuật của nhóm này hiện tại đều rất đẹp mở ra triển vọng mua vào cho cả nhóm ngành. (ii) DGC tăng giá tốt và quay trở lại mốc 200 ngàn đồng/cp. Về đồ thị, DGC chưa hẳn tạo ra mẫu hình phục hồi chắc chắn nhưng giá đang được đẩy mua vào rất nhanh do hai yếu tố: (a) CEO Hóa chất Đức Giang đăng ký mua 1 triệu cổ phiếu. (b) Giá Phốt Pho vượt mức đỉnh thiết lập ngày 27/2/2022. Về cơ bản với giá Phốt Pho hiện tại, chúng tôi dự báo lợi nhuận Q2/2022 của DGC vẫn duy trì quanh mức 1,300 – 1,500 tỷ đồng. Đây là mức lãi rất cao của cổ phiếu này trong giai đoạn hiện nay.
    (2) Tài chính khác, dịch vụ tư vấn hỗ trợ và giải trí, bảo hiểm, bán buôn là nhóm giảm giá nhiều nhất trên sàn trong ngày. Đà giảm được dẫn dắt bởi các cổ phiếu như OGC, TV2, BVH, MIG, PLX, …Các điểm cần lưu ý ở nhóm ngành này: (i) Nhóm bảo hiểm giao dịch khá yếu trong giai đoạn gần đây và có vẻ đang trong quá trình tạo đáy tuy nhiên BMI đang là cổ phiếu đi ngược dòng bảo hiểm và tăng giá trong phiên hôm nay nhờ thông tin chuẩn bị chốt quyền giả cổ tức bằng tiền mặt là 15% vào ngày 31/5/2022. Thông tin này có thể khiến nhiều tổ chức đẩy mua mạnh cổ phiếu này trong vài ngày tới. (ii) PLX là cổ phiếu đi ngược nhóm dầu khí dù về lý thuyết, cổ phiếu này sẽ tạo ra nhiều lợi nhuận hơn khi giá dầu tăng cao và tồn kho theo quy định nhà nước là 30 ngày trong khi giá xăng điều chỉnh tăng trong 10 ngày. Kết quả kinh doanh trong Q1/2022 của PLX không như kỳ vọng của giới đầu tư và điều này làm nhiều nhà đầu tư đang nghi ngở triền vọng lợi nhuận trong Q2/2022 của cổ phiếu này.
    (3) Ngân hàng, bất động sản, xây dựng điều chỉnh trong phiên giao dịch ngày hôm nay Đà giảm được dẫn dắt bởi các cổ phiếu như VPB, TCB, BID, CTG, LPB, DXG, THD, SCG…Các điểm nhấn đáng chú ý trong nhóm ngành này như sau: (i) Nhóm cổ phiếu ngân hàng phần lớn điều chỉnh giảm nhưng mức độ giảm không quá lớn. Hôm nay là ngày chốt lãi T+3 của nhóm này và chúng tôi hy vọng thị trường có thể lặp lại hình ảnh của PVS ở nhóm này vào ngày mai. (ii) Ngành xây dựng xét về chỉ số là giảm điểm do THD và SCG nhưng đây không phải là những cổ phiếu nhà đầu tư quan tâm giao dịch. Nhóm tăng giá mạnh là HBC, LCG, VCG, FCN…là nhóm ưa thích của giới đầu tư và xét theo khía cạnh này đây là ngày tăng giá của nhóm này. HBC và LCG đang hình thành mô hình hai đáy của HBC đã vượt kháng cự động MA(20). Nếu đà tăng duy trì vào ngày mai, giao dịch nhóm này sẽ sôi động hơn. (iii) HDG đi ngược xu hướng nhóm cổ phiếu bất động sản và tăng giá như kỳ vọng của chúng tôi.
  • Dự báo ngày 20/5/2022: Thống kê cho thấy sẽ giao sẽ tăng điểm vào ngày mai với giá đóng cửa cao hơn. Chúng tôi kỳ vọng thị trường có thể vượt thử thách thứ 2 vào ngày mai.