PVT HAH hưởng lợi cơ bão giá cước từ căng thẳng biển đỏ

,

  • Kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột giữa Israel và Hamas, nhóm Houthi - lực lượng kiểm soát vùng đất rộng lớn ở miền bắc Yemen đã tăng cường gây hấn trên biển đối với các tàu có liên kết tới Israel, tiến hành hơn 10 cuộc tấn công vào các tàu trong khu vực này => Bối cảnh thương mại hàng hải đang phải đối mặt với sự gián đoạn lớn.

=> Mời nhà đầu tư cùng SimpleInvest tìm hiểu sự tác động của thông tin này đến thị trường chứng khoán trong nước. Đồng thời đánh giá những cổ phiếu hưởng lợi và có tiềm năng đầu tư trong giai đoạn sắp tới để đem lại hiệu quả đầu tư vượt trội nhất nhé!

I. TÌNH HÌNH CĂNG THẲNG BIỂN ĐỎ

  • Kênh đào Suez là 1 nút thắt quan trọng, xử lý khoảng 15% lưu lượng hàng hải của thế giới, cung cấp con đường hàng hải ngắn nhất giữa châu Âu và châu Á.

  • Sự tắc nghẽn có thể gây ra tình trạng tồn đọng toàn cầu của các tàu container và tình trạng chậm trễ vận chuyển hàng hóa hằng ngày trên khắp thế giới.

  • Để đối phó với mối đe dọa ngày càng tăng, các công ty vận tải hàng hóa toàn cầu lớn đã bắt đầu bỏ qua kênh đào Suez, thay vào đó chọn tuyến đường dài hơn quanh Mũi Hảo Vọng, cụ thể:

    • 2 hãng lớn nhất thế giới là Maersk và Hapag-Lloyd đã tuyên bố đình chỉ tuyến đường này.

    • Ngày 18/12, Tập đoàn năng lượng BP của Anh cho biết: Giống như nhiều hãng khác, tập đoàn này dừng các chuyến hàng qua Biển Đỏ

    • Tương tự, Tập đoàn Evergreen của Đài Loan (Trung Quốc) thông báo quyết định tạm dừng ngay lập tức việc tiếp nhận tàu chở hàng của Israel. Đồng thời yêu cầu các tàu container của tập đoàn không đi qua Biển Đỏ, chuyển hướng tới các vùng biển khác cho tới khi có thông báo mới.

    • Các công ty vận chuyển khí đốt tự nhiên, trong đó có BP Plc và Equinor ASA của Na Uy cũng đang chọn cách tránh Biển Đỏ

=> Các công ty chuyển hướng vận tải để tránh tuyến qua kênh đào Suez hiện chiếm khoảng 50% thị trường vận tải container toàn cầu. Việc tránh Biển Đỏ sẽ làm đội chi phí vận tải do các tàu sẽ phải di chuyển quãng đường xa hơn với thời gian lâu hơn

II. MỨC ĐỘ TÁC ĐỘNG

1. Cước vận chuyển hàng hóa gia tăng

  • Với 12% tổng lượng hàng hóa toàn cầu đi qua kênh đào Suez. Đây là tuyến đường chính của ngành dầu khí: 10% sản phẩm dầu mỏ, 5% dầu thô và 8% khí tự nhiên hóa lỏng lưu thông qua tuyến đường này.

  • Đây là tuyến đường quan trọng để cung cấp năng lượng cho người châu Âu và cũng là tuyến đường quan trọng trong việc buôn bán ngũ cốc, với 7% tổng số hàng lưu thông qua Biển Đỏ, toàn cầu lo ngại sẽ có một đợt vận chuyển hàng hóa mới tăng vọt.

  • Kể từ khi xung đột Israel-Hamas diễn ra, theo Freightos, giá cước vận chuyển từ châu Á đến Bờ Đông nước Mỹ đã tăng 5%, lên 2,497 USD/container 40 feet. Nó có thể còn đắt hơn nữa khi các công ty lớn tránh kênh đào Suez vốn đổ vào Biển Đỏ, và thay vào đó chọn đi vòng quanh châu Phi để đi đến Ấn Độ Dương.

=> Nhóm vận tải khả năng sẽ đón sóng tăng giá mới nếu như chiến tranh tại vùng Biển đỏ leo thang. Kênh đào Suez đi qua biển đỏ chiếm lượng lớn tỷ trọng thương mại toàn cầu nên nếu đóng cửa tuyến đường này, giá cước vận tải sẽ bước vào kỳ tăng giá rất mạnh (giống vụ tàu Evergreen bị kẹt tại kênh đào Suez)


=> Giá cước có tác động rất lớn và trực tiếp vào kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Chính vì vậy, việc giá cước gia tăng mạnh sẽ thúc đẩy biên lợi nhuận gộp tiếp tục tích cực khi mà các đội tàu của doanh nghiệp Việt Nam không đi qua các khu vực bị tác động nhưng vẫn được hưởng lợi từ việc gia tăng giá cước của thế giới.

=> SimpleInvest tập trung phân tích và tìm kiếm các cổ phiếu hưởng lợi lớn từ vấn đề này để tối ưu hiệu quả đầu tư cho nhà đầu tư. Anh chị mong muốn nhận khuyến nghị có thể liên hệ trực tiếp với SimpleInvest hoặc tham gia room Cộng đồng MIỄN PHÍ để nhận tư vấn chuyên sâu, đem lại hiệu quả đầu tư vượt trội nhất nhé. Thông tin SĐT liên hệ và Link Room CỘNG ĐỒNG trong trang cá nhân, nhà đầu tư ấn vào ảnh đại diện để lấy thông tin nhé!

2. Gián đoạn chuỗi cung ứng hàng hoá

  • Việc vận chuyển container chiếm gần 1/3 tổng vận chuyển toàn cầu, với giá trị hàng hóa ước tính được vận chuyển lên tới 1,000 tỷ USD.

  • Khoảng 19,000 tàu đi qua kênh đào Suez hàng năm. Thời gian di chuyển trên mặt nước kéo dài được dự đoán sẽ hấp thụ 20% công suất của đội tàu toàn cầu, dẫn đến khả năng xảy ra sự chậm trễ về khả năng sẵn có của các nguồn lực vận chuyển. Đồng thời, phát sinh chi phí nhiên liệu cao hơn, vì các con tàu mất nhiều thời gian hơn để đến đích nên giải pháp này dẫn đến “sự suy giảm sức chứa của tàu”. Sự chậm trễ trong việc giao container và hàng hóa là không thể tránh khỏi.

  • Sự chậm trễ trong việc trả lại các container rỗng về châu Á, điều này sẽ chỉ làm tăng thêm những khó khăn cho chuỗi cung ứng. Bên cạnh đó, các tàu container đã được đặt trước từ 2-3 tháng cho hàng tiêu dùng hoặc các sản phẩm khác, nghĩa là nếu chuyến đi bây giờ được kéo dài, các sản phẩm có thời hạn sử dụng từ 2-3 tháng sẽ không có giá trị nhập khẩu, về lâu dài làm tăng nguy cơ gián đoạn hơn nữa đối với chuỗi cung ứng.

III. TOP CỔ PHIẾU HƯỞNG LỢI

1. PVT

  • Trong Q3/23, doanh thu của PVT tăng 9.4% so với cùng kỳ (svck) do tăng trưởng doanh thu mảng hoạt động cốt lõi là vận tải. Biên lợi nhuận gộp mảng vận tải dầu thô duy trì ở mức cao nhờ giá cước tái ký cao khiến lợi nhuận gộp tăng trưởng 24.4% svck.

  • Bên cạnh đó, doanh nghiệp đã đặt kế hoạch tham vọng hơn với mục tiêu 85 tàu vào năm 2025, tập trung vào mở rộng đội tàu dầu sản phẩm/hóa chất => Nếu kế hoạch này được thực hiện, doanh thu từ mảng vận tải của PVT sẽ tăng trưởng đáng kể nhờ tăng khả năng khai thác trên thị trường cho thuê tàu định hạn quốc tế.

  • Về kỹ thuật:

  • PVT có nhịp điều chỉnh theo thị trường chung VNINDEX về chạm lại vùng nền hỗ trợ quanh 25.x đã bật tăng trở lại, đồng pha với thị trường chung đang có những nhịp hồi phục đầu tiên.

  • Đánh giá trạng thái cổ phiếu khỏe. Nhà đầu tư quan tâm đến vị thế giải ngân cổ phiếu có thể canh các nhịp thị trường rung lắc, cổ phiếu test lại MA20 quanh giá 25.9 – 26 để lấy vị thế.

=> Về vị thế mua chính xác realtime trong phiên giao dịch, nhà đầu tư có thể liên hệ trực tiếp với SimpleInvest hoặc tham gia room cộng đồng để nhận tư vấn miễn phí nhé. Thông tin SĐT liên hệ và Link Room CỘNG ĐỒNG trong trang cá nhân, nhà đầu tư ấn vào ảnh đại diện để lấy thông tin nhé!

2. HAH

  • Trong quý 3/2023, HAH ghi nhận doanh thu thuần 681 tỷ đồng, giảm 12% so với cùng kỳ năm trước.

  • HAH đang sở hữu đội tàu 11 chiếc với tổng trọng tải lên đến gần 16,000 Teu. Công ty định hướng tiếp tục tập trung phát triển đội tàu, hiện đang đặt đóng mới 3 tàu Bangkok Mark cỡ 1,700 Teu. HAH dự kiến sẽ đón thêm 2 tàu còn lại trong 2024, nâng tổng số tàu của đội tàu lên 15 chiếc, tiếp tục sở hữu đội tàu container lớn nhất cả nước.

  • Bên cạnh đó, việc liên tục mở thêm các tuyến vận tải mới sẽ vừa củng cố hoạt động của đội tàu tự vận hành, vừa góp phần tăng sản lượng hàng qua cảng Hải An.

  • Về kỹ thuật:

+ Tương tự như PVT, HAH cũng có nhịp điều chỉnh theo thị trường chung VNINDEX về lại vùng nền hỗ trợ đỉnh cũ quanh giá 35.x đã bật tăng trở lại, đồng pha với thị trường chung đang có những nhịp hồi phục đầu tiên.
  • Đánh giá trạng thái cổ phiếu khỏe. Nhà đầu tư quan tâm đến vị thế giải ngân cổ phiếu có thể canh các nhịp thị trường rung lắc, cổ phiếu test lại MA20 quanh giá 35.9 – 36 để lấy vị thế.

Nhà đầu tư có nhu cầu tìm hiểu chuyên sâu hơn hoặc mong muốn nhận tư vấn chính xác về vị thế đầu tư các cổ phiếu để nâng cao hiệu quả đầu tư vượt trội có thể liên hệ trực tiếp với SimpleInvest theo thông tin trong trang cá nhân nhé!

Follow kênh để đọc được sớm nhất các bài Phân tích chuyên sâu, Nhận định thị trường, Chiến lược đầu tư tối ưu!

SimpleInvest chúc nhà đầu tư chiến thắng mọi thị trường!

THAM KHẢO VIDEO PHÂN TÍCH CHI TIẾT:

1 Likes

Kể từ khi chiến sự giữa Israel và Hamas nổ ra, giá cước từ châu Á đến bờ Đông nước Mỹ đã tăng 5% lên khoảng 2.497 USD/container 40 feet, theo Freightos.

Giá cước có thể sẽ còn tăng cao hơn nữa khi các doanh nghiệp lớn tránh đi qua kênh đào Suez, thay vào đó đi đường vòng quanh châu Phi để qua Ấn Độ Dương,

Cước vận tải biển tăng sốc hơn 300% chỉ trong 7 ngày. các nhà quản lý logistics đã được báo giá cước vận tải biển lên mức 10.000 USD cho mỗi container 40 feet từ Thượng Hải (Trung Quốc) đến Vương quốc Anh, tăng 317% so với tuần trước (2.400 USD). Giá cước vận chuyển bằng xe tải ở Trung Đông hiện đang được báo giá cao hơn gấp đôi.