PNJ - Viên kim cương của VN30

PNJ và KQKD quý 3 - tiềm năng hay rủi ro?

(chú ý: cập nhật đánh giá kqkh quý 3 ở cuối bài viết)

Luận điểm đầu tư:

Về dài hạn, nhu cầu tiêu thụ trang sức tiếp tục tăng trưởng bền vững nhờ yếu tố nhân khẩu học.

Bán lẻ vàng trang sức được hưởng lợi từ những yếu tố nhân khẩu học tại Việt Nam: Dân số đông thứ 2 Đông Nam Á, cơ cấu dân số trẻ với khoảng 60% dân số trong độ tuổi lao động (18-50 tuổi), độ tuổi trung bình là 32.9. Đây là thành phần dân cư có nhu cầu chi tiêu cao nhất và cũng là nhóm khách hàng chính của PNJ (độ tuổi từ 25-45).

Hiện tại, Việt Nam là nước có tốc độ tăng thu nhập bình quân cao thứ 2 trong khu vực ASEAN, tốc độ bình quân đạt 8.9%/năm. Khi thu nhập người dân cải thiện sẽ phát sinh nhu cầu sử dụng vàng trang sức (sản phẩm có tính thẩm mỹ cao hơn) thay việc sử dụng vàng miếng.

Triển vọng về tăng trưởng với kế hoạch mở rộng năng lực sản xuất cũng như bán hàng

Tăng trưởng được thúc đẩy mạnh mẽ trong tương lai với kế hoạch mở cửa hàng mới rộng rãi. Cụ thể, PNJ dự kiến mở từ 35 đến 40 cửa hàng trong năm 2022, tăng tổng số cửa hàng lên mức 376-381 cửa hàng cuối năm 2022. Ngoài ra, trong giai đoạn 2022-2025, PNJ dự kiến mở từ 30 đến 40 cửa hàng mỗi năm.

Trong 2 năm gần nhất, số lượng cửa hàng của PNJ không có nhiều thay đổi đáng kể; song PNJ vẫn cải thiện được doanh thu trung bình/cửa hàng trong Q3/2022 (5.6 tỷ đồng/cửa hàng so với 2.8 tỷ đồng & 4 tỷ đồng/cửa hàng trong 2 năm gần nhất). Như vậy, với mục tiêu mở mới tương đối mạnh trong các năm sắp tới, tăng trưởng sẽ tiếp tục được thúc đẩy trong giai đoạn 2022-2025 tới đây.

PNJ cũng kì vọng sẽ đầu tư thêm từ 1 đến 2 dây chuyền sản xuất các sản phẩm vàng tại nhà máy ở Long Hậu (nhà máy hiện tại chỉ sản xuất bạc và các sản phẩm khác). Ngoài ra, BLĐ cho biết đang đi tìm địa điểm nhằm đầu tư một nhà máy mới (dự kiến khởi công trong 2022) do các nhà máy hiện tại đã hoạt động 100% công suất. Đặc biệt hơn khi ban lãnh đạo PNJ chia sẻ nhà máy mới sẽ áp dụng các công nghệ mới, tạo ra các dòng sản phẩm đột phá với biên lợi nhuận tốt hơn.

Triển vọng tích cực hơn trong nửa cuối năm 2022 bất chấp lo ngại lạm phát

Áp lực lạm phát đã ảnh hưởng đến nhiều nền kinh tế lớn của thế giới, còn tại Việt Nam tuy lạm phát chưa ảnh hưởng rõ rệt đến nền kinh tế nhưng sức mua của ngành bán lẻ có chững lại. Trong bối cảnh đó, PNJ vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng doanh thu ấn tượng do phân khúc khách hàng của PNJ từ trung cấp đến cao cấp nên ít bị tác động bởi lạm phát hơn so với phân khúc khách hàng thấp. Tuy nhiên, PNJ vẫn sẽ phải phòng trừ các trường hợp xấu khi người tiêu dùng đẩy mạnh cắt giảm chi tiêu đồ dùng không cần thiết.

Cập nhật kết quả kinh doanh quý 3:

PNJ ghi nhận doanh thu thuần gần 7,364 tỷ đồng, tăng 740% so với cùng kỳ năm trước. Trong quý 3, giá vốn tăng mạnh hơn doanh thu khiến biên lợi nhuận gộp tiếp tục thu hẹp từ 18% xuống còn 16.9%. So với nền thấp của quý 3/2021, Công ty báo lãi ròng quý 2 tăng 700%, đạt hơn 252 tỷ đồng (cùng kỳ lỗ 160 tỷ).

Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế của PNJ lần lượt đạt 25,574 tỷ đồng (gấp đôi cùng kỳ) và 1,340 tỷ đồng (gấp 2.3 lần cùng kỳ). Xét về cơ cấu doanh thu 9 tháng, doanh thu bán lẻ tăng hơn 113% so với cùng kỳ; doanh thu vàng 24K tăng 104%; doanh thu từ hoạt động kinh doanh sỉ tăng gần 85% so với cùng kỳ.

Kết quả kinh doanh tăng trưởng tích cực so với cùng kỳ bởi:

  • Sự phục hồi của thị trường sau đại dịch cùng với các chương trình marketing được triển khai linh hoạt, phù hợp với bối cảnh thị trường và thị hiếu khách hàng.

  • Doanh thu vàng 24K lũy kế 9 tháng của PNJ tăng 104,2% so với cùng kỳ do sự thay đổi xu hướng đầu tư và nhu cầu của khách hàng trong bối cảnh áp lực lạm phát cao và bất ổn về địa chính trị.

  • PNJ phát triển hiệu quả tệp khách hàng sỉ.

  • Biên lợi nhuận gộp trung bình lũy kế 9 tháng của PNJ đạt 17,4% so với cùng kỳ, do sự thay đổi cơ cấu hàng bán của kênh lẻ cũng như các chi phí phát sinh từ các chương trình khuyến mãi tại thành phố cấp 2, 3 để lấy thị phần.

Tính đến cuối tháng 9/2022, PNJ có 354 cửa hàng độc lập tại 55/63 tỉnh thành bao gồm 334 cửa hàng PNJ Gold, 8 cửa hàng PNJ Silver, 3 cửa hàng CAO Fine Jewellery, 4 cửa hàng Style by PNJ và 2 cửa hàng PNJ Watch và 3 cửa hàng PNJ Art.

Triển vọng kinh doanh năm 2022: NTInvestment duy trì quan điểm TÍCH CỰC đối với triển vọng kinh doanh PNJ do: (i) KQKD duy trì tích cực trong quý 4/2022 – quý cao điểm nhu cầu trang sức (ii) Đối tượng khách hàng của PNJ thuộc phân khúc trung và cao cấp nên hành vi tiêu ít bị ảnh hưởng nhiều bởi lạm phát.
image

PNJ về 100k nhờ lý do sau. 1 là quỹ 7000 tỉ USD của Mỹ đang gom mạnh PNJ, 2 là lạm phát giảm sức mua tăng tình hình kinh doanh tốt thời gian tới. 3 là giá đã ở đáy nhiều năm qua. P/e nhiều năm là 17. Ngành này ở nước khác thì p/e của pnj phải trên 23 tức là giá gấp đôi hiện tại. PNJ nay sáng chói

PNJ trở lại thời hoàng kim

Mai PNJ lên 85k nhẹ nhàng

Nay xanh mạnh. Pnj lên như diều gặp gió

■■■■ - The Intelligent Investor mng tham gia nhóm cùng thảo luận nhé :smiley: