Phân tích TDM mô hình kinh doanh nhiều lợi thế, biên lợi nhuận tốt, sở hữu khoản đầu tư giá trị

TDM là doanh nghiệp chuyên về sản suất nước sạch với Tổng công suất thiết kế 260 nghìn m3 ngày đêm. Công ty không bán lẻ mà bán sỉ nước sản xuất cho BWE- doanh nghiệp độc quyền trong việc phân phối mạng lưới nước sạch cho tỉnh Bình Dương. Điều này đem đến cho TDM nhiều lợi thế như: Không chịu hao phí truyền tải nước, vốn làm tăng giá vốn của các doanh nghiệp bản lẻ nước. Không tốn kém chi phí bán hàng.

Kết quả kinh doanh của TDM giữ được tăng trưởng cả về doanh thu và lợi nhuận trong suốt giai đoạn 2014 đến 2019 trước khi chịu sụt giảm về lợi nhuận trong năm 2020. Sự sụt giảm này chủ yếu đến từ khoản cổ tức từ Biwase được chuyển sang ghi nhận trong quý 1/2021 thay vì ghi nhận vào quý 4 như những năm trước khiến doanh thu tài chính sụt giảm. Trong khi doanh thu và lợi nhuận gộp trong năm 2020 vẫn tăng trưởng hơn 11%.

Triển vọng kinh doanh năm 2022 khả quan với sự phục hồi tăng trưởng sản lượng tiêu thụ và tăng giá bán nước, bù đắp áp lực tăng chi phí nguyên liệu đầu vào. Tuy vậy, lợi nhuận dự báo suy giảm do sẽ chỉ ghi nhận 1 lần cổ tức từ BWE thay vì 2 lần như năm 2021.

Tuy vậy, cần lưu ý là Bất chấp kết quả lợi nhuận tích cực và triển vọng kinh doanh được đánh giá khả quan, hàng loạt cổ đông lớn, cổ đông nội bộ và người có liên quan tai TDM vẫn liên tục bán ra cổ phiếu giảm tỷ lệ sở hữu trong 1 năm qua. Việc Lợi nhuận giảm trong khi kế hoạch tăng vốn sẽ tạo áp lực pha loãng nên các chỉ số trong năm 2022.
Chi tiết bài phân tích, mời anh chị tham khảo tại: Phân tích TDM: Mô hình kinh doanh nhiều lợi thế, biên lợi nhuận tốt, sở hữu khoản đầu tư giá trị - YouTube