QNS - Định giá hợp lý 76,007 đồng/cổ phiếu

1. Thông tin doanh nghiệp

Công ty Cổ phần Đường Quảng Ngãi (QNS) là một doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh đường. Với trụ sở chính tại tỉnh Quảng Ngãi, Việt Nam, QNS đã xây dựng một cơ sở hạ tầng hiện đại và có quy mô lớn với hệ thống nhà máy sản xuất đường hiện đại, đáp ứng nhu cầu của thị trường nội địa và xuất khẩu.

2. Kết quả kinh doanh

Trong quý 3 năm 2023, QNS ghi nhận doanh thu thuần đạt 2.467 tỷ đồng, tăng 7,3% so với cùng kỳ năm trước. Giá vốn hàng bán tăng nhẹ, từ đó lợi nhuận gộp của công ty tăng đến 17% lên mức 860 tỷ đồng, đồng thời biên lợi nhuận gộp được nới rộng lên 35%. Mặc dù chi phí tài chính tăng đến 28,5 tỷ đồng (+46% YoY) và doanh thu tài chính gấp đôi lên 92,5 tỷ đồng, các chi phí khác không có biến động nhiều. Kết quả, lợi nhuận sau thuế của QNS đạt 506 tỷ đồng, tăng 60% so với cùng kỳ năm trước.

Lũy kế 9 tháng đầu năm 2023, doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế lần lượt đạt 7.749 tỷ đồng (+22% YoY) và 1.535 tỷ đồng (+79% YoY). QNS đã vượt kế hoạch, hoàn thành 152% mục tiêu lợi nhuận sau thuế của năm 2023. Điều này chứng tỏ sự tăng trưởng mạnh mẽ của công ty trong môi trường kinh doanh hiện nay và khả năng quản lý hiệu quả của họ trong việc tối ưu hóa doanh thu và lợi nhuận.

3. Tiềm năng doanh nghiệp

Tiềm năng của QNS - Công ty Cổ phần Đường Quảng Ngãi là rất lớn đối với những thách thức và cơ hội trong thị trường đường và nguyên liệu sản xuất sữa đậu nành. Dựa trên dữ liệu và xu hướng thị trường, các điểm quan trọng nhất TOPFIN đánh giá như sau:

3.1 Giá đậu nành thế giới:

Trên thị trường toàn cầu, giá đậu nành đã trải qua một chu kỳ giảm mạnh, lên tới 25% so với đỉnh cao được ghi nhận vào tháng 5 năm 2022. Dự báo cho thấy giá này sẽ tiếp tục duy trì ở mức thấp trong toàn bộ năm 2024, mang lại triển vọng cho mảng kinh doanh sữa đậu nành của QNS.

Trong bối cảnh giảm giá nguyên liệu, mảng sản xuất sữa đậu nành của công ty có cơ hội cải thiện biên lợi nhuận. Việc giảm chi phí nguyên liệu đầu vào sẽ có thể tác động tích cực đến lợi nhuận và hiệu suất sản xuất của QNS trong lĩnh vực này.

3.2 Giá đường:

Trên thị trường toàn cầu, giá đường đã ghi nhận mức tăng đáng kể, lên đến gần 50% kể từ đầu năm. Hiện tại, giá đường thế giới đang duy trì ở mức ổn định, giao dịch quanh mức 27 cent/lbs. Đây là một sự biến động đáng chú ý trong ngành công nghiệp đường và tạo ra tín hiệu tích cực về triển vọng tăng trưởng.

Trên thị trường nội địa, giá bán đường đã có bước tăng đột phá, đạt mức cao mới lên đến 26.000 đồng/kg vào cuối tháng 10, tăng 40% so với mức đầu năm. Sự gia tăng nhanh chóng và liên tục này trong giá đường tạo ra cơ hội lớn cho QNS. Công ty có thể tận dụng những biến động tích cực này để tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh và tăng cường lợi nhuận từ mảng sản xuất đường của mình.

3.3 Thị trường đường nhập khẩu:

Trên thị trường đường nhập khẩu, việc gia hạn biện pháp phòng vệ thương mại đến năm 2026 đã đem lại đà tăng cường cho sức cạnh tranh của các doanh nghiệp mía đường trong nước, bao gồm cả QNS. Biện pháp này đánh dấu một bước quan trọng trong việc hỗ trợ và bảo vệ ngành công nghiệp mía đường nội địa khỏi sự cạnh tranh không lành mạnh từ đường nhập khẩu. QNS, trong chiến lược tái cấu trúc và mở rộng, đang tập trung vào việc mở rộng diện tích vùng nguyên liệu mía. Điều này nhằm mục tiêu tái chiếm thị phần từ đường nhập khẩu, từ đó tăng cường ổn định và độc lập về nguồn cung cấp nguyên liệu cho sản xuất đường của họ.

3.4 Tình hình tài chính:

Về tình hình tài chính, mặc dù tốc độ tăng trưởng doanh thu đã có dấu hiệu giảm so với quý trước, nhưng dự kiến sẽ có sự hồi phục tích cực từ quý 4/2023. Điều này có thể được xem là kỳ vọng cho sự đổi mới và tái cấu trúc trong chiến lược kinh doanh của QNS. Tồn kho của công ty đã có bước giảm mạnh so với đầu năm, đặc biệt là tồn kho thành phẩm đã giảm hơn 50%. Điều này cho thấy công ty đang tập trung vào việc tối ưu hóa quản lý hàng tồn kho để cải thiện hiệu suất hoạt động và khả năng đáp ứng nhu cầu thị trường.

Tình hình tài chính của QNS hiện đang cho thấy những dấu hiệu tích cực với việc giảm nợ vay ngắn hạn tới 3% so với đầu năm. Sự ổn định này cũng được thể hiện qua tỷ lệ nợ vay so với vốn chủ sở hữu (VCSH) ở mức 0,23, một mức độ đòn bẩy tài chính khá thấp. Điều này cho thấy QNS đang duy trì được sự cân đối trong quản lý và sử dụng nguồn vốn, góp phần vào tình hình tài chính ổn định của công ty.

Bên cạnh đó, QNS cũng sở hữu một lượng tiền mặt và tiền gửi ngân hàng lớn, ghi nhận tới 5.625 tỷ đồng. Số liệu này tạo ra một nền tảng vững chắc và có tiềm năng cho việc mở rộng hoạt động kinh doanh và phát triển trong tương lai. Khả năng sở hữu số lượng tiền mặt và tiền gửi ngân hàng lớn này giúp QNS tự tin hơn trong việc thực hiện các chiến lược mở rộng sản xuất, nâng cao công suất và đầu tư vào nghiên cứu phát triển sản phẩm mới, từ đó tạo ra sự đột phá và ổn định trong ngành công nghiệp mà họ hoạt động.

4. Định giá cổ phiếu

Định giá cổ phiếu của QNS, TOPFIN kết hợp sử dụng 2 phương pháp định giá là P/B với giá trị trung bình thị trường ~1.6, giá trị sổ sách QNS hiện tại 22,223 đồng. Và định giá PE với PE thị trường chung đang ở 14.3 với EPS cổ phiếu 5,496 đồng.

Định giá hợp lý của cổ phiếu QNS được ước tính là 76,007 đồng/cổ phiếu so với giá 46.800 đồng/ cổ phiếu hiện tại. Mức định giá tương đối hấp dẫn với NĐT theo dõi cầm dài trong năm 2024 tới. NĐT lưu ý chờ tín hiệu Mua xuất hiện trên Bảng dòng tiền tự động của TopFIN.

Nhà đầu tư có thể truy cập các báo cáo khác của Trung tâm Phân tích tại: https://topfin.com.vn/webapp/trung-tam-phan-tich