PLX: Lãi nhờ hoàn nhập

PLX: Lãi quý 3 nhờ hoàn nhập

Như hình thì Giá xăng, dầu liên tục giảm mạnh trong quý 3, đi với đó là những khoản lỗ lớn của các doanh nghiệp phân phối xăng dầu. PVOIL lỗ 300 tỷ, Thanh lễ lỗ 170 tỷ.

Nhưng PLX lại có kết quả kinh doanh lãi. Vậy đâu là nguyên nhân ?

  • Doanh thu quý 3 của PLX tăng trưởng 112% ( so với 1 cùng kỳ thấp)
  • Lợi nhuận sau thuế của PLX 100 tỷ tăng 30% so với cùng kỳ.

Ở quý 2, khi nhận thấy sự quay đầu của giá xăng dầu, thì PLX đã trích lập một khoản kỷ lục cho hàng tồn kho là 1300 tỷ. Thì đến quý 3 thì PLX đã hoàn nhập khoản này và trích lập chỉ còn hơn 400 tỷ. Tức doanh nghiệp đã hoàn nhập 900 tỷ để tài trợ cho Giá vốn.

Tiếp theo 1 chút quan điểm của Nhật về PLX giai đoạn tới.

  • đầu tên là giá xăng đang có sự phục hồi rất tốt ở Quý 4 này.
  • Và sự điều chỉnh về giá vận chuyển và mức premium sẽ hỗ trợ biên lợi nhuận cho PLX trong giai đoạn tới ( Nhật chưa có con số chính xác tác động của nó đến Biên lợi nhuận PLX, nhưng đầu tiên đã tích cực đã).
  • Và chi phí dự phòng của PLX vẫn còn đâu đó 430 tỷ, vẫn là 1 con số lớn, với Nhật là đủ để cho cả năm sau, nếu k có quá nhiều sự biến động về giá xăng dầu.

Định giá:
Với mức giá 27 28k thì Mức P/e khoảng 12 -13 ( Dự phóng lợi nhuận của PLX là rất khó, nên Nhật lấy trung vị mấy năm gần đây).
Thì với mức P/E như vậy, với một doanh nghiệp ĐẦY sự ổn định. Từ Ngành nghề, đến cơ cấu cổ đông, tài chính lành mạnh, trả cổ tức đều đặn. Với Nhật là hấp dẫn.

Và 1 key cho PLX là thoái vốn PGB ở đầu năm sau: có thể mang lại cho PLX khoảng 2000 tỷ.

Cảm ơn anh chị đã đọc.

Trải nghiệm dịch vụ tư vấn, Khách hàng Nhật hỗ trợ tài khoản Fintrade và Wichart. ( Miễn phí)
0965,993,323

Đỉnh P đến rồi à, vậy cũng tốt, đỡ xếp hàng