PLC - Chu kỳ tăng trưởng của doanh nghiệp

I/ Kết quả kinh doanh
Kết quả kinh doanh Q4/2022 của PLC: doanh thu thuần đạt gần 2.607 tỷ đồng, tăng 30% svck. Lợi nhuận gộp trong kỳ đạt 324 tỷ đồng, tăng 23% svck, tuy nhiên biên lợi nhuận gộp trong kỳ lại sụt giảm về 12,4% so với 13,1% của cùng kỳ năm trước. Chi phí tài chính trong Q4/2022 tăng mạnh 263% svck lên 85 tỷ đồng. Bên cạnh đó, chi phí bán hàng cũng tăng 5% svck lên 182 tỷ đồng. Kết quả, LNST đạt 23 tỷ đồng, giảm 17% svck.
Lũy kế cả năm 2022, doanh thu thuần đạt 8.601 tỷ đồng (+25% svck). LNST cổ đông Công ty mẹ đạt 133 tỷ đồng (-24% svck). Lợi nhuận năm 2022 đi xuống do:

  • Giá dầu thô tăng làm tăng chi phí đầu vào.
  • Lỗ tỷ giá trong năm 2022 tăng mạnh gấp 16,5 lần svck lên 112,4 tỷ đồng.
  • Lỗ từ công ty liên kết cũng tăng mạnh lên 21,4 tỷ đồng so với mức lỗ 8,5 tỷ đồng của năm 2021.

II/ Luận điểm đầu tư

Một trong số ít đơn vị cung cấp đầy đủ 4 loại nhựa đường
Trước năm 2016, PLC có lợi thế độc quyền về sản phẩm nhựa đường polyme, nhưng hiện tại lợi thế này đã không còn do các đối thủ cũng sản xuất loại nhựa đường này. Trong khi đó, các sản phẩm nhựa đường khác nhìn chung không có sự khác biệt quá lớn giữa các công ty. Do đó, lợi thế cạnh tranh hiện tại của PLC đến từ 2 yếu tố: công suất sản xuất và quy mô phân phối.
image

Lợi thế cạnh tranh từ hệ thống phân phối rộng lớn

Hiện tại PLC có 7 nhà máy phân bổ rộng khắp trên cả nước, với khoảng cách 400km lại có một nhà máy sản xuất đồng bộ các sản phẩm nhựa đường. Ngoài ra, doanh nghiệp có 75 xe bồn với sức chứa 10 – 16 tấn nhựa đường mỗi xe. Chúng tôi đánh giá việc có hệ thống các nhà máy phân bổ đồng đều trên cả nước là lợi thế cạnh tranh chính của PLC, giúp công ty có thể cung cấp nhựa đường tới nhiều dự án trong nước với chi phí hợp lý. Hiện tại, năng lực sản xuất của PLC là 400.000 tấn/năm, lớn nhất so với các doanh nghiệp khác trong ngành.

PLC nắm giữ 25-30% thị phần nhựa đường trong nước

Tuy đã từng có thời điểm cạnh tranh quyết liệt, nhưng trong 10 năm qua, thị trường nhựa đường Việt Nam đã chứng kiến sự rút lui cũng những thương hiệu lớn như Chevron, Shell. Hiện tại, chỉ còn vài doanh nghiệp vẫn còn hoạt động và cạnh tranh trực tiếp với PLC. Mặc dù sự cạnh tranh liên tục thay đổi, nhưng PLC vẫn giữ được thị phần ổn định nhờ: (1) năng lực sản xuất lớn; (2) vị trí chiến lược của các kho và nhà máy; và (3) mối quan hệ lâu dài với các doanh nghiệp nhà nước (SOEs). Hiện tại PLC là doanh nghiệp có thị phần lớn nhất trên thị trường.

Động lực tăng trưởng chính nhờ đẩy mạnh đầu tư công
Điểm nhấn đến từ dự án Cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2. Nhằm thúc đẩy kinh tế trong khi các động lực khác suy giảm tăng trưởng, Chính phủ đã công bố ngân sách đầu tư công cho năm 2023 vào khoảng 793 nghìn tỷ đồng (cao nhất từ trước đến nay) – tăng 34% so với kế hoạch đầu tư năm 2022. Các dự án tiêu biểu bao gồm: Cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2, sân bay Long Thành, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu,… Đồng thời, 11 dự án thành phần của cao tốc Bắc Nam giai đoạn 1 vẫn sẽ được đẩy mạnh thi công và cố gắng hoàn thành trong giai đoạn 2022-2024. Ước tính dự án sẽ cần 2,4 triệu tấn nhựa đường, tương đương mức sản lượng tiềm năng của PLC có thể cung cấp trong 5 năm tới là 733 nghìn tấn.

Tiến độ đầu tư sẽ được đẩy mạnh
Em thấy việc thiếu hụt nguồn cung đá, cát và giá vật liệu xây dựng cao trong năm 2022 đã phần nào được giải quyết thông qua việc ban hành Nghị quyết 18/NQ-CP vào ngày 11/02/2022 cho phép:
• Giao trực tiếp mỏ vật liệu cho các nhà thầu giúp thời gian thực hiện thủ tục cấp phép rút ngắn hơn đáng kể so với giai đoạn 1 (giảm từ 15-18 tháng xuống còn 3,5 tháng). Điều này còn giúp các nhà thầu không còn phải đi mua vật liệu với giá cao hơn gấp nhiều lần để đáp ứng được hợp đồng.
• Nâng công suất không quá 50% công suất ghi trong giấy phép khai thác nhằm mục đích phục vụ cho dự án mà không phải lập dự án đầu tư điều chỉnh.
Với các ưu đãi như vậy, em cho rằng dòng tiền và tiến độ của các nhà thầu tham gia thi công dự án Cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2 sẽ được cải thiện đáng kể so với trước đây, là cơ sở để chúng tôi ước tính tổng mức đầu tư thực tế trong năm 2023 sẽ tăng 35 - 40% so với cùng kỳ.

Đà tăng trưởng lợi nhuận bắt đầu từ năm 2023
Mới đây vào ngày 1/1/2023, 12 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2 đã được khởi công với các liên danh nhà thầu được Bộ GTVT chỉ định. Thường việc rải nhựa đường sẽ diễn ra vào cuối giai đoạn xây dựng (thường kéo dài khoảng 9 sau khi đã bàn giao xong mặt bằng), do đó em cho rằng PLC sẽ hưởng lợi nhiều hơn từ cuối Q4/2023. Trong khi đó, động lực tăng trưởng chính trong năm 2023 sẽ đến từ các dự án thành phần Cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 1 đang dần hoàn thiện.

Bên cạnh giá nguyên liệu có xu hướng giảm trong năm 2023 và 2024, nhu cầu nhựa đường gia tăng khiến tốc độ luân chuyển hàng tồn kho nhanh hơn, gián tiếp làm giảm chi phí kho bãi. Ngoài ra, do nhựa đường cung cấp cho đường cao tốc thường là nhựa polyme có biên gộp rơi vào khoảng 20-25% so với mức 7% của nhựa đường thông thường, nên sẽ giúp biên mảng nhựa đường được cải thiện đáng kể. Từ năm 2025 trở đi, do các dự án đã gần về giai đoạn cuối, nhu cầu yếu hơn khiến vòng quay hàng tồn kho giảm trở lại, gián tiếp làm gia tăng chi phí lưu kho cho PLC.
image

Định giá
Năm 2023 -2024, theo em PLC có thể duy trì tăng trưởng về lợi nhuận nhờ hoạt động kinh doanh mảng nhựa đường được hưởng lợi từ các dự án cao tốc đi vào giai đoạn thi công, cũng như kỳ vọng giá dầu sẽ điều chỉnh giảm.

Kết quả đạt được trong 2022, EPS của PLC đạt 1.646 đồng/cp. Với giá thị trường ngày 03/03/2023 PE tương ứng của PVT đạt 20,05 lần. Hiện giá đã phản ánh trước kỳ vọng sự tăng trưởng lợi nhuận của doanh nghiệp trong 2023. Cần xem xét việc mở mua mới cho PLC.

Tuy nhiên nhà đầu tư cần lưu ý 1 số rủi ro:

  • Biến động của giá dầu thô và tỷ giá. Cuộc xung đột tại Nga – Ukraine khiến nguồn cung dầu giảm, trong khi nhu cầu thế giới tăng cao trở lại khi Trung Quốc dỡ bỏ Zero Covid khiến giá dầu có thể duy trì ở mức cao trong một thời gian dài hơn. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến biên lợi nhuận gộp của các mảng kinh doanh của PLC.
    100% nguyên liệu được nhập khẩu từ nước ngoài, chủ yếu là Singapore, do đó giá PLC cũng chịu tác động lớn khi tỉ giá biến động mạnh.

  • Tiến độ giải ngân đầu tư công chậm hơn dự kiến.

Anh/chị cần bài định giá chi tiết hay các luận điểm đầu tư cụ thể hơn, có thể liên hệ với em qua thông tin cá nhân nhé!

1 Likes

PLC tăng từ 12.6>>>33.6 khoảng 5 tháng . Chờ chỉnh mới an toàn

Để xem.

Tăng ác thật

1 Likes

Theo dõi thôi ae ạ. Chưa mua mới được