*PLX – Bước chạy đà hoàn hảo

Tập đoàn xăng dầu Việt Nam với vị thế thống lĩnh trong lĩnh vực phân phối xăng dầu tại Việt Nam với mạng lưới hơn 5.500 cửa hàng xăng dầu trên toàn quốc, chiếm khoảng 50% thị phần và bỏ xa nhà phân phối lớn thứ hai.

Trải qua năm 2022 đầy khó khăn, nhất là những giai đoạn đầu, khi nhà máy lọc dầu Nghi Sơn hoạt động dưới công suất, khiến nguồn cung trong nước thiếu hụt. Đẩy PLX phải tăng tỷ trọng nguồn nhập khẩu để bảo đảm cho thị trường nội địa trong bối cảnh thị trường xăng dầu thế giới diễn biến không thuận lợi và chi phí vận chuyển gia tăng.

Vượt lên trên những gian truân đó, mọi chuyện đã dần đổi chiều khi bước sang 2 quý cuối năm. PLX đã đem đến một màn trở lại, một bộ mặt rất khác khi chúng ta nói về cổ phiếu này.

Cụ thể, sau khi biên lợi nhuận gộp rơi về 2,8% vào quý 2, thì chỉ số này đã phục hồi mạnh về mức 5,5% trong quý 4. Doanh thu đạt được 78.383 tỷ PLX đem về 1.168 tỷ lợi nhuận, mức tăng trưởng lần lượt là 58.8 % và 96% so với cùng kỳ.

Theo dự báo, nhu cầu tiêu thụ xăng dầu tại Việt Nam sẽ đạt tốc độ tăng trưởng kép là 5,5% trong giai đoạn 2023-2030. Cùng với việc giá dầu đang dần ổn định giúp giảm rủi ro đánh giá lại hàng tồn kho của PLX so với năm 2022. Bên cạnh, việc tăng chi phí định mức và tăng chiết khấu bán lẻ xăng dầu, sẽ là những cú hích khác giúp cải thiện lợi nhuận cho PLX trong những năm tới.

Ngoài ra, PLX hiện đang nắm giữ 40% cổ phần PG Bank, một con bài chiến lược và có thể mang đến bước nhảy vọt về lợi nhuận. Doanh nghiệp đã thông qua phương án cho thương vụ thoái vốn khỏi PGBank (PGB) trong nửa đầu năm nay. Nếu thoái vốn thành công, PLX sẽ đem về được khoản lợi nhuận đột biến cho công ty, với giá trị lên đến hơn 2.500 tỷ đồng.

Quay lại năm 2022, do chính sách chiết khấu cho nhà bán lẻ, đã khiến không ít doanh nghiệp phân phối xăng dầu nhỏ rời bỏ thị trường. Từ đó, miếng bánh thị phần ở năm nạy dự kiến sẽ nở rộng ra cho những doanh nghiệp lớn như PLX.

Với những tiềm năng vừa kể trên PLX đặt mục tiêu LNTT phục hồi lên 3.2 nghìn tỷ đồng vào năm 2023 và tăng dần lên 3,5 nghìn tỷ đồng vào năm 2025.

Có thể nói rằng trong giai đoạn kinh tế hồi phục trở lại sau COVID-19 lợi nhuận ròng PLX đã chạm đáy vào năm 2022 và kỳ vọng sẽ phục hồi lên 3.2 nghìn tỷ đồng, tăng 82% so với cùng kỳ trong năm 2023 là hoàn toàn trong tầm với.

Ngành xăng dầu là một ngành khá nhạy cảm về lợi nhuận từ trước đến nay, rủi ro giảm giá đến từ chi phí kinh doanh xăng dầu cao hơn dự kiến là cũng phải liệu tính trước, nhưng với nhiều câu chuyện hấp dẫn, việc kỳ vọng về một năm bứt phá của PLX thực sự rất đáng trông đợi.

Hiện tại, sau khi thoát nền giá số 1 tăng giá được khoảng 30%, thì PLX đang ở nền giá số 2, quanh vùng giá 38-39.

Theo đánh giá của cá nhân em, nền giá đã tích lũy được 6 tuần, cùng với thanh khoản cạn kiệt ở những phiên gần đây là một bước chạy đà hoản hảo, báo hiệu sự hiệu chỉnh sắp kết thúc của PLX.

Chú ý : Các mốc giá quan trọng như trên biểu đồ.

Cổ phiếu cùng cùng ngành đáng chú ý: OIL.

1 Likes

Cám ơn Văn Anh