QNS - Ngọt vị Đường

,

Cùng với PVT, QNS là một trong số ít các cổ phiếu ghi nhận KQKD tăng trưởng trong năm nay. Cho 10 tháng đầu năm 2023, QNS ghi nhận doanh thu tăng trưởng 21%, đạt 8,500 tỷ và lợi nhuận trước thuế tăng trưởng 72% so với cùng kỳ, đạt 1,900 tỷ.
Trong đó, động lực tăng trưởng chính đến từ mảng đường khi ghi nhận mức tăng 300% so với cùng kỳ, đạt 850 tỷ và đóng góp gần 50% LNTT của QNS.


Quyết liệt kiểm soát đường nhập lậu và chính sách thuế phòng vệ áp dụng cho đường xuất xứ từ Thái Lan (có hiệu lực đến giữa năm 2026) trong khi cung đường nội địa chỉ đủ đáp ứng ⅓ nhu cầu tiêu dùng trong nước là những yếu tố giúp cho giá đường trong nước có xu hướng tăng đồng pha với giá đường thế giới.
Đồng thời, Ấn Độ (nhà sản xuất đường lớn thứ 2 thế giới) kéo dài lệnh hạn chế xuất khẩu đường để đáp ứng nhu cầu nội địa và việc tắt nghẽn cảng ở Brazil cũng là 2 yếu tố giúp cho kỳ vọng giá đường thế giới tiếp tục duy trì ở mức cao.

Tuy nhiên, điều cần chú ý đến là sản lượng sản xuất và tiêu thụ đường cho các quý tới khi theo dự phóng của các công ty chứng khoán, mức sản lượng này đã đạt đỉnh trong năm nay. (QNS đang đầu tư mở rộng diện tích vùng nguyên liệu mía ở lên 30.000-40.000ha trong niên vụ
2023/2024, sản lượng mía dự kiến đạt 2,1 triệu tấn.)

SLS - một doanh nghiệp cũng hưởng lợi bởi xu hướng giá đường tăng, qua báo cáo quý vừa qua cho thấy mức tồn kho sụt giảm mạnh, dẫn đến lo ngại SLS đã tạo đỉnh lợi nhuận khi không có hàng bán trong các quý tới.
Trong khi cho QNS, mức hàng tồn kho/thành phẩm ghi nhận giảm một nửa so với quý trước đó.

Cho mức ước tính LNST đạt 2155 tỷ, QNS hiện đang giao dịch tại mức PE ~ 7.8 lần