Phương pháp Tăng trưởng và VSH_Liệu đây sẽ là đáp án cho câu hỏi "Cơ hội đang ở đâu trên thị trường ?"

Phương pháp Tăng trưởng và VSH: Liệu đây sẽ là đáp án cho câu hỏi "Cơ hội đang ở đâu trên thị trường ?"

Lời tâm sự từ người viết
Xin chào mọi người, những người đã, đang hoặc đã từ bỏ thị trường vì 1 giai đoạn ảm đạm vừa qua. Trong giai đoạn vừa qua, thật khó để biết rằng thị trường chúng ta đã thực sự có cơ hội chưa.

Bản thân người viết có biết 100% thị trường đã mua được gì chưa ? Mình không biết. Mỗi giai đoạn tăng giảm của thị trường đều là độc nhất và công việc của chúng ta sẽ phải tìm và học hỏi liên tục. Nếu mọi người đã trải qua những điều tiêu cực nhất từ lúc tham gia đầu tư tới giờ thì hãy đừng nản. Tất cả thành quả xưa giờ chưa từng dễ dàng có và giữ được, đó là 1 quá trình dài để có được, mà bản thân người viết cũng từng sai rất nhiều để học. Hy vọng chúng ta đã thực sự nhìn nhận lại bản thân về thành công và đặc biệt là thất bại để rút nghiệm cho bản thân.

A>Bối cảnh chọn cổ phiếu

  • Trong đoạn thị trường này, khó khăn nhất việc xác định đâu mới là cơ hội thực sự. Như một thứ chúng ta thấy, thị trường luôn trả giá rất đúng và sớm cho những doanh nghiệp. Doanh nghiệp nào có khả năng tăng trưởng hay tụt dốc mạnh mẽ đều được phản ánh gần như không sai.

  • Trong bối cảnh 2 năm vừa qua, ngay cả khi bạn chẳng biết chọn doanh nghiệp gì, thì bạn cũng có thể có xác suất lời 50% từ tiền ban đầu bỏ vào nếu chỉ cần cầm 1 cổ phiếu vào những ngày đầu 2020. Những ai có khả năng chọn cổ phiếu tốt thì upside cho tài khoản to hơn rất rất nhiều. Điều gì tạo ra sự khác biệt đó và còn áp dụng được trong giai đoạn như hiện tại hay không ?

  • Trong bối cảnh 2020-2021, ngoài vấn đề cung tiền trên thị trường tăng cao khiến cho cổ phiếu trở nên dễ dàng tăng hơn do có 1 lực cung tiền đẩy lớn thì bản thân các cổ phiếu, cũng có 1 giai đoạn mà phần lớn các tài sản đem lại mức tăng trưởng lớn đều đã bước đầu được đưa vào vận hành. Hòa Phát với Dung Quất, DHC với Giao Long 2, FRT với chuỗi Long Châu bức phá khỏi vùng nghi ngờ,… Chính những yếu tố kinh doanh này thực tế đã khiến giá cổ phiếu tăng ấn tượng (vài lần hay thậm chí hơn 20 lần như DGW) và đem lại rất nhiều lợi nhuận. Quy tắc tìm kiếm này hiếm khi nào sai (vẫn có những case lừa đảo trong năm vừa qua nên những case này mọi người phải cố gắng học cách để nhận biết và né tránh), chỉ là chúng ta không ta phản ứng đúng với nhịp tăng/giảm của cổ phiếu hay không và phòng ngừa khi phán đoán sai ra sao. Đến giai đoạn khó khăn hiện tại, thị trường vẫn phản ứng rất tích cực theo cách đầu tư tăng trưởng này, nên mình sẽ dựa trên tiêu chí tăng trưởng của doanh nghiệp để tìm ra cơ hội cho đoạn này.


B>Tiêu chí chọn
Để chọn lựa và đánh giá khả năng trưởng, chúng ta cần phải xem xét tăng trưởng ra sao thì chúng ta mới thực sự gọi đó là 1 doanh nghiệp tăng trưởng. Như phương pháp mình có chia sẻ trước đây, mình sẽ lấy thông số EPS tương lai để định vị tâm thế tăng trưởng của doanh nghiệp đó đang có tình trạng ra sao về kinh doanh.

b1/Quy tắc (1 lên 10) tốt hơn (10 lên 20)
Quy tắc này được áp dụng để tính mức upside giá trên thị trường và cách doanh nghiệp tăng trưởng.

Thông thường khi doanh nghiệp tìm được yếu tố cốt lõi giúp đà tăng trưởng mạnh xuất hiện ở 1 thời điểm nhất định, những giai đoạn tăng đầu tiên sẽ rất dễ và vô cùng bùng nổ về KQKD và mọi thứ trên bảng cân đối kế toán (Để dễ hiểu, bảng cân đối giống như bản danh sách xem mình đang có vốn ra sao và vốn đó dùng cho tài sản gì. Ví dụ bạn có tài sản là 1 mẻ cá để ra chợ bán, thì mẻ cá đó là tài sản của bạn và vốn bạn mua chính là tiền của bạn). 1 lên 10 là 10 lần.

Khi ở đoạn sau, để duy trì đà tăng thì doanh nghiệp ngoài việc duy trì đà tăng từ các công việc cũ (xây nhà máy vận hành tốt thì phải duy trì nó ở các đoạn sau) thì doanh nghiệp phải kiếm 1 điểm gì đó để từ nền đó đi lên. Lúc này đà tăng có nhưng sẽ không bùng nổ như đoạn đầu. 10 lên 20 chỉ đạt 2 lần nhưng về số giá trị vẫn là số lớn hơn

Và giá cổ phiếu cũng sẽ phản ánh trên thị trường tương tự cách vận hành này. Và thường, hành động giá sẽ phản ánh tỷ lệ thuận rõ nhất qua việc chuyển biến của EPS (tăng theo dạng 1 lên 10 hay 10 lên 20)

Điều này không đồng nghĩa là doanh nghiệp 10 lên 20 là không đáng xuống tiền mà chỉ cho chúng ta biết việc giải ngân và tình trạng doanh nghiệp đang ra sao ở đoạn sau. Khi có 1 dấu hiệu lao dốc, chúng ta phải lập tức nhận diện rủi ro về thoái trào KQKD (điều này thường không áp dụng cho DN BĐS, dạng kinh doanh theo thời điểm hạch toán, không liên tục. Sẽ có cách áp dụng khác và cũng dễ nhận diện rõ ràng như các doanh nghiệp áp dụng được quy tắc này). Ví dụ như VNM và CTD ở chu kỳ tăng giá trước.

b2/ Quan sát các tiêu chí tác động EPS

1_ Doanh thu, chi phí, lợi nhuận và biên lợi nhuận sẽ tác động ở phần Tử số.
2_ Số lượng CP đang lưu hành

2 biến số này, để giúp chúng ta đo lường được DN có thực sự tăng trưởng hay không
Hãy xem xét chiều hướng nào sẽ giúp Phần Tử số Tăng và tăng ra sao và tương tự với mẫu
Từ đó rút ra được EPS kỳ vọng sẽ ra sao đoạn tới và đưa kết luận về giá

Có 1 gợi ý khi mình đọc được mình sẽ chia sẻ cho mọi người đó là: Những Doanh nghiệp phát hành nhiều lần (dưới dạng quyền mua hay chia thưởng) sẽ là cảnh báo cho sự thoái trào KQKD sớm nếu LNST chạy không đuổi kịp tốc độ phát hành. Thường thì chúng ta nhìn vào đó là Vốn hóa thị trường (MarketPrice) thì sẽ thấy các cơ hội tốt nhất thường có vốn hóa sẽ nằm ở midcap là nhiều nhất (các DN penny rất ít DN bức phá qua được nên thường sẽ nên coi mindcap). Phát hành không xấu khi DN vẫn đảm bảo core DN tăng trưởng vẫn khiến EPS tăng. Việc đánh giá EPS này không hề dễ, ngay cả người có kinh nghiệm, nên nếu không tỉnh táo thì cũng có lúc sai sót. Nhìn lại các case quá khứ sẽ giúp chúng ta có nhiều bài học để đánh giá hơn.

C>VÌ SAO MÌNH GIỚI THIỆU MỌI NGƯỜI VSH
c1/ Giới thiệu sơ doanh nghiệp







Chúng ta xem qua các thông tin sơ này để đút kết các vấn đề sau:

Tích cực

  • Đây là 1 doanh nghiệp kinh doanh mảng kinh doanh Thủy điện, vì thế thời tiết tác động tới quá trình kinh doanh của doanh nghiệp.

  • Ban lãnh đạo gắn bó với doanh nghiệp 1 khoảng thời gian tương đối lâu cho thấy mức độ trung thành. Việc trading của ban lãnh đạo cũng không trọng yếu.

  • Cổ đông của doanh nghiệp nắm lớn và thuộc các tổ chức, trong đó tiêu biểu là REE. Vì vậy Freefloat ở ngoài ở tình trạng không quá nhiều. Điều này sẽ tạo động lực đẩy giá khi đã có 1 chốt chặn thanh khoản bán nếu các cổ đông này nắm lâu dài + lực cầu mua cổ phiếu lớn trong 1 khoảng thời gian nhất định.

  • Tình trạng tăng vốn từ phát hành không quá nhiều nên tác động làm giảm EPS là không đáng kể về yếu tố này

Tiêu cực

  • Đây là cổ phiếu thanh khoản ít, vốn hóa không phải quá nhiều nên việc nghi ngại mua cổ phiếu được số lượng lớn. Cách giao dịch cần phải chú ý hơn.
  • Vì số lượng cổ phiếu đang do vài bên nắm nên khi các bên này bán ra, tác động của cổ phiếu sẽ tiêu cực và phải để ý.

c2/Core Kinh doanh của doanh nghiệp trong giai đoạn vừa qua
Bảng KQKD

Quý 1/2022 vừa rồi là Quý có EPS lớn nhất của doanh nghiệp trong ít nhất trong 20 quý vừa qua.
Chúng ta có vài điểm để đánh giá về VSH với KQKD như sau:

  • Đây là doanh nghiệp scales theo cách DN vận hành tài sản lớn của họ. Và chúng ta thấy rằng khi doanh nghiệp xây dựng xong, doanh thu VSH tăng tương đối ổn và đặc biệt là giai đoạn 2 quý gần đây. Nguyên nhân đến từ case này:


=>> Hai nhà máy Vĩnh Sơn và Sông Hinh giá trị tài sản cố định của hai nhà máy này cơ bản đã được khấu hao hết, không có vay nợ, nê nchi phí hoạt động thấp, hiệu quả kinh doanh hàng năm ở mức cao

=>> Nhà máy thủy điện Thượng Kon Tum là một trong số ít những nhà máy thủy điện trong cả nước hiện nay có cột nước cao nhất, lên đến 944m. Nhà máy chính thức hoàn thành sau hơn 10 năm trì hoãn thi công do vướng mắc pháp lý, tạo thế năng lớn và hiệu suất chuyển đổi cao. Sản lượng điện thiết kế hàng năm đạt gần 1,100 triệu kwh, tương ứng với 4.600h chạy máy đầy công suất mỗi năm. Và nhìn vào đóng góp sản lượng cho VSH là vô cùng đáng kể. Vì thế khi vận hành ở mức công suất cao chắc chắn sẽ giúp cho VSH bùng nổ doanh thu. Chi phí lãi vay phát sinh từ các khoản vay đầu tư xây dựng nhà máy Thủy điện Thượng Kon Tum đã được ghi nhận vào chi phí tài chính sau khi nhà máy vận hành thương mại, dẫn đến chi phí tài chính quý 3/2021 tăng 105 tỷ đồng (gấp 35 lần) và kéo KQKD tệ như hình trên ở thời điểm Q3/2021. Tuy nhiên từ Q4/2021 thì doanh thu đã cải thiện từ sản lượng tăng dần và bù đắp hoàn toàn chi phí tăng.

(Mặc dù giá trị vay nợ hiện nay khá cao với 5.400 tỷ đồng để tài trợ đầu tư nhà máy, nhưng công ty đạt được những khoản vay dài hạn với lãi suất khá hấp dẫn từ 8-9%/năm, trung bình lãi suất các khoản vay ở mức 8.25%/năm.

Về dài hạn: Trong chiến lược phát triển dài hạn, công ty sẽ tiếp tục đầu tư các dự án thủy điện Vĩnh Sơn 2&3 với công suất dự kiến là 120MW, bên cạnh đó là dự án mở rộng hồ Sông Hinh tăng thêm 50 triệu kwh sản lượng điện hàng năm. Tuy nhiên chúng ta không thể đánh giá được sớm vi chưa vận hành và từ đây đến đó sẽ có 1 khoảng thời gian dài.)

=>> Cập nhập thêm về tình trạng bán điện mà EVN và thời tiết hiện tại đối với VSH

Tổng cục khí tượng thủy văn dự báo ENSO có khả năng tiếp tục duy trì trạng thái La Nina đến tháng 11.2022 với xác xuất 55%-65%: Trạng thái này đưa đến lượng mưa trong kỳ cơ bản xấp xỉ và cao hơn trung bình nhiều năm từ 10%-25%, có tháng cao hơn đến 30%-35%. Như vậy khả năng các nhà máy thủy điện của VSH sẽ tiếp tục được hưởng lợi khi nguồn nước tiếp tục dồi dào hơn.


KẾT LUẬN VỀ KQKD: VSH sẽ bước vào nền kinh doanh mới, đồng nghĩa là với mức tăng trưởng ở các quý cùng kỳ. Mức sụt giảm sẽ nên nhìn vào giai đoạn trong năm khi thời tiết không còn thuận lợi sẽ kéo doanh thu suy giảm đôi chút so với quý gần nhất. Chưa thể đánh giá nên Hòa sẽ bỏ ngỏ để theo dõi. Đây là core DN ổn, tương đối ít chi phí nợ vay và khấu hao (chỉ đến từ Thượng Kon Tum), lại ít phát hành nên việc EPS doanh nghiệp tăng và duy trì ở mức cao hơn giai đoạn các năm trước là có cơ sở

Bảng Cân đối kế toán



Với bảng cân đối này thì chúng ta thấy sự mất cân đối vì doanh nghiệp dùng nợ cho nhà máy TKT tuy nhiên với sự giúp đỡ từ REE, 1 doanh nghiệp lành mạnh tài chính thì đây không phải là 1 điểm đáng lo ngại.

Các khoản phải thu không phải rủi ro vì đây là khoản phu tới từ KH là EVN và được ghi chú rõ ràng (cơ chế thu mua điện mn xem thêm trên mạng nhé)

=>>KẾT LUẬN BẢNG CÂN ĐỐI: Đây là một doanh nghiệp tương đối rõ ràng và không quá khó để đánh giá về bảng Cân đối của doanh nghiệp có rủi ro hay không.

Dòng tiền


Dòng tiền kinh doanh tăng tốt khi vận hành.

D>TÓM TẮT LẠI:

  • Đây là 1 doanh nghiệp khá thú vị khi có tài sản lớn vận hành và vào mùa thuận lợi từ yếu tố ngành. Đây cũng là ngành ít tác động bởi lạm phát và bản thân doanh nghiệp ít freefloats ở ngoài đảm việc tăng trưởng KQKD không bị suy yếu bởi số lượng cp tăng thêm, làm giảm EPS kì vọng.

  • Hiện nay GENCO3 đang sở hữu 30.55% cổ phần, tương đương với 72,18 triệu cổ phần tại VSH.
    Tháng 3 năm 2020, GENCO3 cũng đã thực hiện thoái bán VSH thông qua đấu giá với giá khởi
    điểm là 31.900 đồng/cổ phần, tuy nhiên tại thời điểm đó, việc thoái vốn không thành công.
    Theo kế hoạch, GENCO3 sẽ thực hiện thoái vốn trong thời gian tới khi nhà máy TKT đi vào hoạt
    động ổn định và tiến trình đàm phán giá bán điện mới với EVN có kết quả. Chúng tôi đánh giá việc thoái vốn sẽ làm gia tăng tính hấp dẫn của cổ phiếu và làm tăng thanh khoản trên thị trường mà không làm tăng số lượng cổ phiếu.

Hy vọng bài viết này có ích cho mọi người và cổ phiếu đó thực sự tăng. Dù sao cũng không điều gì chắc chắn 100% đầu tư nên bài viết chỉ giúp mn tham khảo thông tin cơ bản. Mọi người mua bán hãy cố gắng đưa ra quy tắc như những gì đã trao đổi nhé ở topic Tìm vàng trong bãi rác - #494 bởi Huu_Hoa_Ba nhé !

18 Likes

Đầy đủ và chi tiết quá bác Hòa

1 Likes

^^ oki cảm ơn em

@cophieu88 @NguyenCuong_CE @Chan_Minh
mn thấy VSH thế nào ạ

2 Likes

Cảm ơn @huu_Hoa_ba

Chờ Genco3 bán ra rồi mua, timming chăng ?

Chưa thấy chủ top nhắc đến các rủi ro về pháp lý đối với Nhà máy Thượng Kom Tom có ảnh hưởng thế nào? và định tính định lượng ra sao trong thời gian tới? Thanks!

pháp lý không xong thì nhà máy đâu có được phép xây.

mấy dự án khai thác này cơ bản đều sẽ tác động tới môi trường nên nhìn bài báo viết thì không thuần về đầu tư mà thuần về hướng làm về môi trường.

Không phải nhé, cái đó chỉ là catalyst để ý thôi vì sẽ có biến động trong cung cầu đoạn đó chứ k phải mua hay bán. Mua hay bán phải dựa trên hành vi của giá, cung cầu, điểm mua, quản lý rủi ro khi mua, yếu tố cơ bản DN ra sao chứ không nghiêng về tin tức để lấy timing.

1 Likes

Đối với thủy điện vấn đề môi trường là rất lớn chứ không đùa. (VD: Các vấn đề lớn về môi trường => rủi ro thủy điện sẽ phải hạn chế tích nước, giảm mực nước hồ chứa, ảnh hưởng công suất phát theo thiết kế => ảnh hượng lợi nhuận, dòng tiền… ), các vấn đề mình trao đổi đơn giản muốn làm rõ trước khi đầu tư thôi.

ukm mình biết mà, nhưng phải hiểu là khi các vấn đề này là nghiêm trọng thì bản thân dự án đó đã không duyệt và REE đã không nâng hạn mức sở hữu lên 51%. Mọi thứ báo viết sẽ chỉ là khoảng delay vì DN đã phải có các kế hoạch giải quyết vấn đề môi trường rồi.

Thiên thời hệ Thủy gọi tên Thủy Điện

Vậy là có một phần nào đó dựa vào chủ quan từ tin tưởng ở một nhà đầu tư uy tín như REE. Nhưng hy vọng bạn cũng cũng sẽ giúp đánh giá thêm bản chất và tiềm năng sau khi đưa vào phát điện của Thượng Kon Tum, vì thực tế Nhà máy này mình thấy nó có những ảnh hưởng khá trọng yếu đến môi trường thượng lưu và cả hạ lưu. Nên nếu thực sự không có những giải pháp dứt điểm cũng sẽ ảnh hưởng đến hoạt động trong thời gian tới.

2 Likes

Động đất thường xảy ra ở Kon Tum cũng phải lưu ý. Hiện định giá mục tiêu gần đạt. Chiết khấu hấp dẫn nhất tầm quanh 38.

  • Thủy điện là nhóm đáng chú ý với lợi nhuận tiếp tục tăng trưởng đột phá trong quý 2 này. Đã có 10/34 doanh nghiệp vận hành nhà máy thủy điện công bố BCTC Q2, với LNST tăng +204,5% YoY nhờ (i) mưa nhiều do La Nina kéo dài hơn dự kiến và (ii) giá phát điện tăng bình quân gần 30% so với cùng kỳ. So với các nguồn điện khác (chủ yếu là điện than và điện khí), giá bán của các nhà máy thủy điện là thấp nhất nên thủy điện thường được ưu tiên huy động nếu điều kiện thủy văn thuận lợi. Với bối cảnh này, nhóm nhiệt điện ghi nhận KQKD kém tích cực trong quý 2, trong đó 4/4 DN nhiệt điện than có LNST tăng thấp (+25,4% YoY) và nhóm điện khí giảm mạnh (-58,8%). Diễn biến giá cổ phiếu phản ánh bức tranh tăng trưởng lợi nhuận của từng nhóm: Chỉ số giá nhóm Thủy điện tăng +8% YTD trong khi nhóm Nhiệt điện than và khí giảm lần lượt -17% và -22%.
2 Likes

năm nay mưa nhiều ghê

1 Likes

REE lại lên

3 Likes