Phân tích thị trường ngày 24/5/2023




I). Tin khá tốt ( giảm lãi suất điều hành) 5.5% xuống 55, thị trường vẫn giảm điểm đóng mốc 1061.79 điểm, 215 mã giảm /trên tổng 165 mã tăng.
Nguyên nhân do đâu? Tin tốt vậy thị trường vẫn giảm.
II)Nguyên nhân trong phiên giao dịch ( Nước ngoài và tự doanh)
a) Nước ngoài bán ròng phiên hôm nay 570 tỷ, tập trung cp vốn hóa lớn , 3 phiên bán ròng gần 1500 tỷ, cho thấy tuần này có thể là 1 tuần bán ròng khá gắt của tây lông.
III) Nguyên nhân khả năng vỡ nợ của chính phủ mỹ cả thế giới đang nín thở trờ nước mỹ 1/6 có nâng trần nợ công, hay để chính phủ vỡ nợ.
Tác động vợ nỡ mỹ ảnh hưởng ntn………………
a) Hơn 8 triệu người mỹ mất việc làm.
b) Trái phiếu mỹ mất điểm đánh giá tín nhiệm  trái phiếu tăng lãi suất.
c) Ảnh hưởng dây truyền đến thị trường tài chính toàn cầu, domino có thể dẫn đến một cuộc đại suy thoái và khủng hoảng toàn chính trong tương lai gần.
D) Tài sản mang tính chất bền vững như vàng sẽ lên ngôi.
E) Phi hóa đồng đô la mỹ trong tương lai, hiện tại cuộc chiến Nga -UK đã ảnh hưởng đến nồi cơm nhà Mỹ, khi mỹ đồng minh châu âu cấm vận nga đã dùng mọi cách để có thể bán dầu, khí giá rẻ cho ( China-India và một sỗ nước thứ 3) ( China+ India 2 nước có lượng tiêu thụ dầu đứng hàng đầu thế giới khoảng 20-25% tổng lượng tiêu thụ toàn cầu) vậy thì khi cuộc khủng hoảng sẩy ra, 30% lượng tiền mua dầu trên thế giới không mua bằng đồng USD, đồng Petro đô la mất đi 30% sức mạnh vốn có của nó lên thị trường.
Trước kia mỹ cứ in giấy ( USD) có thằng hấp thụ, giờ 10 thằng chỉ có 7 thằng nó hấp thụ, vậy in nhiều không hấp thụ hết, dẫn đến việc nước mỹ có một con số lạm Phát tháng 5 năm 2022 một con số không tưởng CPI 2 con số.
G) Nội bộ nước mỹ đang bất mãn, Đảng Cộng Hòa và Dân chủ như con ■■■ con mèo, không bên nào chịu bên nào, thế là Đảng Cộng Hòa đang hô hào các thượng nghị sỹ không bỏ phiếu đồng thuận cho tổng thống biden nâng trần nợ công, để cho nước mỹ vỡ nợ đi. Để lật đổ đảng Dân chủ sau 3 năm điều hành đất nước càng trở nên tồi tệ hơn.
IV) Hành động nhà đầu tư là ghì.
Trước những tin tức mang tính vỹ mô, chúng ta nên hành động bảo toàn vốn,
Tại sao bảo toàn vốn.

  1. Nếu nước mỹ vỡ nợ NĐT cá nhân chúng ta thoát được cuộc khủng hoảng, an toàn, vốn chúng ta vẫn giữ nguyên,
  2. Nếu vỡ nợ thật thị trường tài chính sẽ lao dôc không phanh, nên cp chúng ta mất 30-50% giá trị chuyện bình thường.
  3. Nếu không vỡ nợ quay lại mua lại cp đã bán, có thể đắt hơn 3-5%,
    Những phân tích cho thấy tính thiệt hơn trong thời khó khăn, bất ổn chính trị toàn cầu, đồng tiền mất giá lại còn hiếm nữa chứ, chúng ta biết nên làm ghì???
    Cá nhân em đánh giá, cơ cấu danh mục trước 31/5/2023 đứng ngoài đợi gió đông.
    Đây nhận định mang tính cá nhân của em. Cả nhà cùng cho ý kiến. đúng sai không quan trọng, mà lợi nhuận , kiểm soát rủi ro mới là mục tiêu của nhà đầu tư.
1 Likes

Một số người không hiểu nhiều về kinh tế thích viết các bài có tựa đề giật gân kiểu như nước Mỹ có thể vỡ nợ… khiến một số người cũng không hiểu nhiều về kinh tế cảm thấy lo sợ và đi phát tán sự lo sợ đó.

Thực ra nếu chính phủ Mỹ vỡ nợ thì chẳng qua họ chi quá nhiều cho trợ cấp xã hội, viện trợ Urcraine, cho quân sự… đến mức tạm thời hết tiền. Để có tiền thì họ phát hành trái phiếu. Khác với trái phiếu doanh nghiệp có thể không phát hành được vì không ai mua, trái phiếu chính phủ Mỹ luôn được mua ngay khi mới ra lò, phát hành bao nhiêu mua bấy nhiêu. Nhưng vấn đề là việc phát hành công cụ nợ đó đã đụng trần, nếu muốn phát hành thêm thì phải được sự đồng ý của lưỡng viện được kiểm soát bởi 2 đảng, và lúc đó sẽ là những vụ thương lượng chính trị, kiểu như tôi bỏ phiếu cho ông phát hành thêm trái phiếu chính phủ thì ông phải bổ phiếu thông qua luật đá phiến do tôi đề xuất…

Như vậy nếu chính phủ Mỹ có vỡ nợ thì hoàn toàn khác với doanh nghiệp vỡ nợ, chẳng qua trùng chữ nghĩa, nhưng ý nghĩa hoàn toàn khác nhau. Trong lịch sử chính phủ Mỹ đã nhiều lần vỡ nợ và không có gì to chuyện xảy ra. Cái mạnh của họ là khi xài hết tiền mà lưỡng viện đồng ý thì họ lại phát hành trái phiếu, mà trái phiếu chính phủ Mỹ luôn được đánh giá AAA là mức rủi ro thấp nhất và được dùng làm chuẩn cho các công thức chiết khấu mọi công cụ tài chính khác. Và các chú Japan hay China đang rất mong họ phát hành để được mua. Tóm lại cái vụ mà một số người đang gọi là “nước Mỹ vỡ nợ” thì về bản chất nó là vấn đề chính trị nhiều hơn là về kinh tế, và nếu xảy ra thì nền kinh tế Mỹ hầu như không bị ảnh hưởng.

5 Likes