PLC – Đơn giản là không thể bỏ lỡ

PLC hiện tại đang là cổ phiếu nhựa đường duy nhất được niêm yết trên sàn. Ngành nghề kinh doanh chính là kinh doanh nhập khẩu dầu mỡ nhờn, nhựa đường, hóa chất**.** PLC chiếm khoảng 30% thị phần nhựa đường tại Việt Nam.

  1. Điểm nhấn nổi bật BCTC- Q4/2022
    Quý vừa qua, PLC đón nhận những thông số tích cực với doanh thu đạt được 2.606 tỷ, đem về lợi nhuận thuần từ HĐKD 40,7 tỷ. So với kỳ báo cáo năm trước, PLC đã tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận thuần lần lượt là 30.6% và 155%.

    Trong đó doanh thu từ mảng Nhựa đường chiếm gần 50% tổng doanh thu. Ngoài ra, đây cũng là mảng có mức tăng trưởng vượt trội, ở mức 146% so với năm 2021. Do vậy, không quá bất ngờ khi nhựa đường sẽ tiếp tục là giữ vai trò xương sống cho PLC trong năm 2023 đầy kỳ vọng với những dự án đầu tư công sắp tới.

    Tuy nhiên, cơ cấu nợ PLC đang ở một vị trí khá bất lợi, khi nợ ngắn hạn chiếm tỉ trọng tương đối cao, xấp xỉ 75% tổng tài sản. Đây là điểm trừ của PLC ở thời điểm này, trong bối cảnh lãi suất duy trì ở mức hiện tại, thì chi phí tài chính luôn là áp lực hiện hữu.
  2. Triển vọng nào cho PLC
    Cùng với xuất khẩu, tiêu dùng, đầu tư công được xem là một trong “cỗ xe tam mã” trong chuyến lược phục hồi và tăng trưởng kinh tế trong trạng thái bình thường mới. Trong bối cảnh, tiêu dùng chưa hồi phục hoàn toàn do tác dụng nặng nề từ đại dịch, thời gian tới, đầu tư công sẽ là lĩnh vực mũi nhọn được Chính phủ tập trung nguồn lực cho các dự án cơ sở hạ tầng nhằm kích thích tăng trưởng và hỗ trợ hồi phục nền kinh tế.
    Câu chuyện tuy không còn mới nhưng hiện tại không thể là bỏ qua, khi Quốc hội thông qua kế hoạch đầu tư công năm 2023 với tổng số vốn trên 700.000 tỷ đồng, tăng khoảng 25% (khoảng 140.000 tỷ đồng) so với kế hoạch năm 2022 và tăng khoảng 260.000 tỷ đồng so với kế hoạch năm 2021 (năm đầu tiên của kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025).

    Với Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) là hàng loạt dự án hạ tầng giao thông trọng điểm sẽ được khởi công từ cuối năm 2022, bao gồm: CTBN giai đoạn 2; nhà ga hành khách và đường băng sân bay tại Sân bay Long Thành ; nhà ga T3 tại Sân bay Tân Sơn Nhất ; cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu và cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột. Trong khi đó, 11 dự án thành phần của CTBN giai đoạn 1 vẫn sẽ được đẩy mạnh thi công và hoàn thành lần lượt trong giai đoạn 2022-24

    Các đối thủ cạnh tranh của PLC đa số là các công ty nước ngoài. Nếu PLC tận dụng tốt những cơ hội trước mắt về nguyên vật liệu đầu vào và xây đường cao tốc thì nó sẽ là một cơ hội hoàn hảo để PLC thoát khỏi hình bóng của một cổ phiếu bị lãng quên.
    Giá dầu chiếm 60% chi phí thành phẩm của PLC cho nên giá dầu thế giới bắt đầu vào xu hướng tạo đỉnh trong năm 2022 sẽ tác động rất lớn đến biên lợi nhuận của DN
    Đầu tư công sẽ được giải ngân tại dự án thành phần cao tốc Bắc Nam, cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ. Ước tính 60% chi phí đó là dành cho nguyên vật liệu xây dựng và thông thường nhựa đường chiếm hơn 30% trong cơ cấu chi phí NVLXD của các dự án cao tốc tại VN. Có thể nói rằng, năm 2023 là năm giao thoa của các dự án lớn, với tiềm lực sẵn có, thì năm 2023 PLC trở nên hứa hẹn hơn bao giờ hết.
    Hạn chế:
    Tiến độ giải ngân vốn đầu tư công không như dự toán.
  • Cổ phiếu Đầu tư công đáng chú ý khác: KSB, HT1, BCC, LCG, VCG.
    Chú ý: Hiện tại cổ phiếu đã quá vùng mua an toàn, anh/chị nào quan tâm có thể liên hệ em qua thông tin trên Profile.
4 Likes

Quá mạnh anh ơi!!!

Em thấy đầu tư công trong 2 tuần trở lại đây được giới đầu tư và Media nhắc đến rất nhiều. Cá nhân em cũng đánh giá cao triển vọng của ngành trong năm. Tuy nhiên, ở vùng giá này để tham gia nhóm này thực sự khá rủi ro nha anh.
Nhóm này đã 4 tháng liên tiếp hồi phục và trong quá trình đó chưa có nền giá nào thực sự vững. Và thường ở nhịp cuối của một con sóng thì ở đó hấp dẫn nhiều sự chú ý của đám đông nhất, khi cổ phiếu tăng giá liên tục và biên độ mở rộng cao.

Trên quan điểm cá nhân, em không dự đoán đỉnh ngắn hạn của nhóm này. Tuy nhiên, để cổ phiếu đi được một chặng đường dài sẽ cần điểm dừng để nạp năng lượng, nên trong ngắn hạn viêc có một cú điều chỉnh, tạo nền giá từ 20-25% ở nhóm này rất có thể xảy ra.
Cơ hội sinh ra trong im lặng, cơ hội không sinh ra cho tất cả mọi người cùng thấy.

1 Likes

Đúng là PLC có lợi thế cạnh tranh rất cao trên sàn, cát đá xi măng thì nhiều, chứ nhựa đường thì chỉ có mỗi con này

Làm vua một cõi luôn nhỉ :sweat_smile:

CP quá vượt trội ở thời điểm hiện tại!

Có khi nào làm phát lên 40 luôn ko ta :joy:

PLC mình đầu tư tích sản có được ko V.Anh nhỉ

Ở Việt Nam 90% cổ phiếu theo chu kỳ, bớt tích sản lại bạn nha :rofl:

PLC hiện tại tăng tốt quá, em chưa tham gia được, PLC chỉnh bao nhiêu em tham gia được anh nhỉ?

nếu đúng kịch bản như sách giáo khoa thì tầm 4-5 tuần nữa. Còn không thì chắc sẽ đi về với cát bụi :sweat_smile:

Nó quên là phải chỉnh luôn rồi. Sợ quá

Break đỉnh nữa

Quá hay Văn Anh ơi