PVT- Sóng vận tải dầu khí 6 tháng cuối năm

Vĩ mô ngành vận tải dầu khí

  • Chiến tranh Nga - UK gây ảnh hưởng đến những vấn đề của nền kinh tế, lạm phát trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế mới phục hồi sau dịch có thể tác động đáng kể đến nhu cầu tiêu dùng toàn cầu và ảnh hưởng đến hoạt động vận tải hàng hóa.
  • Giá cước tàu hàng lỏng ( tanker) tăng vọt do ảnh hưởng từ xung đột giữa Nga - Ukraine. Nhu cầu vận chuyển bằng tàu tanker tăng về cả khối lượng và quãng đường, khi Châu Âu bắt đầu giảm phụ thuộc vào các sản phẩm dầu khí của Nga, dẫn đến nhu cầu nhập khẩu các sản phẩm dầu khí bằng tàu chở hàng hay vì sư dụng đường ống dầu khí như trước đó.
  • Chuẩn bị họp OPEC+ liên quan đến việc tăng sản lượng dầu khí Vào ngày 3/8, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh bao gồm Nga (gọi chung là OPEC+) sẽ có cuộc họp bàn về chính sách sản lượng dầu mỏ cho tháng 9. Hai trong số tám nguồn tin từ OPEC+ mà Reuters tiếp cận đã hé lộ rằng OPEC+ sẽ thảo luận mức tăng khiêm tốn đối với sản lượng tháng 9 tại cuộc họp ngày 3/8 tới, trong khi các nguồn tin còn lại cho rằng sản lượng có thể sẽ vẫn được giữ nguyên.
  • Giá tàu tanker cũng có xu hướng tăng do giá cước tăng trên thị trường tàu đóng mới và tàu đóng cũ. Điều này sẽ có lợi cho hoạt động thanh lý tàu cũ.
  • Tăng trưởng lợi nhuận ngành phụ thuộc vào loại hợp đồng mà mỗi công ty đang thực hiện. LNG sẽ là động lực phát triển quan trọng của PVT.

Doanh nghiêp : PVT - Tổng CTCP Vận tải Dầu khí

  1. Doanh thu Q2/22 tăng 19,6% svck lên 2.265 tỷ đồng, nhưng LN ròng giảm 11,8% svck xuống 212,8 tỷ do chi phí tài chính tăng mạnh. Như vậy, sau hai quý đơn vị này đã hoàn thành 66% kế hoạch doanh thu và 95,8% chỉ tiêu lợi nhuận năm. Cần lưu ý, kế hoạch kinh doanh hợp nhất năm nay gồm tổng doanh thu 6.500 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 480 tỷ đồng; lần lượt giảm 15,6% và giảm 42% so với thực hiện năm trước.
  2. Triển vọng tươi sáng trong thời gian sắp tới. Với việc các nhà sản xuất dầu mỏ nhiều khả năng sẽ gia tăng sản lượng trong bối cảnh giá cả cao như hiện nay, nhu cầu vận tải dầu khí sẽ phục hồi mạnh hơn, mang lại lợi ích cho các công ty vận tải dầu khí như PVT.
  3. Triển vọng tích cực của PVT từ nửa cuối năm 2022 khi nhiều hợp đồng thuê tàu kỳ hạn có thể được gia hạn với giá cước tốt hơn.
  4. Ngoài ra, nhà máy lọc dầu Dung Quất hoạt động hết công suất sẽ đảm bảo sản lượng vận chuyển cho PVT ở thị trường nội địa. Đáng chú ý, khoản LN bất thường ~100 tỷ đồng từ kế hoạch thanh lý tàu chở dầu trong nửa cuối năm nay cũng sẽ hỗ trợ LN ròng của PVT tăng 23,4% svck trong 2022