QTP - Cập nhật kết quả kinh doanh

Cập nhật Q1/2022 và tình hình nguồn cung than:

Sản lượng điện Q1/2022 của QTP đạt khoảng 2 tỷ kWh, tăng trưởng gần 40% so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, giá CGM cũng tăng lên rất rất cao trong Q1 (Q1 này cty bán trên CGM còn lãi hơn Qc – điều mà trước đây gần như chưa xảy ra). Nhờ đó doanh thu của công ty tăng gần 45% và LNST tăng gần 3 lần.

Trong Q1/2022 nhu cầu tiêu thụ tăng tốt, bên cạnh đó giá khí cao và việc thiếu than khá nghiêm trọng đã khiến giá CGM tăng cao như vậy. Việc thiếu than là do Covid khiến việc khai thác của TKV khó khăn và do giá than nhập tăng mạnh, việc tìm nguồn nhập khẩu khó. Nhiều nhà máy đã phải dừng tổ máy trong giai đoạn cuối T3 do thiếu than.

Tuy nhiên, QTP không bị ảnh hưởng nhiều bởi tình hình thiếu than này trong Q1. Do QTP nằm ở gần các mỏ than và do các lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh quyết ưu tiên cho các nhà máy trong địa bàn được cấp than trước cho nên hầu hết các nhà máy điện ở Quảng Ninh đều không bị ảnh hưởng (BLĐ công ty chia sẻ).

Công ty chia sẻ trong Q2, tình hình cung than đã tốt hơn và công ty sẽ cố gắng đảm bảo than để phát điện. Kq Q2 dự kiến vẫn sẽ tốt, tuy nhiên việc cung cấp than ổn định trở lại có thể khiến giá CGM không còn cao như trước nữa.