PNJ - Lựa chọn hấp dẫn cho phần cuối 2023 và 2024

1- Triển vọng ngành trang sức

Ngành Bán lẻ phân khúc cao cấp được sử ủng hộ mạnh mẽ từ vĩ mô và nhân khẩu học. PNJ là doanh nghiệp đầu ngành và là công ty trang sức duy nhất niêm yết trên sàn.

Thị trường trang sức Việt Nam đã chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể trong những năm gần đây, nhờ sức mua ngày càng tăng của tầng lớp trung lưu và sự phổ biến của trang sức vàng và kim cương. Cần biết tầng lớp trung lưu là thị trường mục tiêu quan trọng của PNJ, do họ có xu hướng mua trang sức từ các thương hiệu uy tín thay vì mua trang sức từ các cửa hàng nhỏ lẻ không có thương hiệu, vốn chiếm 67% thị trường trang sức Việt Nam vào năm 2022 (so với 82% trong năm 2017)*

Tầng lớp trung lưu đang hình thành hiện chiếm 13% dân số và dự kiến sẽ lên đến 26% vào năm 2026. Dự kiến đến năm 2030, dân số thuộc tầng lớp trung lưu tại Việt Nam sẽ đạt mức hơn 50 triệu người. Trong quá khứ giai đoạn 2016 - 2021, tốc độ tăng trưởng hàng năm của tầng lớp trung lưu ở Việt Nam là 10,1%, mức cao nhất Đông Nam Á.**

Do đó với triển vọng tươi sáng của ngành, PNJ dễ dàng duy trì tăng trưởng trong tương lại.
vĩ mô PNJ

2- Câu chuyện PNJ

Lợi nhuận đạt tầm cao mới .

Đầu năm 2018, khi PNJ bổ nhiệm nhà quản trị Lê Trí Thông vào vị trí Tổng giám đốc để thực hiện mục tiêu tái định vị chiến lược, chuyển đổi mô hình kinh doanh mà hội đồng quản trị đặt ra. Chiến lược “F5- Refresh” 2018 – 2022 đã được CEO trẻ thực hiện thành công bất chấp sự xuất hiện của Covid 19, khi tập trung vào chuyển đổi số và phát triển bền vững.

Cụ thể hơn trong suốt giai đoạn Covid – 19, với nền tảng tài chính mạnh, công ty liên tục mở rộng qua đó chiếm lĩnh thị phần từ những doanh nghiệp vừa và nhỏ khác trong ngành. Để rồi trong 2022 hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đã đạt một tầm cao mới với doanh thu tăng 73.3% và lợi nhuận ròng tăng 76% so với cùng kỳ. Cao nhất trong lịch sử hoạt động của PNJ ngay trong bối cảnh nền kinh tế ngập trong khó khăn.

Doanh thu và lợi nhuận của PNJ đạt tầm cao mới trong 2022

Bước vào năm 2023, khi sức tiêu dùng nội địa sụt giảm nghiêm trọng và chạm đáy ở quý 2.2023, nhiều ông lớn trong ngành bán lẻ chỉ cố gắng cầm cư khi lợi nhuận giảm hơn 90%, thậm chỉ có nhiều doanh nghiệp báo lỗ, thì KQKD 8 tháng đầu năm 2023 của PNJ vẫn duy trì tương đương với 2022 đạt 1247 tỷ đồng.

Điều này bên cạnh sự lèo lái tài tình của ban lãnh đạo, còn là bởi PNJ sở hữu tập khách hàng trung và cao cấp, những phân khúc mà chi tiêu ít bị ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế. Trong kỳ vọng kinh tế dần hồi phục vào cuối năm 2023 cũng như trong 2024, PNJ với thị phần đã mở rộng trong suốt giai đoạn vừa qua sẽ tiếp tục hái thêm những quả ngọt, và sẽ không bất ngờ nếu PNJ sẽ tạo ra nhiều kỷ lục mới về doanh thu và lợi nhuận.

Chiến lược phát triển bền vững

Ban lãnh đạo mà đứng đầu là chủ tịch HĐQT, Bà Cao Thị Ngọc Dung quyết tâm theo đuổi chiến lược phát triển bền vững với bộ tiêu chí ESG (Môi trường, xã hội và quản trị) giúp PNJ được định giá cao trong tương lai khi ngày càng nhiều quỹ đầu tư ưu tiên nắm giữ những doanh nghiệp đạt điểm cao ở các tiêu chí này.

Hiện tại, xu hướng đầu tư vào các doanh nghiệp đáp ứng ESG đang tăng nhanh trên toàn cầu. Theo Bloomberg Intelligence, ước tính tổng tài sản ESG toàn cầu sẽ đạt mức 50 nghìn tỷ USD vào năm 2025 tương đương 1/3 tài sản đang được quản lý trên toàn thế giới. Xu hướng này vẫn đang tiếp diễn tăng đều đặn kể từ khi con số này vượt 35 nghìn tỷ USD từ năm 2020.
ESG PNJ

Về phía PNJ, trong 6 tháng đầu năm 2023, PNJ được vinh danh là doanh nghiệp bền vững của năm 2023. Là công ty duy nhất nhận điểm tuyệt đối ở cả 3 hạng mục Môi trường, Xã hội và Quản trị tại cuộc bình chọn “Doanh nghiệp bền vững CSA 2023”. Đặc biệt ở hạng mục xã hội, PNJ hướng đến hình mẫu doanh nghiệp đề cao “sự trao quyền” cho Phụ nữ. Hiện tại, trong số 6.500 nhân viên, nữ giới chiếm 60% và hơn 60% lãnh đạo cấp cao là nữ.

3- Định giá.

Một doanh nghiệp tốt thôi thì chưa đủ, mà cần hỏi “bao nhiêu?”. PNJ đang được giao dịch tại mức P/E 14.6 lần, trong khi trung bình 3 năm là 18 lần.

Tại mức giá ~80.000đ, Farm nhận thấy rất ít rủi ro cho PNJ. Ở mức giá này, nghĩa là PNJ sẽ không thể tăng trưởng trong vòng 4 năm từ 2023 -2026. Điều mà Farm cho rằng sẽ không xảy ra. Khi doanh nghiệp đã có tốc độ tăng trưởng kép 26% trong vòng 6 năm qua.
Trong nữa cuối năm 2023 và 2024 kỳ vọng hợp lý cho PNJ là dao động trong biên độ 102.000đ - 114.000đ. Tương ứng với P/E dao động từ 18 -20 lần. Mức sinh lời kỳ vọng 26% - 40%.

4 - Kết luận

PNJ là một doanh nghiệp đầu ngành trong ngành được vĩ mô ủng hỗ, bản thân doanh nghiệp cũng đang vận động không ngừng để tự mình tăng trưởng.

Trên một nền định giá thấp. Farm thấy PNJ ở mức giá ~80 là cơ hội đầu tư dài hạn hấp dẫn, với rủi ro giảm giá không đáng kể, trong khi dư địa tăng giá còn rất dài.

Ở khía cạnh ngắn hạn hơn, với các hoạt động trading thì PNJ vẫn là lựa chọn tốt để tận dùng mùa cao điểm cưới hỏi trong quý 4 và dịp Tết Nguyên Đán, Vía Thần Tài trong Quý 1.2023. Lưu ý rằng, quý 4 và quý 1 luôn là cao điểm lợi nhuận của PNJ trong suốt những năm qua.

1 Likes

Cả nhà quan tâm đến các doanh nghiệp khác, có thể theo dõi" Nông trại chứng - Stock Farm" trên Facebook nhé

Các công ty bán lẻ điện thoại, điện máy, thuốc, FMCG đang đấu nhau đến khô máu. Nếu chọn ngành bán lẻ thì PNJ ở thời điểm này là sự lựa chọn hợp lý. Đúng thời điểm bắt đầu chu kỳ phục hồi 2024-2025


Bước chạy đà nhẹ nhàng của PNJ đón sóng hồi phục của ngành trang sức

Mọi người chú ý PNJ nhé, Khả năng có quý doanh thu lập đỉnh
https://tienphong.vn/gia-vang-nhan-tang-ky-luc-post1587739.tpo

9X ròi Farm ơi :b sắp đạt được giá mục tiêu rồi nhỉ :b

Các CTCK đều lần lượt nâng giá mục tiêu cho PNJ, liệu rằng PNJ có gia nhập câu lạc bộ thị giá 1xx cùng với FRT, FPT hay không?