Phương Pháp Sepa Của Phù Thủy Đầu Tư Mark Minervini

Trong các nhà đầu tư vĩ đại trên thế giới chúng ta không thể không nhắc đến Mark Minervini. Ông đã trở thành một huyền thoại trong giới đầu tư lúc bấy giờ. Một trong những phương pháp đầu tư có tính thực tiễn cao trong đầu tư là sự kế thừa và sáng tạo dựa trên nền tảng phương pháp CANSLIM của WILLIAM O’NEIL.

Lời đầu tiên mình muốn gửi lời kính trọng đến người thầy có ảnh hưởng lớn đến quá trình hình thành tư duy và phương pháp đầu tư của bản thân.

Trọng tâm chính trong phương pháp đầu tư SEPA của Mark Minervini là nắm bắt thời gian MUA VÀOBÁN RA.

Trong những năm qua, phương pháp SEPA đã được phát triển thành một chiến lược và được một số người gọi là phương pháp giao dịch với độ chính xác cao như bác sỹ làm phẫu thuật cái này thì các bác có thể tham khảo thành tích của Mark và các môn đệ trong cuộc thi “Vô Địch Đầu Tư Hoa Kỳ”.

SEPA kết hợp các yếu tố cơ bản với phân tích kỹ thuật của một cổ phiếu. Các tiêu chí cơ bản của SEPA bắt đầu từ những nghiên cứu nghiêm ngặt trong hàng chục năm thực chiến và quan sát thực tế, không phải ý kiến cá nhân hay lý thuyết học thuật.

5 THÀNH TỐ TẠO NÊN PHƯƠNG PHÁP SEPA

1. Xu hướng

Xu hướng giá cổ phiếu là sự chuyển động của giá trong một thời gian nhất định. Một xu hướng được hình thành sẽ tiếp tục tồn tại cho đến khi có một tác động đủ lớn và làm đảo chiều xu hướng đó.

Trong một chu kỳ giá của một cổ phiếu sẽ luôn nhận diện được 4 giai đoạn:

  • Giai đoạn 1: Tích lũy
  • Giai đoạn 2: Tăng giá
  • Giai đoạn 3: Phân phối đỉnh
  • Giai đoạn 4: Giảm giá

Nguyên tắc của phân tích xu hướng của cổ phiếu vẫn nằm trong việc tìm kiếm ĐỘNG LỰC thu gom cổ phiếu của DÒNG TIỀN LỚN. Nền tảng của lập luận này nằm ở quy mô vốn của NĐT tổ chức thường rất lớn do vậy trong một “thương vụ” đầu tư để chi phối giá cổ phiếu và tìm kiếm lợi nhuận các tay chơi lớn này buộc lòng phải thu gom một lượng lớn cổ phiếu và nắm chi phối lượng cổ phiếu trôi nổi ngoài thị trường.

Trong mỗi giai đoạn khác nhau vị thế tay chơi lớn này là khác nhau việc của những NĐT cá nhận như chúng ta là nghiên cứu hành vi tổ chức xem xét xem cổ phiếu đang ở vào giai đoạn nào? Đang thu gom đẩy giá hay phân phối rời bỏ.

KeyNote quan trọng chúng ta phải nhìn nhận đúng nằm ở việc Khung thời gian xem xét của một cổ phiếu khi phân tích đầu tư. Trong một xu hướng tăng trung hạn hoàn toàn có thể xuất hiện các giai đoạn phân phối và giảm giá nhằm loại bỏ NĐT cá nhân không đủ niềm tìn về doanh nghiệp.

2. Yếu tố cơ bản của cổ phiếu

Trong phân tích cơ bản của một cổ phiếu Mark hay cả O’Neil đều quan tâm đến sự đồng thuận trong các yếu tố tăng trưởng trong đó cả 2 đều muốn nhìn thấy sự đồng pha trong tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận và cả EPS.

Sự tăng trưởng này có sự lũy kế so với quý liên trước và đồng thời so với cùng kỳ. Điểm mấu chốt khác biệt trong phương pháp SEPA của Mark cực kỳ quan trọng yếu tố vượt đỉnh của chỉ số. Ông muốn nhìn thấy sự vượt đỉnh liên tục không chỉ giá của cổ phiếu đồng thời cả vượt đỉnh của doanh thu, lợi nhuận và cả EPS.

3. Chất xúc tác

Mỗi cổ phiếu tạo ra một tỷ suất sinh lời lớn đều có một chất xúc tác đằng sau.

Chất xúc tác có thể không phải lúc nào cũng dễ dàng nhìn thấy, nhưng một cuộc điều tra nho nhỏ về câu chuyện của công ty có thể đưa bạn đến với một siêu cổ phiếu.

Bản chất của chất xúc tác tạo nên sự BẤT NGỜ trong giới đầu tư như một liều thuốc dolphin tăng độ say máu của NĐT vào sự kỳ vọng thay đổi bất ngờ trong cấu trúc lợi nhuận của doanh nghiệp.

Một chất xúc tác được coi là hấp dẫn khi nó có thể tác động làm thay đổi cấu trúc lợi nhuận của một doanh nghiệp mạnh mẽ. Một sản phẩm mới, Nhà máy mới, lãnh đạo mới, điều kiện kinh doanh mới (Ví dụ áp thuế chống bán phá giá bảo vệ thị trường trong nước),…

Hoặc các yếu tố vĩ mô tác động đơn cử và thấm đẫm “Máu và nước mắt” 2 năm của AE chứng sỹ đó là sự kiện Covid - 19 tạo ra bối cảnh giãn cách các kênh đầu tư bị đình trệ dòng tiền tìm đến kênh đầu tư chứng khoán do lợi thế về công nghệ và giao dịch trong một bối cảnh lãi suất rẻ chúng ta nhìn thấy đó là sự thăng hoa của nhóm cổ phiếu chứng khoán. Không khó để thấy có nhiều cổ phiếu X3 X5 thâm chí X10 lần giá khởi điểm.

4. Điểm mua (Entry Point)

Định thời điểm mua hợp lý là mấu chốt của tất cả hệ thống giao dịch theo xu hướng. Đó là những điểm mua có rủi ro thấp (chúng tôi gọi là điểm Pivot) giúp chúng tôi nhanh chóng có lãi và đạt lợi nhuận lớn. Trái lại, định thời điểm mua không chính xác sẽ khiến nhà đầu tư dính lệnh dừng lỗ một cách không cần thiết.

5. Điểm bán

Không phải cổ phiếu nào có đặc điểm của một siêu cổ phiếu đều sẽ xuất hiện sóng tăng giá mạnh. Nhiều cổ phiếu không hề tăng giá cho dù tín hiệu tại điểm mua rất chuẩn. Do vậy, chúng tôi phải thiết lập lệnh dừng lỗ cho những giao dịch thất bại nhằm bảo vệ nguồn vốn. Đồng thời, cũng phải biết cách bán để thực hiện hoá lợi nhuận

Ngược lại, trong một số thời điểm, bạn phải bán cổ phiếu để chốt lãi. Sự kết thúc của giai đoạn tăng giá thần kỳ cần phải được xác định để giữ lại những khoản lợi nhuận mà bạn kiếm được.

QUY TRÌNH TÌM KIẾM CỔ PHIẾU THEO PHƯƠNG PHÁP SEPA

Chúng ta có thể chia quy trình thành các bước cụ thể sau:

  1. Đầu tiên, các cổ phiếu phải đáp ứng được tiêu chí HÌNH MẪU XU HƯỚNG để được xem như một ứng cử viên siêu cổ phiếu. Cụ thể:
  • Đường MA200 ngày phải đang có xu hướng dốc lên ít nhất trong 1 tháng
  • Đường MA50 ngày phải nằm trên đường MA150 ngày và đường MA150 ngày phải nằm trên đường MA200 ngày
  • Giá hiện tại của CP phải nằm trên đường MA50 ngày
  • Giá hiện tại của CP ít nhất phải cao hơn 30% so với đáy 52 tuần
  • Giá hiện tại của CP phải nằm cách đỉnh 52 tuần ít nhất là 25%
  • Chỉ số xếp hạng RS không thấp hơn 70, và tốt nhất là khoảng 80-90 điểm với nhiều siêu cổ phiếu
  1. Các CP sau khi đáp ứng tiêu chí HÌNH MẪU XU HƯỚNG sẽ được đưa vào danh sách theo dõi để lọc, dựa vào 4 tiêu chí:
  • Tăng trưởng lợi nhuận tối thiểu 20%svck
  • Tăng trưởng doanh thu tối thiểu 10%svck
  • Sự cải thiện Biên lợi nhuận tối thiểu 5% đặc biệt chưa thể xem xét đầu khi biên lợi nhuận doanh nghiệp liên tục giảm trong thời gian dài
  • Độ biến động giá: Biến động giá 10 phiên gần nhất không xuất hiện dấu hiện phân phối hoặc lực xả hàng mạnh. Tối ưu nhất có sự đồng thuận giữa GIÁKHỐI LƯỢNG
  • Thành quả của cổ phiếu có tốt hơn các cổ phiếu khác trong ngành (đánh giá cá nhân: cổ phiếu có sự biến động long leo hay chặt hơn các cổ phiếu khác cùng ngành, đánh giá sức mạnh cổ phiếu so với các cổ phiếu khác có phải cổ phiếu dẫn dắt của ngành hay không).
  • Rủi ro thanh khoản cao hay thấp. Cổ phiếu có lịch sử thao túng giá hay không, lượng cổ phiếu giao dịch là nhiều hay ít, tỷ lệ cổ phiếu trôi nổi ngoài thị trường
  1. Đối chiếu với hồ sơ các cổ phiếu dẫn dắt thị trường:

Các CP vượt qua giai đoạn lọc sẽ được đối chiếu với HỒ SƠ CÁC CỔ PHIẾU DẪN DẮT THỊ TRƯỜNG để xem chúng có các đặc điểm cơ bản và kỹ thuật giống với các siêu cổ phiếu quá khứ hay không. Giai đoạn này sẽ tiếp tục loại bỏ nhiều cổ phiếu và thu hẹp danh sách quan sát.

  1. Đánh giá thủ công

Giai đoạn cuối cùng là sự đánh giá thủ công. Các CP trong danh sách ở bước 3 sẽ được kiểm tra từng CP một và được xếp hạng .

Chốt lại, quá trình tìm kiếm và xếp hạng của SEPA nhằm mục tiêu tìm kiếm các CP thoả mãn:

  1. Có sự bất ngờ tích cực trong tăng trưởng lợi nhuận và doanh số tương lai. Đồng thời các nhà phân tích điều chỉnh tăng dự báo tăng trưởng của doanh nghiệp.
  2. Có sự ủng hộ và quan tâm mua của nhà đầu tư tổ chức.
  3. Tiềm năng tăng giá nhanh dựa trên sự mất cân bằng cung/cầu (áp lực bán suy yếu so với lực mua)
2 Likes

Viết sai tên huyền thoại rồi kìa

Cảm ơn bác em đã sửa cũng rất mong nhận được ý kiến đóng góp về nội dung từ bác nhé

1 Likes

QUY TRÌNH TÌM KIẾM CỔ PHIẾU THEO PHƯƠNG PHÁP SEPA
Chúng ta có thể chia quy trình thành các bước cụ thể sau:
Đầu tiên, các cổ phiếu phải đáp ứng được tiêu chí HÌNH MẪU XU HƯỚNG để được xem như một ứng cử viên siêu cổ phiếu. Cụ thể:

  • Đường MA200 ngày phải đang có xu hướng dốc lên ít nhất trong 1 tháng

  • Đường MA50 ngày phải nằm trên đường MA150 ngày và đường MA150 ngày phải nằm trên đường MA200 ngày

  • Giá hiện tại của CP phải nằm trên đường MA50 ngày Giá hiện tại của CP ít nhất phải cao hơn 30% so với đáy 52 tuần

  • Giá hiện tại của CP phải nằm cách đỉnh 52 tuần ít nhất là 25%

  • Chỉ số xếp hạng RS không thấp hơn 70, và tốt nhất là khoảng 80-90 điểm với nhiều siêu cổ phiếu