PVS hoàn thành 15% các gói thầu lô B

PVS: Đã hoàn thành 15% các gói thầu Lô B - Ô Môn
Hiện Tổng công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (mã cổ phiếu PVS) đã hoành thành 15% tiến độ công việc theo Thư thỏa thuận giới hạn (LLOA) của các gói thầu thuộc chuỗi dự án Lô B - Ô Môn.
BSC Equity Research hiện nhận định chuỗi dự án Lô B - Ô Môn sẽ có FID trong 6 tháng cuối năm nay.
Trong quá khứ, thời kỳ đỉnh cao của ngành dầu khí Việt Nam (2011 - 2015) đã ghi nhận 21 hợp đồng phân chia sản phẩm (PSC) được ký mới đối với các dự án dầu khí, trung bình mỗi năm có 4 hợp đồng PSC được ký.

Đây cũng là giai đoạn kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp thượng nguồn dầu khí như Tổng công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (mã cổ phiếu PVS - sàn HNX) đạt đỉnh cao khi tất cả các mảng kinh doanh (cơ khí, cho thuê tàu, thuê cảng, bảo dưỡng) đều có lượng việc làm lớn.

Tuy nhiên, thời kỳ khó khăn của ngành dầu khí (từ 2016 đến 2022) chỉ có 3 hợp PSC được ký. Việc sụt giảm nghiêm trọng các dự án dầu khí kéo theo việc suy giảm các công việc của các công ty dầu khí tại Việt Nam, trong đó có Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí.

Hiện nay, trải qua gần 7 năm không có hoạt động thăm dò mỏ khí mới, áp lực tìm kiếm nguồn cung khí cho ngành năng lượng Việt Nam ngày càng tăng khi các mỏ hiện hữu đang suy giảm trữ lượng nhanh chóng.

Do đó, chuỗi dự án điện khí Lô B - Ô Môn, với trữ lượng thu hồi khoảng 107 tỷ m3 khí (tương đương 5,06 tỷ m3 khí/năm), nhận được quyết tâm triển khai cao độ của Chính phủ, hứa hẹn mở ra giai đoạn phát triển mới với toàn ngành dầu khí Việt Nam.

Hiện Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí đã trúng các gói thầu EPCI#1, 2, 3 của Lô B với tổng giá trị gói thầu là 1,2 tỷ USD. Doanh nghiệp này cũng đang tham gia 02 gói thầu khác của Lô B - Ô Môn, gồm Gói thầu đường ống biển trị giá 400 triệu USD và Gói thầu cho thuê kho nổi chứa dầu khí (FSO). Nhiều tổ chức tài chính hiện kỳ vọng với lợi thế về kinh nghiệm và kỹ thuật, Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí sẽ tiếp tục trúng 2 gói thầu này trong năm 2024.

Hiện vướng mắc lớn nhất của Lô B - Ô Môn là việc đạt được Quyết định đầu tư cuối cùng (FID) trước khi các bên liên quan có thể tiếp tục triển khai các đầu mục công việc. Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí đã hoàn thiện 15% tiến độ các gói thầu được trao trước đó và chỉ có thể triển khai thêm các hạng mục sau khi có FID.