Quản trị rủi ro đặt lên hàng đầu

, , , , , , , , ,

image
Góc nhìn P/E
image
Góc nhìn theo P/B

Thị trường tăng mạnh, có thể thấy hôm nay đóng góp nhiều nhất đến từ nhóm ngân hàng, mà điều này tạo ra những tranh luận về vấn đề định giá thị trường có còn rẻ hay không?
1/ Đối với góc nhìn của mình thì thật ra chỉ số P/E hiện tại không quá phù hợp để định giá thị trường nữa, bởi vì chỉ số EPS nó chỉ thể hiện con số của quá khứ và khi một nền kinh tế khó khăn thì làm sao EPS có thể cao để cho định giá thấp được.
2/ Đối với chỉ số P/B là một câu chuyện khác, chỉ số này định giá theo chất lượng tài sản. Khi sử dụng chỉ số này so sánh hiện tại với quá khứ thì có thể thấy lúc thị trường cùng mức 1100 điểm thì P/B hiện tại thấp hơn nhiều so quá khứ (tháng 4).
=> Nếu nhìn từ góc nhìn của P/B thì có thể nhẹ nhàng trong quá trình đầu tư hơn và có thể mạnh dạng hơn khi đầu tư vào các nhóm cổ phiếu có P/B thấp hơn so với chính nó trong quá khứ ví dụ như ngân hàng.
Các phép so sánh đều là mặt giả thuyết vì vậy có thể tùy vào phương pháp mà mỗi người lựa chọn.

=> Nếu như vậy thì chúng ta sẽ tin vào chỉ số nào đây? Trong khi nền kinh tế gặp nhiều khó khăn thì thì đơn nhiên vấn đề trụ vững sẽ được đưa lên hàng đầu như vậy chúng ta sẽ chú trọng đến P/B hơn bởi vì chỉ số này thỏa mãn điều mà chúng ta mới đề ra. Do đó khi sử dụng chỉ số P/B để so sánh thì sẽ có tính cơ sở hơn, kết luận đưa ra THỊ TRƯỜNG THEO QUAN SÁT CỦA MÌNH THÌ VẪN CÒN ĐANG HẤP DẪN ĐẶC BIỆT LÀ ĐỐI VỚI NHÓM CỔ PHIẾU CÓ P/B THẤP.