PLX: đáy lợi nhuận đã qua chờ mùa gặt hái

Triển vọng tích cực hơn nhờ các yếu tố sau:

Thứ nhất, đáy lợi nhuận kết thúc vào năm 2022

Lợi nhuận ròng của PLX có thể đã đạt đáy vào năm 2022 và dự kiến sẽ tăng 82% so với cùng kỳ năm 2023, nhờ vào giá dầu ổn định, chi phí định mức tăng và chiết khấu bán lẻ xăng dầu tăng.

Trong tương lai dài hạn, tiêu thụ xăng dầu tại Việt Nam dự kiến sẽ tăng trưởng kép 5,5% trong giai đoạn 2023-2030, cung cấp động lực tăng giá cho ngành này.

image

Giá dầu thế giới cũng dự kiến sẽ ổn định hơn trong tương lai, giảm rủi ro đánh giá lại hàng tồn kho của doanh nghiệp phân phối xăng dầu.

Thứ hai, thương vụ thoái vốn PGBank giúp ghi nhận lợi nhuận đột biến

PLX đang nắm giữ 40% cổ phần PG Bank và đã thông qua phương án thoái vốn khỏi PGBank trong nửa đầu năm 2023. Nếu thoái vốn thành công, PLX sẽ thu về khoản lợi nhuận đột biến với giá trị lên đến hơn 2500 tỷ đồng. Hiện tại PLX vừa có thông báo về được UBCK nhà nước cấp giấy chứng nhận chào bán ra công chúng 120 triệu cổ phiếu PGB theo hình thức đấu giá công khai tại HoSE với giá khởi điểm là 21.300 đồng – tương đương giá trị chào bán ở mức 2.556 tỷ đồng.

(Petrolimex đấu giá công khai 40% cổ phần của PGBank với giá cao hơn 25% thị giá)

Thứ ba, thị phần mở rộng nhờ đối thủ đóng bớt cửa hàng do khó khăn năm 2022

Doanh nghiệp phân phối xăng dầu lớn như PLX và OIL có thể mở rộng thị phần khi nhiều doanh nghiệp nhỏ rời bỏ thị trường trong năm 2022 do chính sách chiết khấu cho nhà bán lẻ. Mặc dù là một ngành nhạy cảm về lợi nhuận, nhưng PLX vẫn có nhiều tiềm năng để phát triển trong tương lai.

Ngoài ra, Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn hoạt động ổn định trở lại từ Q4/22 có thể giúp PLX giảm tỷ trọng nguồn xăng dầu nhập khẩu từ đó giảm chi phí đáng kể.

SSI là công ty chứng khoán tư vấn deal PLX thoái vốn PGBank.

Chi tiết về thương vụ thoái vốn PGBank của PLX - một trong những kỳ vọng trong nhịp thị trường hiện tại

Theo kế hoạch, PLX sẽ đưa 120 triệu cổ phiếu PGB, tương ứng tỷ lệ sở hữu
40% của ngân hàng, ra bán đấu giá tại HOSE vào ngày 7/4/2023 với giá khởi
điểm 21.300 đồng/cổ phiếu, tương đương quy mô giao dịch tối thiểu là 2.556 tỷ đồng.

PGBank hiện là ngân hàng có vốn điều lệ nhỏ nhất trong hệ thống ngân hàng Việt Nam (3.000 tỷ đồng) và tăng trưởng của ngân hàng đã bị kìm hãm trong những năm qua do việc thoái vốn của PLX bị trì hoãn nhiều lần.

Nhìn chung, PGBank không nằm trong nhóm định chế tài chính yếu kém và có vị thế khá tốt trong nhóm ngân hàng TMCP nhỏ (xét theo quy mô tài sản và vốn điều lệ). Vì vậy đây là cơ hội hấp dẫn cho các định chế, doanh nghiệp ngoài ngành lấn sân sang để sở hữu một ngân hàng, đặc biệt là trong lĩnh vực có rào cản gia nhập cao như ngành ngân hàng Việt Nam.

Kỳ vọng cao vào sự thành công của đợt thoái vốn sắp tới của PLX

:fire: Trong trường hợp thường vụ thành công (ước tính PLX sẽ ghi nhận ít nhất 700 tỷ đồng LN tài chính bất thường), đây sẽ là động lực tăng giá tiềm năng cho PLX trong ngắn hạn

Kỹ thuật PLX: test MA200 thành công và break khỏi MA20.
Vùng mua 36 - 37 (điều kiện Vol cao)
Target ngắn hạn 40x (Band trên và đỉnh cũ) → Upsize 10%
Stop loss 35x (gãy MA200)
→ Nếu có thêm nhiều hỗ trợ target 45x

Có tin MSB muốn mua PGB → đồng nghĩa khẳng định khả năng rất cao PLX sẽ thoái vốn PGB thành công → PLX chắc chắn có thêm tiền.

HOSE cho biết đã có 9 cá nhân và 7 tổ chức trong nước đăng ký tham gia đợt chào bán cổ phiếu PG Bank của Petrolimex, lượng đăng ký mua gấp 1,77 lần lượng dự kiến bán ra.

1 Likes

PGBank xong deal tăng trần 15%.

1 Likes

PLX: 6T sản lượng xuất bán khả quan 5,2 (41% KH năm). Kế hoạch DT giảm nhưng LN tăng 42% yoy (chưa bao gồm lợi nhuận từ khoản hoạch toán thoái vốn PGB).
→ Năm ngoái LN của PLX ảnh hưởng do yếu tố chi phí tạo nguồn thực tế tăng cao, chí phí nhập khẩu xăng dầu cao. Tuy nhiên, năm nay các yếu tố này dự báo và thuận lợi hơn cho PLX.

Hiện tại, PLX đang trong giai đoạn chuyển nhượng sang tên cho NĐT trúng giá, khoản thu nhập tài chính này sẽ hạch toán vào quý Q3 hoặc chậm nhất là Q4 năm nay.

Ước tính tăng trưởng LNST của PLX Q2 tăng gấp hơn 4 lần svck.

Nay break đẹp bác nhỉ

1 Likes

Dạ vâng ạ, nền xây 3 tháng được break với cây nến và vol chất lượng hihi

1 Likes