PVS được khảo sát biển để phát triển trang trại điện gió ngoài khơi vốn 5 tỷ USD

, , ,

PVS được khảo sát biển để phát triển trang trại điện gió ngoài khơi vốn 5 tỷ USD

PVS được chấp thuận khảo sát biển để phát triển trang trại điện gió ngoài khơi với vốn đầu tư 5 tỷ USD, ký thỏa thuận với GAS phát triển thêm các kho cảng LNG.

Ngày 24/8, Bộ Tài nguyên và Môi trường chấp thuận đề xuất của Tổng CTCP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PVS) về việc thực hiện quan trắc, điều tra, khảo sát, đánh giá khu vực biển (khoảng 200.000 ha) ngoài khơi vùng biển tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trong thời gian 36 tháng (tháng 8/2023 – 8/2026).

Theo Mirae Asset, điều này đặt nền móng cho PVS phát triển các trang trại điện gió ngoài khơi ở Việt Nam và xuất khẩu điện sản xuất từ các trang trại này sang Singapore.

Trước đó, ngày 10/02, PVS đã ký thỏa thuận hợp tác phát triển với công ty Sembcorp của Singapore để phát triển các dự án điện gió ngoài khơi (công suất ban đầu là 2.300 MW; vốn XDCB xấp xỉ 5 tỷ USD) và xuất khẩu điện từ các trang trại điện gió này sang Singapore thông qua tuyến cáp cao áp ngầm dưới biển bắt đầu từ năm 2030.

Thỏa thuận này là một phần trong chiến lược của Việt Nam xuất khẩu điện sản xuất từ năng lượng tái tạo sang Singapore.

Ngoài ra, ngày 25/8, PVS ký thỏa thuận với Tổng Công ty Khí Việt Nam (HOSE: GAS) và Tổng Công ty Dầu Việt Nam (UPCoM: OIL) để hợp tác phát triển chuỗi gia công chế tạo phục vụ các dự án dầu khí và kho cảng LNG.

Do đó, PVS sẽ có cơ hội giành được các hợp đồng M&C cho các dự án với GAS và OIL cũng như các công ty con. PVS đã hoàn thành hợp đồng xây dựng Kho cảng LNG Thị Vải – Giai đoạn 1 của GAS trị giá 100 triệu USD. Hiện tại, Mirae Asset giả định PVS sẽ có các hợp đồng M&C trị giá lần lượt là 100 triệu USD và 300 triệu USD cho Kho cảng LNG Thị Vải của GAS – Giai đoạn 2 và 3.

Ngoài ra, Mirae Asset kỳ vọng PVS sẽ giành được hợp đồng trị giá 300 triệu USD cho Kho cảng LNG Sơn Mỹ của GAS.