Phát Đạt – Phân tích các nội dung Đại hội Cổ đông

Đại hội sắp tới rồi, anh em lên thuyền PDR cùng Jesse chắc đã ăn “ngập cả mồm” rồi nhỉ. Nay tài liệu đại hội 2024 đã có và tôi cũng đang đánh giá lại cổ phiếu PDR năm nay.

Trong các tài liệu trình đại hội năm này thì anh em cần lưu ý các tờ trình liên quan đến:

  • Kế hoạch kinh doanh 2024

  • Kế hoạch ESOP 2024

  • Kế hoạch hoán đổi nợ thành cổ phiếu

Kế hoạch kinh doanh 2024

Năm 2024, PDR đặt kế hoạch DT gần 3k tỷ (+383% YoY)LNTT 1.155 tỷ (+30% YoY), LNST 880 tỷ (+29% YoY). Con số này tôi thấy là tốt và đang dẫn đầu kế hoạch của nhóm midcap như DIG (LNTT 1.010 tỷ), NLG (LNST 821 tỷ), KDH (LNST 790 tỷ), DXG (LNST 226 tỷ).

Về chất lượng booking và dòng tiền thật thì năm nay PDR sẽ tốt lên thấy rõ khi các dự án mở bán trọng điểm như Bắc Hà Thanh đã có GPXD cuối 2023, đang san lấp mặt bằng và dự kiến sẽ hoàn thành nghĩa vụ thuế giữa quý 2; Thuận An 1 cũng đã có chủ trương đầu tư, Quy hoạch 1:500, GPXD, dự kiến hoàn thành nghĩa vụ thuế giữa quý 3. Đặc biệt Bắc Hà Thanh chủ yếu bán đất nền nên cứ bán được là book LN luôn cho anh em đỡ sốt ruột.

Nhìn chung, kế hoạch kinh doanh thấy rõ câu chuyện qua các năm. Nếu năm 2023 của PDR là câu chuyện vượt khó thì năm 2024 là câu chuyện bắt đầu chu kỳ phát triển mới 2024-2027.

ESOP 2024

Anh em đầu tư thì chắc nhạy cảm với cụm từ ESOP này. Tuy nhiên, với kinh nghiệm đầu tư của Jessi thì ESOP nó là 2 mặt, lạm dụng thì anh em đầu tư nên né ngay còn hợp lý thì giúp doanh nghiệp tăng trưởng.

Với Phát Đạt thì họ phát hành với tỷ lệ tối đa 2% số lượng cổ phiếu lưu hành, giá 12k/cp. Theo tôi thì số lượng hợp lý, giá thì chấp nhận được vì giá này là sau khi tăng vốn qua phát hành cho cổ đông hiện hữu và chia cổ tức thì giá sau đó đã điều chỉnh.

Mục đích phát hành của PDR nêu rõ là ghi nhận nỗ lực của các thành viên chủ chốt nhưng cam kết gắn bó lâu dài trong giai đoạn khó khăn 2022-2023 và để thu hút nhân lực cho chu kỳ phát triển mới. Điều này hợp lý vì trong giai đoạn khó khăn ban lãnh đạo PDR gần như giảm lương, cắt thưởng và tập trung giúp doanh nghiệp vượt bão thì nay một phần công nhận là hợp lý mà thôi.

Về tần suất phát hành ESOP của PDR thì không phải thường xuyên hàng năm và cách nhau vài năm thì hoàn toàn hợp lý.

Dĩ nhiên cổ đông nhỏ lẻ thì không mấy ai thích doanh nghiệp mình đầu tư phát hành ESOP nhưng nhà đầu tư có cái nhìn dài và hiểu cách các doanh nghiệp tạo ra giá trị thì sẽ nhận thấy việc ESOP mức độ vừa phải và phân phối hợp lý sẽ giúp doanh nghiệp phát triển đường dài.

Hoán đổi nợ của ACA

Bữa giờ dạo một vòng thì thấy nhiều anh em chưa hiểu rõ về vụ này lắm thì phải. Cụ thể thì ông ACA này đang muốn hoán đổi khoản vay nợ 30 triệu USD thành 34 triệu cổ phần PDR, chiếm 4,41% Vốn điều lệ công ty.

Về bản chất, đây là một khoản nợ vay có quyền hoán đổi thành cổ phần theo HĐ vay chuyển đổi, và bắt đầu thực hiện quyền này vào tròn năm thứ 2 của khoản vay kể từ ngày giải ngân. Lưu ý HĐ vay và HĐ vay chuyển đổi ký ngày 14/3/2022. Điểm thay đổi là ACA muốn chuyển đổi toàn bộ 100% giá trị khoản vay chứ ko dừng lại mức 50% như ban đầu. Điều này cho thấy quỹ ngoại này đánh giá cao tiềm năng phát triển của PDR trong chu kỳ mới.

Việc hoán đổi nợ với giá chuyển đổi 20k/cp này thực tế giúp công ty tái cấu trúc vốn tốt hơn, giảm đòn bẩy. Do việc hoán đổi này sẽ ra sau không kèm quyền mua cổ phiếu phát hành thêm nên giá này cũng không phải rẻ đâu nha mọi người. Ngoài ra, sau khi hoán đổi, PDR sẽ có cổ đông ngoại “đồng hành”, nắm giữ lượng cổ phiếu tương đối lớn sẽ giúp PDR tăng độ minh bạch về sau.

Phần tiền gốc của khoản nợ này trước đây PDR đã chi vào dự án Long Hải- Vũng Tàu rồi. Và với tình hình thị trường thì dự án này chưa khai thác ngay nên việc cơ cấu khoản nợ này thành vốn chủ sở hữu mang tính chất dài hạn sẽ phù hợp hơn nhiều về cấu trúc vốn bền vững.

Tóm lại thì sau khi phân tích các nội dung đáng lưu ý thì PDR vẫn rất xuất sắc trong nhóm midcap năm nay. Các đợt phục hồi của thị trường BĐS thật thường tạo ra các “con sóng” cho nhóm BĐS midcap và PDR vẫn là ứng viên sáng giá trong 2024.