PXS – KQKD 2021 và triển vọng 2022

Công ty Cổ phần Kết cấu Kim loại & Lắp máy Dầu khí (PVC-MS) là đơn vị thành viên của Tổng Công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam trực thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam.
Từ khi thành lập đến nay, PVC-MS đã thực hiện thành công việc chế tạo, lắp dựng chân đế, khối thượng tầng giàn khoan cho các Chủ đầu tư trong nước và liên doanh nước ngoài. Công ty cũng đã tham gia thực hiện các dự án đường ống dẫn dầu khí, bồn bể chứa các sản phẩm dầu khí, nhà máy chế biến dầu khí và nhà máy khí điện.
Năm 2021, Doanh thu thuần và LNST lần lượt là 1,082 tỷ đồng (-5% YoY) và 4.3 tỷ đồng (+26% YoY). Nguyên nhân chính do khoản hoàn nhập dự phòng đối với dự án P7-10 của Bộ Quốc Phòng.


(Nguồn: PXS - BCTC Q4/2021)
Triển vọng tăng trưởng trung – dài hạn:

  • Dự án Tổ hợp Hóa dầu Long Sơn: PXS tham gia thực hiện gói thầy vào cuối năm 2019. Đây là gói thầu phức tạp, có quy mô lớn nhất của PXS. Theo dự kiến, cuối năm 2022, các hạng mục của gói thầu này sẽ hoàn thành, chạy thử và bàn giao cho chủ đầu tư để đảm bảo Dự án này sẽ đi vào vận hành thương mại đầu năm 2023. Nếu theo đúng tiến độ đề ra, trong năm nay, dòng tiền kinh doanh của PXS sẽ tăng mạnh nhờ khoản thu này.
  • Dự án ThangLong Wind: Đây là dự án điện gió Mũi Kê Gà (Bình Thuận), với tổng đầu tư lên đến 12 tỷ USD. PXS là một trong hai nhà thầu xây lắp của dự án bên cạnh Vietsovpetro. Dự kiến giai đoạn I của dự án này sẽ hòa vào lưới điện quốc gia vào cuối năm 2022, đầu năm 2023. Các giai đoạn tiếp theo sẽ được đưa vào khai thác từ 2023-2026.

Nhận xét: Triển vọng kinh doanh năm 2022 của PXS được kỳ vọng tích cực nếu các dự án kể trên được bàn giao và đi vào hoạt động đúng tiến độ. PXS hiện giao dịch tại mức giá 13,450 đồng/cổ phiếu và có nhiều khả năng sẽ hướng tới vùng đỉnh cũ 16. Nhà đầu tư cân nhắc giải ngân ở những nhịp điều chỉnh.

Xúc