PLX – Lưu ý khi trading trong năm 2023

Dầu khí luôn là một ngành rất nhiều tiềm năng tăng trưởng, nhưng đi kèm với tiềm năng ấy là không kém phần rủi ro. Trong nhịp hồi vừa qua, chúng tôi đã ưu ái đưa 3 mã thuộc ngành dầu khí vào danh mục khuyến nghị của mình mà thu được thành quả khá tốt so với mặt bằng chung bao gồm: PVD, PVS và PLX. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ phân tích luận điểm đầu tư với PLX, cũng như một vài chú ý liên quan đến mã cổ phiếu này để nhà đầu tư tham khảo trước khi đưa ra chiến lược đầu tư phù hợp.

I. Kết quả kinh doanh Q4/22

Trong Q4/22, nhà bán lẻ xăng dầu lớn nhất nước PLX đã công bố một báo cáo có phần gây bất ngờ với nhà đầu tư sau khi họp ĐHCĐ bất thường để điều chỉnh giảm lợi nhuận năm 2022. Cụ thể, Petrolimex ghi nhận doanh thu thuần đến 78.400 tỷ đồng, tăng 59% so với cùng kỳ và là mức cao thứ 2 trong lịch sử hoạt động. Lợi nhuận sau thuế của PLX cũng ghi nhận tăng trưởng cao nhờ hoạt động kinh doanh xăng dầu cốt lõi và nhờ hoạt động tài chính, giúp LNST đạt 1.414 tỷ đồng – tương đương tăng trưởng gấp đôi so với cùng kỳ. Các nhóm BLN cũng từ đó mà tăng trưởng tốt hơn khi trong Q4/22, giá xăng cơ sở đã được Bộ Công thương – Tài chính điều chỉnh kịp thời để phù hợp với diễn biến giá xăng dầu thế giới và chi phí khâu tạo nguồn, khâu lưu thông thực tế. ( Hình 1)

Ngoài ra, trong báo cáo KQKD của PLX cũng chỉ ra nguyên nhân giúp công ty ghi nhận lãi lớn đến từ việc tỷ giá giảm mạnh từ tháng 11 đã giúp công ty ghi nhận lãi tỷ giá khoảng 300 tỷ trong khi cùng kỳ lỗ 18 tỷ. Đây là điểm cộng cho PLX trong Q4 vừa qua, nhưng cũng sẽ là áp lực cho những quý sau khi tỷ giá không còn biến động mạnh như trong thời gian qua. ( Hình 2)

Về kết quả kinh doanh năm 2022, tổng doanh thu hợp nhất đạt 304.000 tỷ đồng, tăng 79,8% so với con số thực hiện năm 2021. Lợi nhuận trước thuế đạt 2.260 tỷ đồng, giảm 40% so với con số thực hiện năm 2021. Tuy nhiên, nếu so với kế hoạch đề ra sau điều chỉnh thì lại hoàn toàn vượt xa con số trong cuộc họp bất thường ngày 6/12. ( Hình 3)

Như vậy, báo cáo Q4 đã làm bất ngờ hoàn toàn đối với giới đầu tư khi ngay con số lợi nhuận trong quý đã hoàn toàn bỏ xa kế hoạch điều chỉnh năm 2022. Tuy nhiên, 2022 cũng đánh dấu là năm có biên lãi thấp nhất trong lịch sử, bởi những diễn biến trái chiều của giá xăng dầu do cuộc xung đột Nga – Ukraine. Việt Nam vẫn phải nhập khẩu 20-30% lượng xăng dầu thành phẩm phục vụ nhu cầu trong nước, và nhập khẩu dầu thô để phục vụ hoạt động sản xuất xăng dầu thành phẩm của 2 nhà máy lọc dầu Nghi Sơn và Bình Sơn, nên diễn biến của giá xăng dầu quốc tế sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường xăng dầu trong nước – theo ý kiến của ông Đào Nam Hải, Tổng Giá đốc Petrolimex. Đây là lý do khiến biên lãi của PLX trong năm 2022 thấp đến như vậy. ( Hình 4)

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng chú ý đến việc PLX tích trữ hàng tồn kho khá cao ở giai đoạn cuối Q4/22. Tồn kho hiện đã tăng hơn 2.500 tỷ sau khi “xả kho” mạnh tay trong Q3 và đạt 17.200 tỷ đồng khi kết năm. Doanh nghiệp cũng phải trích lập dự phòng gần 68 tỷ trong khi con số này là 432 tỷ đồng cuối Q3 và 1.300 tỷ đồng thời điểm 30/06. Nếu giá xăng dầu tiếp tục xu hướng tăng như hiện nay thì việc tích trữ tồn kho mạnh vào cuối năm sẽ đem đến biên lãi lớn cho PLX ngay trong Q1. ( Hình 5)

Tổng kết lại báo cáo tài chính của PLX, thì Q4/22 được coi là một sự “ngỡ ngàng” với nhà đầu tư khi lãi trong kì đã vượt qua cả con số lợi nhuận năm sau điều chỉnh. Sự tăng mạnh này đến từ việc kinh doanh xăng dầu có lãi lớn nhờ giá cơ sở được điều chỉnh phù hợp với giá thế giới; lợi nhuận từ các công ty con hoạt động có hiệu quả hơn sau giai đoạn Covid; và tỷ giá giảm đã giúp PLX ghi nhận lãi chênh lệch tỷ giá khoảng 300 tỷ đồng. Bên cạnh đó, việc có hàng tồn kho cao trong môi trường giá dầu đang có xu hướng tăng trở lại cũng sẽ là điểm sáng để nhà đầu tư nhìn vào trong Q1/2023.

II. Luận điểm đầu tư

Có thể thấy báo cáo Q4 của PLX khá sáng sủa so với tình hình chung của toàn thị trường. Vì vậy, chúng tôi quyết định khuyến nghị mua PLX ở vùng giá 35 – 36 và chốt lời tại vùng giá 39 khi thị trường chung phát đi những tín hiệu không còn khả quan. Sau đây là những luận điểm đầu tư của team:

  • Bộ Công thương đề xuất cơ chế giá bán lẻ xăng dầu mới:

Theo đề nghị sửa đổi Nghị định 95/2021/NĐ-CP của BCT, BTC đã thống nhất cho phép các nhà phân phối xăng dầu tự định giá bán lẻ xăng dầu và bỏ quỹ bình ổn xăng dầu. Đồng thời, chu kỳ điều chỉnh giá sẽ giảm từ 10 ngày xuống còn 7 ngày để theo sát với các diễn biến giá xăng dầu thế giới. Việc duyệt cơ chế giá mới sẽ cần thêm thời gian nhưng sau đó sẽ có tác động tích cực đến lợi nhuận của PLX.

Link: Đề xuất rút ngắn thời gian điều hành giá xăng dầu từ 10 xuống 7 ngày

Chúng ta cũng nhìn lại lịch sử, khi chu kì điều chỉnh giá xăng dầu chính thức được áp dụng vào đầu năm 2022 thì PLX cũng có một nhịp tăng ấn tượng khoảng 20% trong khi VNindex đ ingang trước khi cắm dốc. Vì thế, chúng tôi cũng kì vọng với việc chu kì giảm từ 10 ngày về còn 7 ngày cũng sẽ giúp PLX đi ngược VNIndex trong giai đoạn tới đây. ( Hình 6)

  • Giá xăng bán trong nước đang theo xu hướng tăng

Với việc giá bán xăng trong nước đang tăng và vượt qua mốc 23.500, cùng với lượng hàng tồn kho tích trữ giá rẻ sẽ giúp doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu lớn nhất nước ta ghi nhận doanh thu ấn tượng trong Q1 này. Nếu so sánh với OIL đang có lượng hàng tồn kho giảm thì chúng ta có thể dễ nhận thấy vì sao PLX giai đoạn vừa qua được dòng tiền thông minh đẩy break qua các ngưỡng cản MA dễ dàng đến vậy. ( Hình 7)

  • Thoái vốn để tập trung kinh doanh

PLX đã thôgn qua phướng án thoái vốn tại Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex (PGB) theo phương thức đấu giá công khai 120 triệu cổ - tươnh đương 40% cổ phần của Ngân hàng này. Với mức tính theo các tổ chức có ănng lực thẩm định là 21.300đ/cổ phiếu thì PLX tối thiểu thu được 2.566 tỷ đồng. Ngay sau khi có thông tin này, PGB lập tức bứt phá mạnh và tăng 22,6% trong 02 phiên liên tiếp. Tuy vậy, hiện cổ phiếu này đang giao dịch ở mức 17.600 đồng/cổ phiếu và thấp hơn khoảng 21% so với con số định giá.

Link: Petrolimex thông qua phương án thoái vốn PG Bank, quy mô giao dịch tối thiểu 2.556 tỷ đồng - Petrolimex thong qua phuong an thoai von PG Bank, quy mo giao dich toi thieu 2.556 ty dong | Tin tức doanh nghiệp niêm yết | | CafeF.vn

Tuy vậy, hình thức thoái vốn thông qua đấu giá thường không đem lại thành quả ưng ý khi giá chào bán thường quá cao so với giá thị trường. Đối với PGB, Ngân hàng này cũng từ có kế hoạch sáp nhập vào CTG nhưng không thành vào 2018, sau đó HDB cũng có thỏa thuận sáp nhập nhưng cũng hủy bỏ vào 2021. Hiện tại chưa có nhiều thông tin về nhóm cổ đông lớn nào có thể xuất hiện và ôm trọn miếng bánh này. Vì thế, chúng tôi sẽ không phân tích nhiều về case này mà sẽ chờ đợi các thông tin mới.

Ngoài ra, PLX cũng có kế hoạch thoái vốn tại CTCP Vật liệu Xây dựng và Chất đốt Đồng Nai (BMF) với số lượng là 443.500 cổ phiếu với giá bán khởi điểm là 36.600đ thông qua Phương thức đấu giá. Tuy nhiên, sau đó PLX đã tạm dừng việc đấu giá do cần cật nhật các thông báo chào bán đã phát hành. Hiện chưa có thông tin thêm về kế hoạch thoái vốn này.

Có thể thấy, việc PLX thoái vốn tại các doanh nghiệp hoạt động không hiệu quả, thu nguồn tiền về hoạt động kinh doanh cốt lõi là phù hợp với hướng đi trong các cuộc họp ĐHCĐ đề ra, nhất là khi nền kinh tế thế giới được dự báo tăng trưởng chậm lại. Tuy nhiên, chúng tôi nhận định rằng Phương thức đấu giá thường khó thành công hơn là thoái vốn trực tiếp trên sàn giao dịch. Vì thế, việc PLX có thu được tiền từ thoái vốn các công ty con – công ty liên kết trong năm nay hay không vẫn là một ẩn số. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn xếp kế hoạch thoái vốn vào mục luận điểm đầu tư vì về lâu dài đây sẽ là một điểm sáng cho doanh nghiệp này.

III. Những điểm cần chú ý

Tuy vậy, chúng tôi cũng tìm thấy vài điểm cần lưu ý khi đầu tư vào PLX.

  • Chịu rủi ro biến động từ giá dầu

Chúng tôi đã tham khảo rất nhiều ý kiến từ các chuyên gia, cũng như từ chính BLĐ của PLX, tất cả đều cho rằng với cuộc xung đột Nga – Ukraine cũng như sự mở cửa của Trung Quốc hậu Covid, mọi thứ sẽ có những biến động khó lường, trong đó có giá dầu thế giới. Vì vậy, với việc chu kỳ điều chỉnh giá xăng dầu vẫn đang ở mốc 10 ngày/chu kỳ như hiện nay, thì tồn kho cao sẽ là con dao 2 lưỡi nên PLX dự định tính sai về hướng đi của giá dầu.

  • Tỷ giá biến động

Tương tự, tỷ giá sẽ là một ẩn số khó lường khi đầu tư PLX. Bởi lẽ, khi tỷ giá giảm mạnh từ tháng 11 thì PLX mới được hưởng lợi, còn khi tỷ giá tăng mạnh từ đầu năm thì doanh nghiệp này chịu lỗ chênh lệch khá cao. Vì thế, tỷ giá sẽ là một bài toán khó mà nhà đầu tư cần tiếp tục theo dõi trong thời gian tới đây. Chúng tôi sẽ thường xuyên update các thông tin về CPI, lãi suất FED đưa ra và phân tích tác động của chúng lên thị trường Việt Nam cũng như tỷ giá, nhà đầu tư có thể tìm thêm các thông tin này tại các bài viết về Vĩ mô của team hoặc theo khuyến nghị trong room khách hàng.

  • Thay đổi hình thức trả cổ tức

Nếu như từ 2017 đến nay, PLX duy trì cổ tức bằng tiền đều đặn cho cổ đông với mức chi trả tối thiếu 12% mệnh giá, thì năm 2022 Doanh nghiệp này lại thay đổi hình thức. ( Hình 8)

Cụ thể, do điều chỉnh giảm mục tiêu LNTT năm 2022 từ 3.060 tỷ đồng xuống còn 300 tỷ đồng theo ĐHCĐ bất thường, nên PLX sẽ chi trả cổ tức bằng cổ phiếu 12% từ nguồn thặng dư vốn cổ phần hiện tại. Tuy nhiên, báo cáo năm 2022 lại cho ra một con số đẹp hơn rất nhiều, với LNST lên đến 1.912,5 tỷ đồng. Như vậy, liệu công ty có tiếp tục sửa đổi để trả tiền mặt cho cổ đông, hay vẫn giữ Phương án trả cổ tức để tăng vốn như đã được thông qua? Chúng tôi cho rằng sẽ khó để thay đổi Phương án mà ĐHCĐ đã thông qua, nên nhiều khả năng PLX sẽ phải trả bằng cổ phiếu – một hình thức không được quá ưa thích trong bối cảnh thị trường hiện tại. Vì thế, chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi đến kì họp ĐHCĐ sắp tới để tìm hiểu PLX sẽ chi trả cổ tức như thế nào cho cổ đông của mình.

  • Đang gặp vùng kháng cự mạnh

Xét về mặt kỹ thuật, PLX đang ở vùng kháng cự mạnh khi chạm vùng nền cũ hồi tháng 5/2022. Bên cạnh đó, VNIndex nói chung cũng đang ở giai đoạn lưỡng lự, nên PLX sau khi có một phiên break không thành công đã phải xây nền mới ở vùng giá này. Vì vậy, chúng tôi đã khuyến nghị bán ở mốc giá 39 sau khi kết hợp những thông tin vĩ mô và chart với nhau. ( Hình 9)

IV. Tổng kết

Tổng kết lại, chúng tôi vẫn tìm thấy những ánh sáng trong bức tranh toàn cảnh của PLX, nhất là thông tin hỗ trợ từ BCT – BTC khi giảm còn 7 ngày/kỳ điều chỉnh giá xăng để phù hợp với diễn biến giá xăng thế giới. Tuy nhiên, vẫn còn một vài rủi ro cần lưu ý đến như chênh lệch tỷ giá, rủi ro từ giá xăng dầu biến động khó lường,…

Nhà đầu tư yêu thích PLX sau khi bán cổ phiếu ở vùng giá 39 theo khuyến nghị của team có thể tiếp tục đưa PLX vào danh mục theo dõi. Chúng tôi sẽ cập nhật tình hình vĩ mô, kết hợp với các chỉ báo kỹ thuật để đưa ra điểm mua phù hợp với mã cổ phiếu này.

———-Team LTBNM tổng hợp và phân tích ————-