Phạt chủ đầu tư bán nhà phố trong Khu đô thị VSIP Bắc Ninh sai quy định

Công ty cổ phần Kinh doanh và đầu tư Bình Dương bị phạt 550 triệu đồng vì bán 155 lô nhà phố không có ngân hàng bảo lãnh tài chính.

UBND tỉnh Bắc Ninh vừa có quyết định xử phạt với Công ty cổ phần Kinh doanh và đầu tư Bình Dương vì vi phạm hành chính tại phần dự án đầu tư xây dựng, kinh doanh Khu đô thị và dịch vụ VSIP Bắc Ninh ở huyện Từ Sơn. Công ty Bình Dương được thành lập từ năm 2003, trụ sở chính tại phường Thới Hòa, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương. Ông Trương Văn Nghĩa là đại diện pháp luật kiêm Tổng giám đốc.

Theo đó, Khu đô thị và dịch vụ VSIP Bắc Ninh được cấp giấy chứng nhận đầu tư vào năm 2011, chủ đầu tư là Công ty TNHH VSIP Bắc Ninh. Sau đó chủ đầu tư đã chuyển nhượng một phần dự án với diện tích hơn 3,1 ha cho công ty Bình Dương.

Với diện tích nhận chuyển nhượng, công ty Bình Dương đã phát triển 246 sản phẩm biệt thự, nhà phố. Trong đó 91 lô đã được ngân hàng BIDV bảo lãnh tài chính trước khi công ty Bình Dương bán nhà ở trong tương lai vào năm 2023. Còn 155 lô được chủ đầu tư bán cho khách hàng vào năm 2022 nhưng không có ngân hàng bảo lãnh tài chính.

Theo Luật Kinh doanh bất động sản 2014, chủ đầu tư dự án bất động sản trước khi bán, cho thuê nhà ở hình thành trong tương lai phải có một ngân hàng thương mại đứng ra bảo lãnh nghĩa vụ tài chính. Trường hợp chủ đầu tư không bàn giao nhà theo tiến độ, ngân hàng bảo lãnh sẽ hoàn lại số tiền ứng trước cho khách hàng theo hợp đồng.

Với vi phạm trên, công ty Bình Dương bị phạt hành chính 550 triệu đồng. Quyết định cũng nêu việc vi phạm với nhiều người là tình tiết tăng nặng. Chủ đầu tư phải khắc phục bằng việc bổ sung hợp đồng bảo lãnh nghĩa vụ tài chính trong vòng 60 ngày kể từ ngày nhận quyết định.

Trước đó, vào tháng 2, kết luận của Thanh tra tỉnh Bắc Ninh đã chỉ ra hàng loạt tồn tại tại phần dự án công ty Bình Dương nhận chuyển nhượng trong Khu đô thị và dịch vụ VSIP Bắc Ninh. Cụ thể, công ty Bình Dương nhận bàn giao đất từ công ty VSIP Bắc Ninh trước khi có Quyết định thu hồi đất và giao đất của UBND tỉnh.

Theo điều chỉnh chủ trương đầu tư được duyệt vào tháng 1/2022, các công trình trên đất phải hoàn thành xây dựng trong năm 2021. Tuy nhiên, đến thời điểm thanh tra, dự án chưa hoàn thành và bàn giao, cũng chưa điều chỉnh tiến độ đầu tư dự án

Công tác lập dự toán áp sai đơn giá vật liệu và vận dụng một số định mức chưa phù hợp. Đoàn thanh tra tính toán giảm trừ so với hồ sơ dự toán của công ty đã lập với tổng số tiền gần 1,5 tỷ đồng.

Thanh tra tỉnh yêu cầu Công ty Bình Dương giảm trừ số tiền 1,5 tỷ đồng khi quyết toàn phần dự án chuyển nhượng. UBND TP Từ Sơn được đề nghị tăng cường rà soát vi phạm về xây dựng theo kết luận thanh tra để có biện pháp xử lý.

Ngọc Diễm

https://vietnambiz.vn/phat-chu-dau-tu-ban-nha-pho-trong-khu-do-thi-vsip-bac-ninh-sai-quy-dinh-2024515202155154.htm